Bé 8 tuổi bị 'dì ghẻ' đánh chết

'Dì ghẻ đánh bé 8 tuổi tử vong sẽ đối diện với các tội nặng hơn'

Kết quả điều tra cho thấy các hành vi dẫn đến cái chết của cháu bé có sự cố ý, "dì ghẻ" đối diện với các tội danh nặng, không chỉ "hành hạ người khác".

"Tôi thấy cơ quan chức năng làm đúng trách nhiệm khi bắt ông Thái"

Khuya ngày 30/12, Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1) - bố ruột bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. 

Thông tin ông Thái bị cơ quan chức năng bắt khẩn cấp để điều tra khiến dự luận rất đồng tình. Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Vinh (bác ruột bé V.A) cho biết mới chỉ nghe thông tin qua báo chí và chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.

Chia sẻ trên Pháp Luật và Bạn Đọc, anh Vinh nói: "Hiện tại tôi đang ở Vũng Tàu, về thăm em gái (mẹ bé V.A - PV) và mới nghe thông tin bắt ông Thái chỉ qua báo chí. Việc bắt ông Thái về hành vi giúp sức cho người tình đánh con mình, tôi thấy cơ quan chức năng đã làm đúng trách nhiệm. Chỉ mong cơ quan chức năng xử đúng người đúng tội. Cháu tôi cũng đã mất rồi, đau xót lắm".

Dì ghẻ đánh bé 8 tuổi tử vong sẽ đối diện với các tội nặng hơn-1

Theo anh Vinh, hiện tại sức khoẻ cũng như tinh thần của chị H. (mẹ bé V.A) đã tạm ổn sau khi nhận cú sốc rất lớn trong cuộc đời mình. Chị H. ngày đêm nhớ đến con gái đã mất oan uổng.

Anh Vinh cũng cho biết, những ngày qua gia đình anh cũng chưa hề nhận được lời hỏi thăm nào từ gia đình phía nội bé V.A cũng như gia đình Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Sẽ điều chỉnh tội danh của "dì ghẻ"

Liên quan đến vụ việc trên, chiều tối 30/12, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời một số thông tin quan trọng.

Chia sẻ trên Vietnamnet, Thượng tá Hà cho biết, bị can trong vụ việc chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Sau khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng cũng bắt khẩn cấp bà Trang về tội "Hành hạ người khác". Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tội danh này quá nhẹ so với những thương tích trên người cháu bé trong biên bản khám nghiệm tử thi.

Dì ghẻ đánh bé 8 tuổi tử vong sẽ đối diện với các tội nặng hơn-2
Bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ đánh tổn thương vùng ngực, gãy xương sườn 2, 3, 4 bên phải, não bị phù dẫn đến tử vong

Trước ý kiến của dư luận, ông Hà khẳng định, cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh tội danh phù hợp với tính chất vụ việc tùy theo hành vi của bị can mà cơ quan điều tra xác định được.

Khi Vietnamnet hỏi về việc, đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang có thể đối diện với các tội danh nặng hơn như "Cố ý gây thương tích" hay thậm chí là "Giết người" hay không, vị đại diện Công an TP.HCM khẳng định: Điều đó là có thể nếu kết quả điều tra cho thấy người này cố ý thực hiện các hành vi dẫn đến cái chết của cháu bé.

Dì ghẻ đánh bé 8 tuổi tử vong sẽ đối diện với các tội nặng hơn-3
Chiếc gậy Trang dùng để đánh bé A.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy dì ghẻ đã "Cố ý gây thương tích"

Trao đổi với báo Người Lao Động về vấn đề tội danh của "dì ghẻ", theo Luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty Luật Kinh Luân), kết quả giải phẫu tử thi cho thấy nạn nhân bị gãy 3 xương sườn, phù phổi. Đây là cơ sở quan trọng để Cơ quan CSĐT đấu tranh với bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang trong việc làm rõ bản chất của vụ án.

Luật sư Đức cho rằng, nếu qua kết luận giám định pháp y xác định nguyên nhân cái chết của cháu bé không phải là hậu quả trực tiếp từ hành vi đánh đập của bà Trang thì tội danh mà Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khởi tố là phù hợp.

Tuy nhiên, Luật sư Đức nhận định kết quả giải phẫu tử thi cho thấy hành vi này có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác".

Vì vậy, nếu công an làm rõ được vấn đề bị can Trang mặc dù không cố tính tước đoạt mạng sống của nạn nhân nhưng vẫn thực hiện hành vi đánh đập vào những vùng có khả năng gây tử vong bất chấp hậu quả thì Trang sẽ có lỗi cố ý gián tiếp, hành vi này có dấu hiệu của tội "Giết người".

Vì vậy, Luật sư Nguyễn Văn Đức nhận định kết luận điều tra từ công an là cơ sở quan trọng nhất để xác định chính xác tội danh của "dì ghẻ".

Dì ghẻ đánh bé 8 tuổi tử vong sẽ đối diện với các tội nặng hơn-4
Cơ quan chức năng sẽ xác định lại tội danh của "dì ghẻ"

Thẩm phán, Kiểm sát viên TP.HCM nói gì?

Chia sẻ trên Tiền Phong trước đó, Kiểm sát viên Trương Hùng Cường (Viện KSND TP.HCM) cho biết cơ quan chức năng mới khởi tố tội danh ban đầu.

Trong quá trình điều tra, phát sinh cơ sở để khởi tố thêm tội danh khác, Cơ quan điều tra sẽ có văn bản gửi Viện Kiểm sát khởi tố bổ sung. Trong trường hợp này là 2 tội danh.

"Cũng có thể không khởi tố thêm tội danh mà thay đổi tội danh, nếu quá trình điều tra, thấy đủ tội danh khác cần thay đổi, trường hợp này vụ án vẫn chỉ có 1 tội danh" - Kiểm sát viên Trương Hùng Cường nói với Tiền Phong

“Nếu vụ án này có kết quả điều tra ban đầu, đủ cơ sở xử lý hành vi Giết người thì có 2 trường hợp. Một là cố ý trực tiếp, người phạm tội biết hành vi của mình ảnh hưởng sinh mạng. Hai là vô ý giết người, khi hành vi của mình có thể làm chết người, nhưng vẫn thực hiện với thái độ thờ ơ và hậu quả vẫn xảy ra”, một thẩm phán nói với tờ báo trên.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/di-ghe-danh-be-8-tuoi-tu-vong-se-doi-dien-voi-cac-toi-nang-hon-n-290925.html

tử vong. dì ghẻ bạo hành trẻ em

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bé 8 tuổi bị 'dì ghẻ' đánh chết