Giới nhà giàu Trung Quốc và vũ khí mang tên 'thời trang thầm lặng'

Không còn theo đuổi những món đồ với biểu tượng hàng hiệu, giới thượng lưu Trung Quốc hiện chạy theo mốt "giàu kín, sang ngầm".

Đối với người Trung Quốc, văn hóa "không tiết kiệm" đã trở nên quen thuộc trong đời sống thường ngày. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain & Co, khách hàng Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng hàng xa xỉ vào năm 2030.

Mặc dù văn hóa tiêu tiền không thay đổi, phong cách của giới nhà giàu tại quốc gia tỷ dân đã có sự chuyển biến. Hiện nay, những trang phục có dấu ấn logo (biểu tượng) của các hãng thời trang xa xỉ đều bị coi là "kém sang". Thay vào đó, nhiều người dần hướng tới phong cách đơn giản mà vẫn sang trọng.

Phong cách "laoqian" - cổ điển, thanh lịch và sang trọng

Tại Trung Quốc, thuật ngữ "laoqian" tương đồng với cụm từ "old money" (tiền cổ) - ám chỉ những nhóm người giàu có qua nhiều thế hệ, vừa có tài sản, địa vị, vừa có lối sống thượng lưu lâu đời.

Theo đó, phong cách thời trang "laoqian" nhấn mạnh những yếu tố sang trọng, thanh lịch và vượt thời gian. Thay vì diện đồ phô trương, sặc sỡ, những người chạy theo xu hướng tiền cổ ưu tiên trang phục đơn giản, tinh tế và trường tồn theo năm tháng.

Vì thế, theo Insider, những người giàu phô trương - khoác trên mình bộ quần áo lòe loẹt, lái xe hơi thể thao đắt tiền - dần bị coi là "lỗi thời".

Giới nhà giàu Trung Quốc và vũ khí mang tên thời trang thầm lặng-1
Các thương hiệu thời trang tại Trung Quốc dần đa dạng hóa sản phẩm mang phong cách "xa xỉ thầm lặng" (Ảnh: Getty).

Vì sao "sự sang trọng phô trương" bị xua đuổi?

Không chỉ ở Trung Quốc, tại Mỹ và các nước châu Âu, phong cách "xa xỉ thầm lặng" (quiet luxury) nổi lên như tấm gương phản chiếu tình hình kinh tế hiện nay.

Đối với nền kinh tế đang dần chậm lại, kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức 20%, giới nhà giàu Trung Quốc cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp để tiêu xài phung phí.

Đồng thời, kinh tế suy thoái đã thu hút những người mua sắm trẻ tuổi đầy khát vọng. Đây là đối tượng góp phần tạo ra sự bùng nổ về doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc trong vài năm qua.

Đối với những người trẻ lần đầu mua hàng hóa xa xỉ, họ hầu hết sẽ ưu tiên các sản phẩm gắn đầy logo sang trọng, chứng tỏ sự giàu có và "chịu chi" của bản thân.

Vì thế, những người giàu thực thụ ở Trung Quốc - đối tượng khách hàng quen thuộc của xa xỉ phẩm - ngày càng ưu ái phong cách "giàu kín, sang ngầm".

Giới nhà giàu Trung Quốc và vũ khí mang tên thời trang thầm lặng-2
Những trang phục gắn đầy logo cùng siêu xe màu sắc không còn được lòng bởi giới siêu giàu tại Trung Quốc (Ảnh: Xiaohongshu).

Phép so sánh: Đại bàng và con vẹt

Milton Pedraza - người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Luxury Institute, Mỹ - chia sẻ với Insider :"Những người giàu có lâu đời có cách cư xử khác biệt so với kiểu người "giàu xổi".

Một khi đủ chín chắn, trưởng thành và có giá trị tài sản ròng cực cao, bạn sẽ là một con đại bàng - địa vị cao nhưng vô cùng kín đáo, không phô trương".

Trong khi đó, theo Milton Pedraza, tầng lớp nhà giàu mới nổi tại Trung Quốc bị so sánh với những chú vẹt đuôi dài. Chúng nhiều màu sắc, ồn ào và luôn khoe khoang.

Bằng cách mặc sản phẩm đắt tiền với những logo đơn giản, thậm chí là không có biểu tượng, giới siêu giàu vẫn có thể thể hiện địa vị của mình một cách tinh tế mà không quá phô trương.

Giới nhà giàu Trung Quốc và vũ khí mang tên thời trang thầm lặng-3
Sắc thái hoàn toàn đối lập của hai phong cách "tiền cũ" (bên trái) và "tiền mới" (Ảnh: Xiaohongshu).

Trào lưu "thời trang thầm lặng"

Trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc, nhiều người dành hàng giờ "mổ xẻ" và phân tích các đặc điểm, sắc thái của phong cách "laoqian". Theo đó, loạt bài viết chia sẻ những mẹo, thủ thuật để có phong cách sang trọng, giản dị giống như "old money" đã thu hút lượt tương tác khổng lồ.

Điểm chung của cách phối đồ theo phong cách "xa xỉ thầm lặng" là sử dụng quần áo mang tông màu trầm, đơn sắc như màu kem, nâu hoặc đen. Đặc biệt, kiểu dáng của trang phục cần đơn giản, thanh lịch và trường tồn với thời gian.

"Phong cách ăn mặc của những người giàu có lâu đời thường tinh tế, phản ánh sự "trầm tĩnh" và tinh tế hơn. Nếu không có gu thẩm mỹ, bạn sẽ không bao giờ trở thành giới thượng lưu", một bài đăng trên mạng xã hội Weibo cho biết.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-nha-giau-trung-quoc-va-vu-khi-mang-ten-thoi-trang-tham-lang-20230905132735061.htm?fbclid=IwAR1sESqmTToq0dnh1Zhxe3i_HT_-B1OmuxW99qryoilQBEciiu9XX2Jsh9Y

Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao