Đừng ăn cà chua nếu bạn là một trong những nhóm người này

Cà chua là món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho mắt, da mà còn giúp phòng chống ung thư nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Cà chua là một loại quả giàu vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, folate và thiamin. Cà chua còn giàu kali, mangan, magiê, can xi, phốt pho và đồng, chất xơ và protein.

Đặc biệt, trong thành phần cà chua còn có một số hợp chất hữu cơ như lycopene, quercetin, kaempferol, lutein, zeaxanthin, carotenoid, bioflavonoid, axit coumaric, axit chlorogenic, rất tốt cho sức khoẻ.

Cà chua chứa tất cả 4 loại carotenoid chính là alpha- và beta-carotene, lutein và lycopene. Đặc biệt, cà chua chứa một lượng lớn lycopene, được cho là có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các carotenoid.

Đừng ăn cà chua nếu bạn là một trong những nhóm người này-1

Cà chua là một phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng lành mạnh. Một số nghiên cứu gần đây, trong đó có nghiên cứu của Trường Y Đại học Athens, phát hiện những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải có tỷ lệ tử vong do bệnh tim và ung thư thấp hơn.

Tuy nhiên, cũng như rất nhiều thực phẩm khác, không phải ai cũng ăn được cà chua.

Người mắc bệnh khớp

Ăn quá nhiều cà chua có thể gây đau khớp vì cà chua có một chất kiềm gọi là solanine, chất này tích tụ canxi trong các mô. Khi việc tích tụ canxi quá nhiều sẽ dẫn đến viêm, đau và sưng ở khớp. 

Người đang đói bụng

Trong cà chua chứa rất ít calo, giàu chất xơ giàu vitamin. Vì thế ăn cà chua lúc đói dễ dàng làm cho bạn cảm thấy no và không ăn được những thức ăn khác. 

Người bị bệnh sỏi mật

Do cà chua có lượng axit hữu cơ tương đối lớn và có thể gây ra co thắt túi mật tính bình nên người bị bệnh sỏi mật không nên sử dụng những bài thuốc làm từ cà chua, mặc cho nó có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

Những người bị tiểu đường

Mặc dù cà chua chứa đường ở mức thấp, nhưng việc tiêu thụ cà chua hộp hoặc nước cà chua có thêm đường có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Người mắc bệnh lý về gan

Cà chua có chứa alkaloids, có thể làm tăng áp lực lên gan, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Người mắc bệnh thiếu máu

Cà chua chứa chất gây ức chế sự hấp thụ sắt, điều này có thể làm ảnh hưởng đến việc điều trị cho những người mắc bệnh thiếu máu.

Người bị mất ngủ

Cà chua chứa tyramine, một axit amin có thể kích thích và gây mất ngủ cho một số người. Đối với những người mắc chứng mất ngủ, việc hạn chế tiêu thụ cà chua, đặc biệt là vào buổi tối, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu bạn yêu thích cà chua và không muốn từ bỏ hoàn toàn, hãy thử tiêu thụ chúng vào buổi sáng hoặc trưa.

Người bị bệnh viêm dạ dày

Người bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính không nên Ăn cà chua khi đang bị viêm dạ dày hoặc bệnh đại tràng cấp tính sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng hơn. 

Những người bị bệnh tự miễn

Cà chua là một phần của một nhóm thực vật được gọi là nighthades. Các alcaloid có thể làm nặng thêm tình trạng viêm trong cơ thể, điều này đặc biệt xấu đối với những người mắc các bệnh tự miễn. Do đó nếu mắc hội chứng này bạn nên loại bỏ cà chua khỏi chế độ ăn uống hằng ngày.

Những người bị thận

Cà chua không chỉ gây hiện tượng tích tụ canxi trong cơ thể mà còn giàu chất oxalate - một chất không được chuyển hóa dễ dàng khi tiêu thụ quá mức và nó có thể dẫn đến sỏi thận.

Cà chua cũng rất giàu kali, có thể làm suy giảm chức năng thận. Nếu bạn đã bị các vấn đề về thận, hãy chú ý khi ăn cà chua. 

Những người hay bị dị ứng

Cà chua chứa một hợp chất gọi là histamine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn, vi rút. Điều mày thường xuất hiện dưới dạng các phản ứng dị ứng như phát ban và sưng lưỡi.

Đối với những người đã được chẩn đoán là dị ứng với cà chua, những triệu chứng đó có thể còn nghiêm trọng hơn.

Người đang uống thuốc đông máu 

Trong cà chua có chứa vitamin K gây tác động lên thuốc chống đông máu, cho nên ăn cà chua trong thời điểm này sẽ không tốt cho người bệnh. 

Người bị hội chứng ruột kích thích 

Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích thì không nên ăn cà chua vì chúng có thể gây tiêu chảy, chuột rút, đầy hơi và táo bón. 

Gây hội chứng đổi màu da

Lycopene là một loại sắc tố có trong cà chua và các loại thực phẩm khác. Khi được tiêu thụ với số lượng phù hợp, chất này rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều cà chua sẽ gây hiện tượng đổi màu da được gọi là lycopenodermia.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-ca-chua-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a615574.html

sức khỏe cà chua thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao