Giới nhà giàu Trung Quốc và vũ khí mang tên 'thời trang thầm lặng'
Không còn theo đuổi những món đồ với biểu tượng hàng hiệu, giới thượng lưu Trung Quốc hiện chạy theo mốt "giàu kín, sang ngầm".
Đối với người Trung Quốc, văn hóa "không tiết kiệm" đã trở nên quen thuộc trong đời sống thường ngày. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain & Co, khách hàng Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng hàng xa xỉ vào năm 2030.
Mặc dù văn hóa tiêu tiền không thay đổi, phong cách của giới nhà giàu tại quốc gia tỷ dân đã có sự chuyển biến. Hiện nay, những trang phục có dấu ấn logo (biểu tượng) của các hãng thời trang xa xỉ đều bị coi là "kém sang". Thay vào đó, nhiều người dần hướng tới phong cách đơn giản mà vẫn sang trọng.
Phong cách "laoqian" - cổ điển, thanh lịch và sang trọng
Tại Trung Quốc, thuật ngữ "laoqian" tương đồng với cụm từ "old money" (tiền cổ) - ám chỉ những nhóm người giàu có qua nhiều thế hệ, vừa có tài sản, địa vị, vừa có lối sống thượng lưu lâu đời.
Theo đó, phong cách thời trang "laoqian" nhấn mạnh những yếu tố sang trọng, thanh lịch và vượt thời gian. Thay vì diện đồ phô trương, sặc sỡ, những người chạy theo xu hướng tiền cổ ưu tiên trang phục đơn giản, tinh tế và trường tồn theo năm tháng.
Vì thế, theo Insider, những người giàu phô trương - khoác trên mình bộ quần áo lòe loẹt, lái xe hơi thể thao đắt tiền - dần bị coi là "lỗi thời".
Các thương hiệu thời trang tại Trung Quốc dần đa dạng hóa sản phẩm mang phong cách "xa xỉ thầm lặng" (Ảnh: Getty).
Vì sao "sự sang trọng phô trương" bị xua đuổi?
Không chỉ ở Trung Quốc, tại Mỹ và các nước châu Âu, phong cách "xa xỉ thầm lặng" (quiet luxury) nổi lên như tấm gương phản chiếu tình hình kinh tế hiện nay.
Đối với nền kinh tế đang dần chậm lại, kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức 20%, giới nhà giàu Trung Quốc cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp để tiêu xài phung phí.
Đồng thời, kinh tế suy thoái đã thu hút những người mua sắm trẻ tuổi đầy khát vọng. Đây là đối tượng góp phần tạo ra sự bùng nổ về doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc trong vài năm qua.
Đối với những người trẻ lần đầu mua hàng hóa xa xỉ, họ hầu hết sẽ ưu tiên các sản phẩm gắn đầy logo sang trọng, chứng tỏ sự giàu có và "chịu chi" của bản thân.
Vì thế, những người giàu thực thụ ở Trung Quốc - đối tượng khách hàng quen thuộc của xa xỉ phẩm - ngày càng ưu ái phong cách "giàu kín, sang ngầm".
Những trang phục gắn đầy logo cùng siêu xe màu sắc không còn được lòng bởi giới siêu giàu tại Trung Quốc (Ảnh: Xiaohongshu).
Phép so sánh: Đại bàng và con vẹt
Milton Pedraza - người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn The Luxury Institute, Mỹ - chia sẻ với Insider :"Những người giàu có lâu đời có cách cư xử khác biệt so với kiểu người "giàu xổi".
Một khi đủ chín chắn, trưởng thành và có giá trị tài sản ròng cực cao, bạn sẽ là một con đại bàng - địa vị cao nhưng vô cùng kín đáo, không phô trương".
Trong khi đó, theo Milton Pedraza, tầng lớp nhà giàu mới nổi tại Trung Quốc bị so sánh với những chú vẹt đuôi dài. Chúng nhiều màu sắc, ồn ào và luôn khoe khoang.
Bằng cách mặc sản phẩm đắt tiền với những logo đơn giản, thậm chí là không có biểu tượng, giới siêu giàu vẫn có thể thể hiện địa vị của mình một cách tinh tế mà không quá phô trương.
Sắc thái hoàn toàn đối lập của hai phong cách "tiền cũ" (bên trái) và "tiền mới" (Ảnh: Xiaohongshu).
Trào lưu "thời trang thầm lặng"
Trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc, nhiều người dành hàng giờ "mổ xẻ" và phân tích các đặc điểm, sắc thái của phong cách "laoqian". Theo đó, loạt bài viết chia sẻ những mẹo, thủ thuật để có phong cách sang trọng, giản dị giống như "old money" đã thu hút lượt tương tác khổng lồ.
Điểm chung của cách phối đồ theo phong cách "xa xỉ thầm lặng" là sử dụng quần áo mang tông màu trầm, đơn sắc như màu kem, nâu hoặc đen. Đặc biệt, kiểu dáng của trang phục cần đơn giản, thanh lịch và trường tồn với thời gian.
"Phong cách ăn mặc của những người giàu có lâu đời thường tinh tế, phản ánh sự "trầm tĩnh" và tinh tế hơn. Nếu không có gu thẩm mỹ, bạn sẽ không bao giờ trở thành giới thượng lưu", một bài đăng trên mạng xã hội Weibo cho biết.
Theo Dân trí
-
10 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
12 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
13 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
14 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
15 giờ trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
16 giờ trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
17 giờ trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
18 giờ trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
18 giờ trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
19 giờ trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
20 giờ trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
23 giờ trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
1 ngày trướcĐây là những khoảnh khắc đang được netizen lan truyền chóng mặt trên MXH.
-
1 ngày trướcĐúng ngày 20/11 và cũng nhân dịp sinh nhật mình, cô giáo nổi tiếng MXH thông báo tin vui đến mọi người.
-
1 ngày trướcTrào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.
-
1 ngày trướcTên tuổi cô bạn gái mới của Hồng Thanh đang gây xôn xao khắp mạng xã hội.
-
1 ngày trướcTem dán trên ly nước của KATINAT với nội dung không phù hợp đã nhận về nhiều phản ứng tiêu cực của dư luận.
-
1 ngày trướcCha của tỷ phú Facebook từng đưa ra 2 lựa chọn cho con trai: Hoặc là có cơ hội học tại Harvard, hoặc là ông sẽ mua một cửa hàng nhượng quyền McDonald's để anh điều hành.
-
1 ngày trướcMC Hoàng Linh khoe không gian tầng 6 "sáng choang" với những chiếc đèn được thả từ trên cao xuống vô cùng lãng mạn.
Tin tức mới nhất
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
10 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước