Elon Musk mua Twitter để 'giúp đỡ nhân loại', dàn CEO bị sa thải

Elon Musk đã hoàn thành các bước cuối cùng trong việc tiếp quản Twitter, đồng thời sa thải hàng loạt các nhân sự cao cấp.

Mua lại Twitter để 'giúp đỡ nhân loại'

Tối ngày 27/10, giờ Mỹ, báo Washington Post và Đài CNBC dẫn các nguồn tin tiết lộ Elon Musk đã tiếp quản Twitter, vài giờ trước hạn chót chốt lại thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD.

Tờ The Guardian trích tuyên bố Musk cho biết, do ông mua lại Twitter là vì điều quan trọng đối với tương lai của nền văn minh nhân loại, nơi mọi người có thể tranh luận nhiều loại tín ngưỡng một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực.

Musk nói: “Đó là lý do tại sao tôi mua Twitter. Tôi không làm điều đó chỉ để kiếm nhiều tiền hơn. Tôi làm vậy để cố gắng giúp đỡ nhân loại, những người mà tôi yêu quý”.

Musk cũng đăng dòng tweet một ngày sau khi đến thăm trụ sở chính của Twitter ở San Francisco (Mỹ) và đăng một đoạn video quay cảnh anh ấy bước vào tòa nhà và mang theo một chiếc bồn rửa tay với chú thích “Vào trụ sở chính Twitter - hãy để nó chìm vào”. Trước đó, ông Musk cũng đã thay đổi vai trò trên Twitter của mình thành “Chief Twit”.

Elon Musk mua Twitter để giúp đỡ nhân loại, dàn CEO bị sa thải-1
Tỉ phú Elon Musk xách... bồn rửa đến thăm văn phòng Twitter

Sa thải dàn lãnh đạo cấp cao

Ngay khi tiếp quản Twitter, Musk đã sa thải đội ngũ nhân sự cao cấp ở đây. Cụ thể, nguồn tin từ WSJ tiết lộ, Agrawal và Segal đã bị Musk sa thải sau khi tỷ phú Mỹ đến văn phòng Twitter hôm 27/10. Cả hai đã được hộ tống ra ngoài ngay sau đó.

Ngoài ra, một số nhân sự cấp cao như lãnh đạo phụ trách pháp lý, chính sách, tín nhiệm Vijaya Gadde, luật sư trưởng Sean Edgett cũng sẽ ra đi.

Số phận của ông Agrawal dường như đã rõ, khi ông Musk trong giai đoạn đặt vấn đề mua lại Twitter đã nói ông "không có niềm tin" vào dàn lãnh đạo của mạng xã hội này. 

Cả hai đã công khai lời qua tiếng lại nhiều lần và vào tháng 5-2022, tỉ phú Mỹ đáp lại một tweet của ông Agrawal bằng một biểu tượng cục phân.

Một số tài liệu từ vụ ông Musk nộp đơn kiện muốn hủy bỏ thỏa thuận mua Twitter cũng cho thấy ông và CEO của Twitter cũng xích mích với nhau qua tin nhắn riêng. 

Elon Musk mua Twitter để giúp đỡ nhân loại, dàn CEO bị sa thải-2
Elon Musk chính thức mua lại Twitter

Các giám đốc bị sa thải kiếm bộn tiền bồi thường

Trái ngược với sự lo âu của các nhân viên, các giám đốc của Twitter sẽ nhận số tiền kếch xù khi trường hợp bị Elon Musk sa thải.

Theo tiết lộ của Business Insider, các giám đốc của Twitter sẽ nhận được khoản thanh toán lớn nhất mà họ từng thấy khi bị Elon Musk sa thải.

Cụ thể, thông qua các điều khoản "thay đổi quyền kiểm soát" trong hợp đồng lao động của các lãnh đạo cấp cao, khi bị sa thải, họ sẽ nhận được một số tiền bồi thường thôi việc nhất định và lượng cổ phiếu họ nắm giữ được thanh toán ngay mà không cần chờ đến đúng thời hạn như thỏa thuận trước đó.

Agrawal, người nhiều lần công khai chỉ trích Elon Musk được cho là sẽ nhận được khoản thanh toán 38,7 triệu USD, phần lớn nhờ vào việc thanh toán toàn bộ cổ phiếu đang giữ khi ông bị sa thải. Ned Segal - Giám đốc Tài chính sẽ nhận được khoản bồi thường 25,4 triệu USD.

Vijaya Gadde - Giám đốc Pháp chế sẽ rời đi với 12,5 triệu USD. Cuối cùng là Sarah Personette - Giám đốc Khách hàng nhận được 11,2 triệu USD tiền bồi thường sa thải.

Elon Musk mua Twitter để giúp đỡ nhân loại, dàn CEO bị sa thải-3
Các giám đốc Twitter mới bị Elon Musk sa thải dự kiến sẽ bỏ túi tổng cộng 88 triệu USD tiền bồi thường. Ảnh: Reuters.

70% nhân viên sẽ bị sa thải

Ông Musk và Twitter vướng vào cuộc chiến pháp lý trong nhiều tháng qua sau khi tỉ phú Mỹ muốn rút khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD mua lại mạng xã hội này. Tới đầu tháng 10/2022, ông Musk lại "quay xe", khi cho biết sẽ tiếp tục thương vụ với giá ban đầu.

Mới đây, Washington Post cũng đưa tin tỉ phú Musk sẽ sa thải đến 75% nhân viên của Twitter sau khi thâu tóm mạng xã hội này. Việc cắt giảm sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Theo đó, trong khi ban lãnh đạo hiện tại của Twitter chỉ dự kiến sa thải 25% nhân viên vào cuối năm sau, báo cáo mới cho biết ông Musk muốn giảm 7.500 người xuống còn khoảng 2.000 nhân viên "cốt lõi".

Thông tin được đưa ra trong thời điểm khó khăn cho Twitter, sau khi công ty này đã thông báo hạn chế tuyển dụng vào tháng 7-2022, khi ngành công nghệ nói chung đối mặt với cơn bão tài chính.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/elon-musk-mua-twitter-de-giup-do-nhan-loai-dan-ceo-bi-sa-thai-n-325568.html

twitter Elon Musk

Tin tức mới nhất