Năm nay, số phim Việt ra rạp chỉ vào khoảng 20 tác phẩm, chưa bằng một nửa so với năm 2019. Không chỉ sụt giảm về số lượng, điện ảnh Việt năm nay còn thua kém cả về mặt doanh thu.
Mùa phim Tết 2020 tỏ ra ít nhiệt hơn so với 2019 khi thiếu vắng cuộc đua “song mã” căng thẳng như Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh.
Nhiều người cho rằng 30 Chưa Phải Tết và Gái Già Lắm Chiêu 3 sẽ là hai ứng viên tranh chức vô địch mùa phim Tết năm nay. Song, tác phẩm của Trường Giang tỏ ra lép vế ngay từ đầu.
Cả mùa phim cũng không có bất kì scandal nào đáng kể để “hâm nóng” khán giả. Do đó Gái Già Lắm Chiêu 3 cứ thế băng băng về đích với 165 tỷ đồng, lọt top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Trong khi đó, Đôi Mắt Âm Dương xếp ở vị trí thứ 2 với hơn 60 tỷ, còn 30 Chưa Phải Tết chỉ thu về 45 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 bộ phim khác là Tiền Nhiều Để Làm Gì? và Bí Mật Đảo Linh Xà cầm chắc suất lỗ vốn.
Trước Ròm, Bằng Chứng Vô Hình từng được kì vọng là cú hích phòng vé Việt. Bộ phim có sự góp mặt của hai cái tên nổi bật gần đây là Phương Anh Đào và Quang Tuấn cũng như làm lại tác phẩm giật gân ăn khách Blind (2011) của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, kịch bản rập khuôn, thiếu sáng tạo cùng sự non tay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với thể loại này khiến Bằng Chứng Vô Hình trở nên nhàm chán, thiếu kịch tính.
Tác phẩm cũng trôi tuột trong lòng khán giả và thu về chưa tới 10 tỷ. Thất bại này khiến một tác phẩm giật gân về đề tài sát nhân khác có mặt Phương Anh Đào là Vô Diện Sát Nhân phải rút nhanh khỏi rạp chiếu.
Mặt khác, doanh thu 55 tỷ đồng so với một bộ phim độc lập như Ròm là tín hiệu vui với các nhà sản xuất và phát hành. Song, nhiều người cho rằng con số này đến từ sự khéo léo của nhà phát hành trong việc đưa những từ khóa “giải thưởng Quốc tế”, “cấm chiếu”, “bị cắt” vào quá trình quảng bá. Thực tế, chất lượng phim vẫn còn gây tranh cãi.
|