'Duyên phận' và sự hủy hoại bolero khiến giới mê nhạc phẫn nộ

Là một trong những ca khúc bolero đương đại hay nhất, nhưng "Duyên phận" đang bị hủy hoại qua từng thế hệ.



Dù sáng tác khá nhiều ca khúc tên tuổi, nhưng có lẽ Duyên phận vẫn là bài hit lớn nhất của nhạc sĩ Thái Thịnh. Cũng nhờ ca khúc này, tên tuổi của anh được đông đảo công chúng biết tới.

Duyên phận được ca sĩ Như Quỳnh thể hiện lần đầu tiên vào năm 2010, trên sân khấu Thúy Nga Paris by night số 99. Thời điểm này, Như Quỳnh dù đang trong quá trình chuyển biến giọng hát, nhưng vẫn ở đỉnh cao phong độ.

Âm sắc của Như Quỳnh giai đoạn hát Duyên phận không còn thanh sắc, sáng rực đúng chất soprano như những năm 90 mà trở nên trầm ấm hơn theo hướng mezzo. Nhờ đó, cô hát quãng trầm ở đầu bài hát rất thoải mái và đẹp, điều không phải giọng nữ cao nào cũng làm được. Và tất nhiên, tiếng hát của Như Quỳnh vẫn vô cùng truyền cảm, ngọt ngào với những luyến láy, bỏ nhỏ giàu cảm xúc.
 


Như Quỳnh hát "Duyên phận"

Tuy nhiên ở thời điểm ra mắt, Duyên phận chưa thực sự được chú ý. Phải đến vài năm sau, nó mới bắt đầu được tìm nghe đông đảo và trở thành hiện tượng âm nhạc gây bão.

Với nội dung đầy thương cảm về nỗi lòng của người con gái vì hi sinh cho gia đình mà phải đi lấy chồng, Duyên phận gần như thấu trọn cảm xúc và tâm sự của phụ nữ. Kể cả những cô gái trẻ cũng dễ dàng đam mê với nó, và cảm nhận lời bài hát như tâm sự của chính mình. 

Không chỉ phụ nữ, ngay cả cánh đàn ông mạnh mẽ cũng say đắm Duyên phận. Họ nghe và hát mọi lúc mọi nơi mà quên mất đây là bài hát viết về người con gái. Trong những quán karaoke, ca khúc được các anh chọn hát còn nhiều hơn chị em phụ nữ.
 


Trung Quân Idol và Hoài Lâm hát "Duyên phận"


Mỹ Tâm cũng từng cover

Chưa dừng lại ở đó, không hiểu vì đâu Duyên phận lại được giới LGBT, đặc biệt những người chuyển giới ưa chuộng. Họ hát và bật nó ở hầu hết các event, đêm diễn. Ca khúc gây khuynh đảo tới nỗi giới LGBT Việt Nam còn cho rằng nó xứng đáng là Gay anthem (quốc ca giới tính), giống như Born this way, I will survive, Outlaws of love… ở Mỹ. 
 


Giới LGBT Việt rất chuộng "Duyên phận"

Người ta thường nghĩ chỉ người có tuổi mới nghe bolero nhưng Duyên phận đã làm một cuộc cách mạng ngược lại, thu hút phần lớn giới trẻ. Chẳng thế mà video chính thức của ca khúc đã vượt qua nhiều ca sĩ trẻ hot nhất hiện nay để đạt tới lượt xem kỷ lục trên Youtube: gần 54 triệu lượt.

Có lẽ chính giai điệu mùi mẫn, bình dân, dễ nghe, dễ hát và nội dung thương cảm của Duyên phận đã khiến nó được toàn thể công chúng mọi lứa tuổi, giới tính yêu thích. Có thể nói, đây là một trong những ca khúc bolero nổi bật nhất thời kỳ đương đại, gắn với quá trình suy tôn bolero trở lại trong lòng khán giả - đồng nghĩa với thị trường hóa và xuống cấp.

Duyên phận được vô số ca sĩ cover, một trong số đó là hot girl Jang Mi. Video chính thức của cô trên Youtube đã trở thành hiện tượng mạng, đạt tới hơn 35 triệu lượt xem, một thành thích mà rất nhiều ca sĩ nổi tiếng phải mơ ước, dù trước đó không lâu Jang Mi mới chỉ là cô gái vô danh.

Jang Mi thậm chí còn được xưng tụng là "Thánh nữ bolero" dù cô chưa hề có sự nghiệp nào gắn với bolero, đến kĩ thuật hát cũng là số 0.
 


Jang Mi cover "Duyên phận"

Thành công của Jang Mi cũng chính là ngòi nổ cho sự xuống cấp của bolero, hay nói cách khác là loạn bolero. Điều này xảy ra do thẩm mỹ của người nghe ngày một hời hợt, chạy theo hiện tượng, trào lưu. Kể từ đó, ai cũng nghĩ bolero là hot, là mốt thời thượng và chỉ cần hát bolero là có cơ hội nổi tiếng. Người người lao vào hát bolero một cách mù quáng mà không cần quan tâm tới kỹ thuật, giọng hát, thẩm mỹ. 

Trong trào lưu cover bolero điên đảo, Duyên phận luôn là nạn nhân được lôi ra để “hành hạ” nhiều nhất. Có hàng trăm bản cover trên mạng, nhưng gần như hát chỉ để hát, không có chiều sâu cảm xúc và kỹ thuật. Trong đêm bán kết Thần tượng bolero 2017, thí sinh Hellen Thủy bị công chúng phản ứng dữ dội vì “phá nát” Duyên phận với lối hát trôi tuột, chênh phô, không chút luyến láy. 
 


Hellen Thủy cover "Duyên phận"

Đến đêm chung kết tuần qua, những người yêu bolero một lần nữa giận dữ khi chứng kiến Helen Thủy đăng quang quán quân dù tài năng hạn chế. Mọi người vẫn nhắc lại việc nữ thí sinh “cày nát” Duyên phận và không khỏi buồn lòng vì bolero đang ngày một thị trường hóa, dần bị hủy hoại theo sự nổi tiếng của nó.
 

Long Phạm
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/duyen-phan-va-su-huy-hoai-bolero-khien-gioi-me-nhac-phan-no-n-123693.html

Thần Tượng Bolero Như Quỳnh duyên phận jang mi

Tin tức mới nhất