Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio

Trở lại trong vai chính phim "Vầng Trăng Máu" (Killers Of The Flower Moon) của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese, tài tử Leonardo DiCaprio thêm lần nữa khẳng định vị thế của một trong những diễn viên xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio-1
Leonardo DiCaprio trong vai Ernest Burkhart. Ảnh: Paramount Pictures

Tỏa sáng trong một nhân vật tầm thường

Nội dung Vầng Trăng Máu được dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn David Grann, đưa người xem trở về những năm đầu thế kỷ 20 tại thị trấn Fairfax thuộc tiểu bang Oklahoma (Mỹ), nơi sinh sống của bộ lạc da đỏ Osage Nation, cũng là nơi có nguồn dầu mỏ khổng lồ.

Vào đầu những năm 2000, việc khai thác dầu mỏ đã đem lại khối tài sản kếch xù cho những người Osage, biến họ trở thành những người giàu nhất thế giới chỉ sau một đêm. Sự sung túc của những người da đỏ chất phác đã thu hút sự nhòm ngó của những tên Mỹ trắng tham lam, láu cá, khởi nguồn cho một thời kỳ đen tối, đẫm máu và cực kỳ âm thầm tại miền Tây nước Mỹ.

Leonardo DiCaprio vào vai Ernest Burkhart, nhân vật chính của phim. Khác với những vai diễn hào nhoáng trước đây, Leo đảm nhận trong phim của Scorsese như "phi công tỷ phú" William Hughes hay "Sói già phố Wall" Jordan Belfort. Ernest Burkhart là gã cựu quân nhân cực kỳ tầm thường và ngờ nghệch, bộc lộ rõ bản chất tham lam và bị mờ mắt bởi "những đồng tiền dầu mỏ" ngay khi đặt chân đến thị trấn Fairfax.

Được bảo kê bởi ông trùm Bill Hale (Robert De Niro), Ernest ban ngày hành nghề tài xế, ban đêm quay xe làm phường trộm cắp. Một ngày nọ, gã gặp được Molly, một quý cô người Osage đài các và giàu có. Hai người sớm phải lòng nhau rồi tiến tới hôn nhân. Tưởng như mọi thứ diễn ra tốt đẹp nhưng đây chính là lúc lòng tham của những gã da trắng trỗi dậy.

Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio-2
Bill Hale (Robert De Niro) và Ernest Burkhart. Ảnh: Paramount Pictures

Bằng những thủ đoạn tinh vi và tàn nhẫn, với chủ mưu là Bill Hale, Ernest và đồng bọn đã cùng nhau hãm hại gia đình 4 chị em của Molly nhằm chiếm đoạt khối tài sản kếch xù.

Tuy nhân vật Ernest không có đặc điểm nào nổi trội nhưng gã đứng ở vị trí hoàn hảo để phóng chiếu góc nhìn khách quan nhất về hai đối tượng chính trong phim. Một bên là người da đỏ Osage giàu có, hào phóng nhưng đang chết dần chết mòn bởi sự xâm lược trong im lặng từ bên còn lại, chính là những gã da trắng tham lam, lọc lõi, trong bụng chứa đầy âm mưu tàn độc.

Chính tình yêu chân thành với Molly đã phần nào đánh thức phần người bên trong Earnest, đem đến cho gã những khoảng lặng cần thiết để thoát khỏi lòng tham luôn thét gào, dù chỉ trong chốc lát.

Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio-3
Khoảnh khắc Ernest và Molly (Lily Gladstone) phải lòng nhau. Ảnh: Paramount Pictures

Cuộc chiến giữa tình yêu và lòng tham

Đã có ý kiến cho rằng phim nên đặt góc nhìn ở Molly để có thể mang đến đầy đủ hơn thông tin về tính cách, tập quán của bộ lạc người da đỏ Osage, đồng thời nhấn mạnh sự vô nhân tính của những "con sói đồng cỏ" da trắng.

Nhưng một khi đã trải qua hết 3 tiếng 26 phút của Vầng Trăng Máu, ta mới thấy quyết định của Martin Scorsese khi đặt trọng tâm vào Ernest hợp lý đến thế nào.

Không chỉ dừng lại ở việc lên án kẻ ác và bày tỏ sự thương cảm cho phía nạn nhân, dưới cách dẫn dắt thông thái của đạo diễn Martin Scorsese, Vầng Trăng Máu thực chất là cuộc đối đầu giữa tình yêu và lòng tham, giữa đức tin và sự tha hóa.

Tất cả được thể hiện gói gọn ở trong một nhân vật hết sức tầm thường là Ernest Burkhart.

Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio-4
Một câu thoại được nhắc lại nhiều lần trong phim: "Bạn có nhìn thấy con sói trong bức ảnh này?". Ảnh: Paramount Pictures

Vì "những đồng tiền dầu mỏ", Ernest có thể thẳng tay hạ sát bất cứ người da đỏ nào để đạt được sự sung túc. Nhưng, cũng chính người da đỏ, mà cụ thể là Mollie, đã đánh thức lương tâm của gã. Liệu khi vòng xoáy tàn sát nhắm vào người vợ của mình, điều gì bên trong Earnest sẽ lên tiếng? Là lương tâm hay là lòng tham?

Chính những diễn biến nội tâm phức tạp đã biến một nhân vật tầm thường như Ernest Burkhart trở nên khó nhằn và chỉ có thể được vào vai bởi Leonardo DiCaprio, một trong những bảo chứng của điện ảnh thế giới.

Vầng Trăng Máu đánh dấu lần thứ bảy Leonardo DiCaprio hợp tác với đạo diễn Martin Scorsese. Bộ đôi này đã tạo ra những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc, có thể kể đến như The Aviator (Phi Công Tỷ Phú), The Wolf Of Wall Street (Sói Già Phố Wall), Shutter Island (Đảo Kinh Hoàng), The Departed (Điệp Vụ Boston).

Diễn xuất đỉnh cao của Leonardo DiCaprio-5
Martin Scorsese và Leo DiCaprio trên phim trường "The Departed".

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/dien-xuat-dinh-cao-cua-leonardo-dicaprio-post1580632.tpo

Leonardo DiCaprio

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao