Giá bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam nghe mà 'choáng'

Để có thể sở hữu bản quyền World Cup 2022, các nhà đài Việt Nam được đề nghị phải bỏ ra số tiền gây sốc lên tới 15 triệu USD (hơn 350 tỉ đồng).

Như thường lệ, trước mỗi mùa World Cup, các nhà đài tại Việt Nam đều không khỏi đau đầu khi mức giá sở hữu bản quyền giải đấu lớn nhất hành tinh đã tăng phi mã.

Thông tin từ Thanh Niên cho biết, mới đây, đại diện đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài, cũng như đơn vị truyền thông trong nước để đánh giá khả năng chi trả gói bản quyền truyền hình ở VCK World Cup lần này.

Giá bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam nghe mà choáng-1
Với mức giá quá cao không biết các nhà đài có thể đưa World Cup 2022 về Việt Nam

Mùa World Cup 2022, phía đại lý đã đưa ra mức giá bán với con số gây sốc lên tới 15 triệu USD (hơn 350 tỉ đồng) ở thị trường Việt Nam khiến các nhà đài không thể không cân nhắc.

Trước tình thế này, các đài truyền hình Việt Nam đang có ý tưởng thiết lập liên minh để cùng đàm phán mua bản quyền World Cup 2022. Sau đó sẽ cùng khai thác thương mại, quyền lợi của mỗi đơn vị sẽ tùy thuộc vào số tiền mà đơn vị đó bỏ ra. 

Nếu số tiền như nhau thì được quyền khai thác như nhau. Còn nếu đơn vị nào bỏ nhiều tiền hơn, sẽ được hưởng quyền lợi nhiều hơn. Nhưng dù số tiền mỗi đơn vị là bao nhiêu thì chủ trương chung được các bên nhất quán sẽ không chấp nhận mua với giá như đối tác đưa ra.

Hiện các đơn vị truyền thông lớn trong nước đang bàn nhau việc chia sẻ miếng bánh hơi đắt này nhưng chủ trương chung vẫn là ép giá, không mua với cái giá mà bên đối tác đưa ra và không mua bằng mọi giá.

Giá bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam nghe mà choáng-2
World cup 2022 diễn ra tại Qatar với sự tranh tài của 32 đội tuyển

Theo Thể thao & Văn hóa, nếu bỏ ra 15 triệu USD mua bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam, đơn vị truyền thông sẽ có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

Cách đây 4 năm, Việt Nam là quốc gia cuối cùng của khu vực châu Á mua được bản quyền World Cup 2018 với giá 10 triệu USD. Trước đó, VTV (Đài truyền hình Việt Nam) đã mua được bản quyền World Cup 2014 và 2010 với giá lần lượt là 7 triệu USD và 3,5 triệu USD.

Tuy nhiên, nhà đài VTV cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp gồm Vingroup và Viettel mới có thể đàm phán thành công để đem World Cup 2018 về với khán giả Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á đã có một số quốc gia như Indonesia, Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022. 

Trong năm nay, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ trở lại với VCK World Cup 2022 được diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11 - 18/12 .

Với sự tranh tài của 32 đội tuyển đại diện các châu lục tham dự World Cup 2022 đã được xác định qua những trận đấu Vòng loại và play-off kịch tính, hứa hẹn mang đến một đấu trường thế giới đầy hấp dẫn.

Ngay sau World Cup 2022 dành cho các đội tuyển nam, World Cup nữ 2023 sẽ diễn ra tại Australia và New Zealand từ ngày 207 đến 20/8/2023.

Đáng chú ý, World Cup nữ 2023 sẽ chứng kiến sự xuất hiện lần đầu tiên của ĐT nữ Việt Nam sau khi thầy trò HLV Mai Đức Chung làm nên kỳ tích giành vé tại VCK Asian Cup 2022.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/gia-ban-quyen-world-cup-2022-tai-viet-nam-nghe-ma-choang-n-314940.html

World Cup bóng đá

Tin tức mới nhất