Fan tuổi trung niên - động lực mới của ngành giải trí Hàn Quốc

Trong một sự kiện mới đây tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Sejong ở Seoul, một nhóm người hâm mộ mặc đồ màu tím, màu biểu tượng cho ca sĩ yêu thích của họ, cổ vũ cho ca sĩ 31 tuổi Kim Ho-joong. Không khí phấn khích tràn ngập khi người hâm mộ xếp hàng, hy vọng có được vé của buổi hòa nhạc diễn ra trong 2 ngày.

Fan tuổi trung niên - động lực mới của ngành giải trí Hàn Quốc-1
Thành viên câu lạc bộ người hâm mộ Lim Young-woong, “Hero Dynasty”, tham gia tình nguyện

Điều đáng chú ý ở những người hâm mộ Kim Ho-joong là tuổi tác. Bà Choi Young-sil, người đã ngoài 60 tuổi, hâm mộ Kim từ năm 2020. 

"Tôi từng sống gần Jamsil, nơi thường xuyên diễn ra các buổi hòa nhạc quy mô lớn. Khi nhìn người hâm mộ trẻ tuổi trên những chiếc xe buýt được thuê, tôi thấy tiếc cho cha mẹ họ. Khi đó, tôi không biết rằng bản thân cũng sẽ đứng trên một chiếc xe buýt như vậy để theo dõi các buổi hòa nhạc của ca sĩ mà tôi yêu thích", Choi nói.

Choi tham gia gần như tất cả các buổi hòa nhạc của Kim tại Hàn Quốc và đến những địa điểm mà nam ca sĩ đến. Người phụ nữ U70 này chia sẻ: "Những bài hát và câu chuyện về cuộc đời Kim thực sự truyền cảm hứng. Nhiều người hâm mộ được tiếp thêm năng lượng từ anh ấy".

Sự trỗi dậy của người hâm mộ trung niên

Người hâm mộ trung niên ủng hộ thần tượng của họ bằng mọi cách có thể và sự nhiệt tình dành cho nghệ sĩ họ yêu thích không kém gì người trẻ. Họ trang trí xe buýt bằng hình ảnh thần tượng của mình và dùng nó để đi vòng quanh đất nước. 

Họ cũng trả tiền cho các quảng cáo được hiển thị ở ga tàu điện ngầm để chúc mừng sinh nhật thần tượng hoặc khi phát hành album mới. Những người hâm mộ này không chỉ quyên góp dưới danh nghĩa của nghệ sĩ mà còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện và đóng vai trò là những đại diện cộng đồng người hâm mộ. 

Điều này có thể được nhìn thấy qua những con phố được đặt theo tên của các nghệ sĩ như phố âm thanh Kim Ho-joong dài 400m ở Gimcheon-si (tỉnh Bắc Kyungsang), nơi Kim theo học tại Trường Trung học Nghệ thuật Gimcheon.

Fan tuổi trung niên - động lực mới của ngành giải trí Hàn Quốc-2
Xe buýt dán ảnh của ca sĩ Kim Ho-joong và quảng cáo do người hâm mộ thực hiện cho buổi hòa nhạc của anh vào năm 2022

Người hâm mộ ở tuổi trên 50 đã nổi lên như một lực lượng quan trọng và có ảnh hưởng trong ngành giải trí Hàn Quốc trong 3 năm qua, thể hiện qua sức mua lớn và cam kết về thời gian.

Ngày 8/4/2023, Lim Young-woong (31 tuổi), được mệnh danh là "Ông hoàng nhạc trot" ở Hàn Quốc, xuất hiện trong lễ khai mạc tại sân vận động World Cup Seoul trước hơn 45.000 người hâm mộ. 

Sự kiện này đã thu hút nhiều phụ nữ trung niên lần đầu tiên đến một sân vận động bóng đá, đánh dấu lượng người tham dự lớn nhất kể từ khi K-League bắt đầu theo dõi lượng khán giả trả tiền vào năm 2018.

Làm phong phú cuộc sống của người trung niên

Tác giả có bút danh Jowi cho biết các nhà sản xuất văn hóa đại chúng đã nhận ra tầm quan trọng của thị trường trung niên và tiềm năng đáng kinh ngạc của cộng đồng người hâm mộ mới này. 

Điều này đã khiến Jowi viết cuốn sách Why Do We Love Lim Young-woong? (Tạm dịch: Tại Sao Chúng Ta Yêu Thích Lim Young-woong?). "Trong cộng đồng người hâm mộ trung niên, nhận thức ngày càng tăng rằng hành động của họ có thể mang lại những thay đổi trong ngành công nghiệp âm nhạc và bối cảnh thị trường. 

Nhận thức 'chúng tôi có thể thay đổi thị trường' có thể đóng vai trò như một động lực làm phong phú thêm cuộc sống của những người hâm mộ này", Jowi nói.

Những người hâm mộ lớn tuổi này đánh dấu sự trỗi dậy của thế hệ người cao tuổi năng động. Họ ổn định về tài chính, sẵn sàng thách thức những nỗ lực mới ngay cả sau khi nghỉ hưu và trở thành một lực lượng quan trọng trong xã hội. 

Nhà tâm lý học Kim Eun-ju so sánh điều này với hiện tượng "Yonsama" ở Nhật Bản do diễn viên Bae Yong-joon tạo ra trong thời kỳ bùng nổ làn sóng Hàn Quốc từ đầu đến giữa những năm 2000. 

Theo Kim, việc người lớn tuổi tham gia cộng đồng người hâm mộ là một quá trình khám phá thông qua các "ngôi sao", tạo ra cảm giác thuộc về, thành tựu và thỏa mãn cá nhân. Đây được coi là một phản ứng tâm lý bù đắp cho những cống hiến của họ trong suốt cuộc đời.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/fan-tuoi-trung-nien-dong-luc-moi-cua-nganh-giai-tri-han-quoc-20231222163301191.htm

người hâm mộ Kpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao