Phim nội yếu ớt chống đỡ 'bom tấn' trên sân nhà
Phim Hollywood nhập về không giới hạn, được chiếu cùng ngày, thậm chí sớm hơn cả Mỹ, được các rạp ưu tiên sắp lịch chiếu "vàng", đẩy phim nội vào cuộc chiến không lối thoát.
Phim ngoại áp đảo rạp chiếu
Sau mỗi mùa phim Tết, các kỷ lục doanh thu liên tiếp được loan đi. Gần đây nhất, bộ phim
Mỹ nhân kế
của Nguyễn Quang Dũng được nhà sản xuất thông báo là đã kịp thu về gần 60 tỷ đồng sau hàng tháng công chiếu ròng rã ngoài rạp. Tuy nhiên, kỳ tích doanh thu này chủ yếu chỉ rơi vào những bộ phim chiếu Tết, còn lại phim Việt hầu hết rơi vào thảm cảnh chiếu đôi ba tuần ngoài rạp với doanh thu lẹt đẹt và kết quả là bị đuổi khỏi rạp vì ít khách, doanh thu kém hòng nhường chỗ cho hàng loạt bộ phim mới của nước ngoài liên tục được nhập về.
Mỹ nhân kế, phim Việt đạt kỷ lục doanh thu cũng chỉ bằng các
phim hoạt hình Hollywood Kungfu Panda 2, Despicable Me 2.
Hàng loạt bộ phim nội được công chiếu thời gian qua như HIT- Hoàng tử và Lọ lem, Cát nóng, Lửa Phật... cũng cùng chung số phận, đến mức nhà sản xuất cũng như phát hành không dám công bố doanh thu của chúng.
Những phim dở không có khách là chuyện thường, còn Đường đua, một bộ phim được đánh giá là "được" với hầu hết những bài viết ưu ái khen ngợi trên các mặt báo mới ra rạp gần đây cũng bị phim ngoại đè bẹp, thậm chí thua xa doanh thu phim Tình người duyên ma của Thái Lan. Đây là kết cục hầu hết những bộ phim Việt Nam đều phải gánh, do không thể đấu nổi với phim ngoại giữa mùa "bom tấn".
Vài năm trước nếu một năm chỉ có khoảng chục phim ra rạp, gần đây lượng phim này đã tăng lên gấp đôi. Phim Việt ra rạp với tần suất dày đặc đơn, không chỉ riêng mùa Tết. Các dự án phim cũng liên tục được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, tốc độ sản xuất phim nội không thể nhanh bằng việc nhập phim ngoại.
Không có hạn ngạch nhập khẩu phim theo cam kết vào WTO nên ngoại trừ tỷ lệ rất nhỏ những phim không được phát hành, phim ngoại cũng về thế theo chân các nhà phát hành ồ ạt được nhập về Việt Nam. Với trên 120 phim ngoại (chủ yếu là phim Mỹ) đủ thể loại được nhập về Việt Nam, trung bình mỗi tháng cũng đã có chừng 10 phim nước ngoài ra rạp khiến phim nội càng thêm lép vế.
Phim nội kinh phí "khủng" bằng phim ngoại rẻ tiền.
Rất nhiều bộ phim Việt được xếp vào hàng kinh phí "khủng" như Mỹ nhân kế (khoảng 20 tỷ đồng), Lửa Phật (25-30 tỷ đồng)... nhưng nếu so với các bộ phim Mỹ không thấm tháp vào đâu. Tính ra, những phim được xếp vào hàng kinh phí lớn của Việt Nam cũng chỉ ngốn hơn 1 triệu USD trong khi tại các nền điện ảnh lớn, cụ thể là Mỹ, mức này là hàng kinh phí cực thấp.
Với chi phí như vậy, cộng với nền sản xuất còn rất nhiều vấn đề như ở Việt Nam, việc cho ra những bộ phim chất lượng và hấp dẫn, đủ sức "đấu tay bo" với những bộ phim kinh phí cực lớn của Mỹ, nhẹ cũng vài chục triệu USD, lớn hơn thì lên tới cả 100, 200 triệu USD với công nghệ sản xuất hiện đại nhất, được PR chuyên nghiệp đến tận răng quả là bài toán khó với các nhà sản xuất trong nước.
Khán giả vốn được trao quyền năng hết sức "tàn nhẫn", đó là quyết định số phận của mỗi bộ phim bằng tấm vé. Do vậy họ không có nghĩa vụ phải thông cảm rằng bộ phim này có kinh phí thấp đến đâu, được sản xuất trong hoàn cảnh khó khăn đến mức nào, hay vất vả ra rạp ra sao. Họ chỉ chọn xem bộ phim mình thấy hấp dẫn nhất, hay nhất, có giá trị nhất, đáng đồng tiền bỏ ra nhất.
Phim Việt, với nguồn kinh phí ít ỏi buộc phải bước vào một cuộc chiến giành giật khán giả không cân sức với những bộ phim được đầu tư cả trăm triệu đô la với sự tham gia của những ngôi sao lớn nhất thế giới.
Những bộ phim này, dĩ nhiên lại luôn có lợi thế trong việc có được những suất chiếu "giờ vàng" ở những rạp lớn nhất trong khi phim nội buộc phải chịu cảnh vào những rạp nhỏ, hoặc nếu vào được rạp lớn cũng bị xếp ở những phòng chiếu nhỏ, vào những giờ "hiểm" hơn. Kết cục là chúng phải gánh chịu doanh thu lẹt đẹt và nhanh chóng bị đẩy ra khỏi rạp chiếu không kèn không trống để nhường lại phòng chiếu cho những bộ phim ngoại khác đang xếp hàng dài chờ ra rạp.
Chẳng những hệ thống rạp chiếu cao cấp ở các thành phố lớn đang bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, thị trường phim chiếu rạp cũng gần như nhường lại chỗ hoàn toàn phim ngoại. Cuộc xâm lấn của phim ngoại ngày càng đẩy phim nội vào thế yếu trong khi còn đang thiếu một cơ chế bảo hộ phim Việt ngoài rạp. Thêm một vấn đề nan giải nữa là nhiều hệ thống các rạp chiếu lớn lại Việt Nam như MegaStar, Platinum, Lotte... đều thuộc sở hữu của nước ngoài. Đó là chưa kể đến việc các đơn vị này cũng đồng thời là nhà phát hành phim nên việc ưu tiên cho các phim ngoại mình phát hành là đương nhiên, khiến phim nội càng thêm khó khăn khi tiếp cận với thị trường.
Có nên học cách bảo hộ phim nội của Trung Quốc?
Nhìn sang Trung Quốc, dù có nền sản xuất phim lớn nhưng lâu nay vẫn duy trì những chính sách riêng để bảo vệ phim nội trước sự thâm nhập của Hollywood. Trước đây nước này chỉ cho phép nhập khoảng 20 phim ngoại mỗi năm. Tuy nhiên từ năm 2012, con số này tăng lên gấp rưỡi để mở cửa thêm cho phim 3D.
The Great Gatsby ra rạp Việt từ cuối tháng 6 nhưng tới
đầu tháng 9 mới chiếu ở Trung Quốc.
Nếu như ở Việt Nam, việc khán giả được xem những bộ phim mới nhất của Mỹ cùng ngày khởi chiếu với thế giới, thậm chí sớm hơn cả tuần hay cả tháng rất thường xuyên, tại Trung Quốc, khán giả nước này đã quen với việc được xem những "bom tấn" của Hollywood chậm hơn hàng tháng so với khán giả thế giới. Ví dụ gần nhất, phim:
The Great Gatsby
Dù công chiếu từ tháng 5 nhưng tới đầu tháng 9 mới đến với các rạp chiếu nước này.
Đó là chưa kể đến vô số các phim lớn dễ dàng bị gạt khỏi danh sách phim trình chiếu tại đây. Thậm chí, ngay cả khi phim đã nhận được quyết định phổ biến vẫn dễ dàng bị đẩy ra khỏi rạp chiếu ngay ngày đầu tiên, đơn cử như phim
Django Unchained
được đề cử Oscar hồi tháng 4 để bảo vệ doanh thu cho phim nội. Cách làm này được cho là vô cùng cực đoan nhưng lại thường xuyên được áp dụng như một thứ lá chắn để bảo vệ cho doanh thu phim nội địa của nước này trước cơn bão phim bom tấn của Mỹ lan tràn khắp thế giới.
Django Unchained đến ngày công chiếu vẫn bị rút khỏi rạp.
Tại Việt Nam, do đặc thù riêng nên khó áp dụng cách làm như của Trung Quốc. Bởi, với thực trạng sản xuất phim như hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào chừng 20 phim Việt ra rạp mỗi năm (đa phần được xếp vào hàng thảm họa) không biết khán giả sẽ xem gì ngoài rạp. Ngay cả khi có cả lượng lớn phim ngoại được nhập về mà phim Việt vẫn còn thiếu tính cạnh tranh, ngày càng thụt lùi về chất, không hiểu nếu giới hạn phim ngoại, chất lượng phim Việt sẽ còn đi về đâu.
Không thể phủ nhận sự phong phú của phim ngoại nhập cũng đã làm thay đổi thị trường phim chiếu rạp cũng như nâng cao thị hiếu của khán giả các đô thị lớn. Tuy nhiên với đà này, doanh thu hàng triệu USD từ phòng vé mỗi năm sẽ chủ yếu chạy vào túi các nhà sản xuất và phát hành phim nước ngoài.
Sau mỗi mùa phim Tết, các kỷ lục doanh thu liên tiếp được loan đi. Gần đây nhất, bộ phim
Mỹ nhân kế
của Nguyễn Quang Dũng được nhà sản xuất thông báo là đã kịp thu về gần 60 tỷ đồng sau hàng tháng công chiếu ròng rã ngoài rạp. Tuy nhiên, kỳ tích doanh thu này chủ yếu chỉ rơi vào những bộ phim chiếu Tết, còn lại phim Việt hầu hết rơi vào thảm cảnh chiếu đôi ba tuần ngoài rạp với doanh thu lẹt đẹt và kết quả là bị đuổi khỏi rạp vì ít khách, doanh thu kém hòng nhường chỗ cho hàng loạt bộ phim mới của nước ngoài liên tục được nhập về.
Mỹ nhân kế, phim Việt đạt kỷ lục doanh thu cũng chỉ bằng các
phim hoạt hình Hollywood Kungfu Panda 2, Despicable Me 2.
Hàng loạt bộ phim nội được công chiếu thời gian qua như HIT- Hoàng tử và Lọ lem, Cát nóng, Lửa Phật... cũng cùng chung số phận, đến mức nhà sản xuất cũng như phát hành không dám công bố doanh thu của chúng.
Những phim dở không có khách là chuyện thường, còn Đường đua, một bộ phim được đánh giá là "được" với hầu hết những bài viết ưu ái khen ngợi trên các mặt báo mới ra rạp gần đây cũng bị phim ngoại đè bẹp, thậm chí thua xa doanh thu phim Tình người duyên ma của Thái Lan. Đây là kết cục hầu hết những bộ phim Việt Nam đều phải gánh, do không thể đấu nổi với phim ngoại giữa mùa "bom tấn".
Vài năm trước nếu một năm chỉ có khoảng chục phim ra rạp, gần đây lượng phim này đã tăng lên gấp đôi. Phim Việt ra rạp với tần suất dày đặc đơn, không chỉ riêng mùa Tết. Các dự án phim cũng liên tục được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, tốc độ sản xuất phim nội không thể nhanh bằng việc nhập phim ngoại.
Không có hạn ngạch nhập khẩu phim theo cam kết vào WTO nên ngoại trừ tỷ lệ rất nhỏ những phim không được phát hành, phim ngoại cũng về thế theo chân các nhà phát hành ồ ạt được nhập về Việt Nam. Với trên 120 phim ngoại (chủ yếu là phim Mỹ) đủ thể loại được nhập về Việt Nam, trung bình mỗi tháng cũng đã có chừng 10 phim nước ngoài ra rạp khiến phim nội càng thêm lép vế.
Phim nội kinh phí "khủng" bằng phim ngoại rẻ tiền.
Rất nhiều bộ phim Việt được xếp vào hàng kinh phí "khủng" như Mỹ nhân kế (khoảng 20 tỷ đồng), Lửa Phật (25-30 tỷ đồng)... nhưng nếu so với các bộ phim Mỹ không thấm tháp vào đâu. Tính ra, những phim được xếp vào hàng kinh phí lớn của Việt Nam cũng chỉ ngốn hơn 1 triệu USD trong khi tại các nền điện ảnh lớn, cụ thể là Mỹ, mức này là hàng kinh phí cực thấp.
Với chi phí như vậy, cộng với nền sản xuất còn rất nhiều vấn đề như ở Việt Nam, việc cho ra những bộ phim chất lượng và hấp dẫn, đủ sức "đấu tay bo" với những bộ phim kinh phí cực lớn của Mỹ, nhẹ cũng vài chục triệu USD, lớn hơn thì lên tới cả 100, 200 triệu USD với công nghệ sản xuất hiện đại nhất, được PR chuyên nghiệp đến tận răng quả là bài toán khó với các nhà sản xuất trong nước.
Khán giả vốn được trao quyền năng hết sức "tàn nhẫn", đó là quyết định số phận của mỗi bộ phim bằng tấm vé. Do vậy họ không có nghĩa vụ phải thông cảm rằng bộ phim này có kinh phí thấp đến đâu, được sản xuất trong hoàn cảnh khó khăn đến mức nào, hay vất vả ra rạp ra sao. Họ chỉ chọn xem bộ phim mình thấy hấp dẫn nhất, hay nhất, có giá trị nhất, đáng đồng tiền bỏ ra nhất.
Phim Việt, với nguồn kinh phí ít ỏi buộc phải bước vào một cuộc chiến giành giật khán giả không cân sức với những bộ phim được đầu tư cả trăm triệu đô la với sự tham gia của những ngôi sao lớn nhất thế giới.
Những bộ phim này, dĩ nhiên lại luôn có lợi thế trong việc có được những suất chiếu "giờ vàng" ở những rạp lớn nhất trong khi phim nội buộc phải chịu cảnh vào những rạp nhỏ, hoặc nếu vào được rạp lớn cũng bị xếp ở những phòng chiếu nhỏ, vào những giờ "hiểm" hơn. Kết cục là chúng phải gánh chịu doanh thu lẹt đẹt và nhanh chóng bị đẩy ra khỏi rạp chiếu không kèn không trống để nhường lại phòng chiếu cho những bộ phim ngoại khác đang xếp hàng dài chờ ra rạp.
Chẳng những hệ thống rạp chiếu cao cấp ở các thành phố lớn đang bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, thị trường phim chiếu rạp cũng gần như nhường lại chỗ hoàn toàn phim ngoại. Cuộc xâm lấn của phim ngoại ngày càng đẩy phim nội vào thế yếu trong khi còn đang thiếu một cơ chế bảo hộ phim Việt ngoài rạp. Thêm một vấn đề nan giải nữa là nhiều hệ thống các rạp chiếu lớn lại Việt Nam như MegaStar, Platinum, Lotte... đều thuộc sở hữu của nước ngoài. Đó là chưa kể đến việc các đơn vị này cũng đồng thời là nhà phát hành phim nên việc ưu tiên cho các phim ngoại mình phát hành là đương nhiên, khiến phim nội càng thêm khó khăn khi tiếp cận với thị trường.
Có nên học cách bảo hộ phim nội của Trung Quốc?
Nhìn sang Trung Quốc, dù có nền sản xuất phim lớn nhưng lâu nay vẫn duy trì những chính sách riêng để bảo vệ phim nội trước sự thâm nhập của Hollywood. Trước đây nước này chỉ cho phép nhập khoảng 20 phim ngoại mỗi năm. Tuy nhiên từ năm 2012, con số này tăng lên gấp rưỡi để mở cửa thêm cho phim 3D.
The Great Gatsby ra rạp Việt từ cuối tháng 6 nhưng tới
đầu tháng 9 mới chiếu ở Trung Quốc.
Nếu như ở Việt Nam, việc khán giả được xem những bộ phim mới nhất của Mỹ cùng ngày khởi chiếu với thế giới, thậm chí sớm hơn cả tuần hay cả tháng rất thường xuyên, tại Trung Quốc, khán giả nước này đã quen với việc được xem những "bom tấn" của Hollywood chậm hơn hàng tháng so với khán giả thế giới. Ví dụ gần nhất, phim:
The Great Gatsby
Dù công chiếu từ tháng 5 nhưng tới đầu tháng 9 mới đến với các rạp chiếu nước này.
Đó là chưa kể đến vô số các phim lớn dễ dàng bị gạt khỏi danh sách phim trình chiếu tại đây. Thậm chí, ngay cả khi phim đã nhận được quyết định phổ biến vẫn dễ dàng bị đẩy ra khỏi rạp chiếu ngay ngày đầu tiên, đơn cử như phim
Django Unchained
được đề cử Oscar hồi tháng 4 để bảo vệ doanh thu cho phim nội. Cách làm này được cho là vô cùng cực đoan nhưng lại thường xuyên được áp dụng như một thứ lá chắn để bảo vệ cho doanh thu phim nội địa của nước này trước cơn bão phim bom tấn của Mỹ lan tràn khắp thế giới.
Django Unchained đến ngày công chiếu vẫn bị rút khỏi rạp.
Tại Việt Nam, do đặc thù riêng nên khó áp dụng cách làm như của Trung Quốc. Bởi, với thực trạng sản xuất phim như hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào chừng 20 phim Việt ra rạp mỗi năm (đa phần được xếp vào hàng thảm họa) không biết khán giả sẽ xem gì ngoài rạp. Ngay cả khi có cả lượng lớn phim ngoại được nhập về mà phim Việt vẫn còn thiếu tính cạnh tranh, ngày càng thụt lùi về chất, không hiểu nếu giới hạn phim ngoại, chất lượng phim Việt sẽ còn đi về đâu.
Không thể phủ nhận sự phong phú của phim ngoại nhập cũng đã làm thay đổi thị trường phim chiếu rạp cũng như nâng cao thị hiếu của khán giả các đô thị lớn. Tuy nhiên với đà này, doanh thu hàng triệu USD từ phòng vé mỗi năm sẽ chủ yếu chạy vào túi các nhà sản xuất và phát hành phim nước ngoài.
Theo Vietnamnet
-
1 giờ trướcXuất hiện trong buổi họp báo phim "Những Nẻo Đường Gần Xa", Việt Anh đã dành nhiều lời khen cho các bạn diễn trẻ cũng như Cù Thị Trà.
-
2 giờ trướcMinh Hà - bà xã Lý Hải - lên tiếng trước những bình luận cho rằng phía ekip "Lật mặt 7" đang "chơi xấu" Hoài Linh.
-
11 giờ trướcPhim điện ảnh Lật Mặt 7: Một Điều Ước đang có tốc độ bán vé ấn tượng, được kỳ vọng phá thế độc tôn trên danh sách kỷ lục phòng vé của đạo diễn Trấn Thành.
-
13 giờ trướcTheo đuổi hình tượng trong sáng, đáng yêu như búp bê nhưng sao nữ này lại từng điêu đứng sự nghiệp vì tin đồn đóng phim nhạy cảm.
-
15 giờ trướcHồng Kim Bảo từng là người nâng đỡ, bạn bè với Châu Tinh Trì. Tuy nhiên hàng chục năm qua, họ không còn nói về nhau.
-
17 giờ trướcTác phẩm gắn mác 18+ nối gót phim của Mai Thu Huyền, Lê Hoàng... vào danh sách phim có doanh thu thấp nhất năm nay.
-
22 giờ trướcMới đây, cư dân mạng xứ Trung xôn xao trước thông tin về video dài 20 phút được tung lên mạng xã hội vào 9/5. Cô gái trong clip âu yếm với bạn trai được cho là Hồ Liên Hinh vì có điểm nhận dạng là nốt ruồi trên mặt cùng vóc dáng quen thuộc.
-
23 giờ trước“Ngay từ khi hóa trang, tôi thừa sức hình dung nhân vật của mình lên phim sẽ như thế nào, không cần xem cũng không dám nhìn lại”, NSND Thu Hà nói.
-
1 ngày trướcMới đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh nữ diễn viên ở bên cạnh em bé sơ sinh, sự thật hình ảnh này đang được hé mở.
-
1 ngày trướcMột trong số những bộ phim đang được ngóng chờ nhất màn ảnh Hoa ngữ 2024 - "Câu Chuyện Hoa Hồng" với sự tham gia diễn xuất của Lưu Diệc Phi, Lâm Canh Tân, Hoắc Kiến Hoa, Bành Quán Anh, Lâm Nhất...
-
1 ngày trướcNam diễn viên của phim "Vườn sao băng" bản Hàn, Kim Hyun Joong, thất thế phải về làm nông kiêm YouTuber.
-
1 ngày trướcTrong "Lỡ hẹn với ngày xanh", Huỳnh Anh vào vai Hiệp - một kiến trúc sư trẻ tài năng, được đào tạo ở nước ngoài. Nếu bạn diễn Lê Bống cố gắng thay đổi để gây thiện cảm với khán giả, diễn xuất của Huỳnh Anh trong phim chưa đủ để lại dấu ấn.
-
1 ngày trướcDoanh thu các bộ phim mà Lý Hải và Trấn Thành đạo diễn kiêm sản xuất đã lên đến gần 2.500 tỷ đồng cho 10 phim. Phim của hai đạo diễn này cũng đến với công chúng theo cách hoàn toàn khác nhau.
-
2 ngày trướcThông tin diễn viên Thúy Ngân vào vai của Hwang Jung Eum trong 'Secret Love' bản Việt, đóng cùng Võ Cảnh tạo ra nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều.
-
2 ngày trướcĐôi vợ chồng Hân (Việt Hoa) - Đức Anh (Thanh Sơn) thoát khỏi sự kèm cặp, quản lý của mẹ Giang (Tú Oanh) không lâu, lại tiếp tục đón kiếp nạn mới là Lan (Maya). Sau cú sốc ly hôn với chồng, chị gái Đức Anh quyết định ở lỳ nhà em trai. Sự vô duyên, không ý tứ của Lan bị nhiều khán giả "ném đá".
-
2 ngày trướcNSND Thu Hà đã thể hiện xuất sắc vai mẹ Hạ Lan, người phụ nữ mạnh mẽ, sâu sắc, tình cảm đang gồng gánh gia đình sau biến cố. Màn thể hiện của bà còn lấn át cả nữ chính Hồng Diễm.
-
2 ngày trướcNam diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Hứa Quang Hán là ngôi sao đang lên của điện ảnh châu Á.
-
2 ngày trướcDiễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.
-
2 ngày trướcSong Hye Kyo và Song Joong Ki đều tham dự Baeksang 2024. Cả hai xuất hiện với những vai trò khác nhau, hút hơn 430 triệu lượt đọc trên Weibo.
Tin tức mới nhất
-
10 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
24 ngày trước