Facebook lại xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Ngày 15/4, người dùng Internet Việt Nam bày tỏ thái độ giận dữ trước thông tin một lần nữa Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vào 23h30 ngày 15/4, trang Facebook Ti**** đăng tải bài viết "Facebook đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc". Chỉ sau 1 giờ đăng, bài viết nhận được hơn 8.400 lượt tương tác, 2.100 lượt chia sẻ.

Theo đó, ở mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, khi người dùng nhập từ khóa "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc.

Lúc này, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được Facebook hiển thị cùng màu (xanh) với Trung Quốc trái phép. Trong khi đó, khi tìm khu vực Việt Nam, phần lãnh thổ Hoàng Sa và Trường Sa không hiển thị màu xanh.

Facebook lại xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam-1
Facebook gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc trái phép.

Thông tin sai lệch trên của Facebook gây làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người dùng mạng xã hội này.

"Tôi vừa kiểm tra đúng là Facebook đã làm như vậy. Chúng ta xếp thứ 7 trong các quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất trên thế giới. Hàng đống tiền đã chảy vào tài khoản của Facebook nhờ chúng ta vậy mà họ làm như vậy", tài khoản Dong Nguyet bình luận bên dưới bài viết.

"Đúng là cái loại vì tiền mà sẵn sàng chà đạp lên chủ quyền riêng của nước khác", tài khoản Ninh Hằng bức xúc. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng kêu gọi xóa Facebook và đánh giá một sao ứng dụng mạng xã hội này trên Google Play và App Store.

Cố ý hay chỉ là lỗi kỹ thuật?

Đây không phải lần đầu Facebook cung cấp thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Tháng 7/2018, mạng xã hội này cũng gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc trái phép theo cách trên.

Facebook lại xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam-2
Năm 2018, Facebook từng vi phạm chủ quyền Việt Nam theo cách tương tự.

Không chỉ vậy, trong phần bản đồ hiển thị mật độ người dùng livestream, bản đồ này hiển thị dòng chữ "Sansha" (Tam Sa), cách Trung Quốc gọi tên thành phố phi pháp được lập ra để quản lý Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Đáp trả bê bối này, lãnh đạo cấp cao Facebook khẳng định nhiều lần vụ hiển thị chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc tại bản đồ quản lý quảng cáo và mật độ livestream là “lỗi kỹ thuật”.

Tuy vậy, mạng xã hội này vẫn không lên tiếng xin lỗi cho đến khi nhận được làn sóng giận dữ từ người dùng Việt Nam.

“Cuối tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về một số điểm không chính xác trong bản đồ vị trí được sử dụng trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Chúng tôi đã điều tra và phát hiện đây là lỗi kỹ thuật. Chúng tôi đã sửa lỗi và đang triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng”, đại diện truyền thông của Facebook dẫn lời người phát ngôn của công ty này ngày 5/7/2018.

Đại diện Facebook cho biết thêm: “Chính phủ Việt Nam cũng đã hỏi chúng tôi về vấn đề này và chúng tôi đã giải thích, bao gồm cả lỗi kỹ thuật đã được sửa”.

Tuy nhiên, giải thích do "lỗi kỹ thuật" từ phía Facebook không thuyết phục đối với giới nghiên cứu quốc tế. Các chuyên gia cho rằng đây là vấn đề mang tính hệ thống, đã có tiền lệ và không có gì đảm bảo không tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Và đúng 1 năm 9 tháng 10 ngày, Facebook tiếp tục hiển thị sai thông tin bản đồ chủ quyền Việt Nam bằng chính cách cũ.

Đã nhận thức vấn đề nhưng vẫn tái phạm?

Trước đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam từng lên tiếng phản đối vụ Facebook đăng tải sai lệch về Hoàng Sa, Trường Sa. Phía mạng xã hội này cũng cho biết đã nhận thức được vấn đề và sửa chữa.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Thông tin truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook. Và Facebook đã sửa thông tin sai lệch trên các bản đồ này như báo chí đã thông tin trong những ngày qua”, Phó phát ngôn Ngô Toàn Thắng nói.


Ông Ngô Toàn Thắng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao. Ảnh: Đức Phạm.

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước cộng đồng quốc tế", phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh lại.

Đại diện nhà chức trách cho biết, phía Facebook phản hồi rằng đã nhận thức được vấn đề này và đây là việc "dùng nhầm bản đồ này làm bản đồ cơ sở”, việc này về bản chất không có ý đồ chính trị mà chỉ là do kỹ thuật.

Hiện PV đã liên hệ trực tiếp Facebook nhưng chưa nhận được phản hồi.

Google ghi Hoàng Sa thuộc quản lý Trung Quốc, đã sửa sau khi phản ánh

Cũng trong ngày 15/4, người dùng cho biết khi tìm từ khóa Hoàng Sa, trong phần kết quả, Bảng Kiến thức (Knowledge Graph) của Google hiển thị thông tin quần đảo này đang được quản lý bởi Trung Quốc.

Trả lời đại diện Google nhận sai và cho biết đã khắc phục.

Facebook lại xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam-3
Bảng Kiến thức của Google trước và sau khi chỉnh sửa nội dung liên quan đến Hoàng Sa.

Theo Google, thông tin hiển thị trong phần Bảng Kiến thức đến từ nhiều nguồn thông tin có sẵn khác nhau trên khắp các web.

"Chúng tôi thường xuyên yêu cầu xác thực từ nhiều nguồn. Đôi khi, chúng tôi có thể thu thập sai, và trong trường hợp này hệ thống chúng tôi đã có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng", đại diện Google nói.

Trước đó, ngày 27/11/2019, người dùng công cụ tìm kiếm Google phản ánh việc Bảng tri thức của Google hiển thị thông tin xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm từ khóa "Quốc lộ 1A" trên Google, phía trái trang kết quả sẽ hiển thị thông tin mà Google gọi là "Bảng tri thức". Bảng này ghi các thông tin về quốc lộ 1A như chiều dài, năm xây dựng, cực Bắc, cực Nam...

Đáng chú ý là mục thông tin về Hệ thống đường cao tốc. Mục này đề cập quốc lộ 1A thuộc "Mạng lưới đường cao tốc quốc gia Trung Quốc". Điều này khiến người dùng hiểu sai về chủ quyền đất liền Việt Nam.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/facebook-lai-xoa-hoang-sa-truong-sa-khoi-ban-do-viet-nam-post1073556.html

Facebook

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao