Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang

Yêu áo dài và nghệ thuật truyền thống Việt, người phụ nữ dân tộc Tày Vũ Thảo Giang luôn biết cách hòa nhịp nghệ thuật kiến trúc Việt vào chiếc áo dài.

Ra mắt BST Áo dài Khảm gốm “Bát Nhã” tại Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 8, cái tên NTK Vũ Thảo Giang một lần nữa khiến giới mộ điệu thời trang đánh giá cao.

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-1
 Những thiết kế áo dài được NTK Vũ Thảo Giang sử dụng nguyên tác của gốm sứ Việt cổ ở các cung điện lăng tẩm. Cái đẹp và đặc biệt của khảm gốm sứ là từ những mảnh vỡ đã bị từ chối, người nghệ nhân biến thành một tác phẩm độc đáo. 

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-2
Qua ngần ấy thời gian, người Việt vẫn đơn giản gọi môn nghệ thuật đã tạo nên vẻ đẹp độc tôn, hồn cốt tinh anh của các công trình kiến trúc truyền thống xứ Huế là “khảm gốm sứ”. 

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-3
BST Khảm Gốm “Bát Nhã” gồm 18 thiết kế áo dài tôn vinh nét đẹp nghệ thuật tinh tế đầy tài hoa của những nghệ nhân xưa làm gốm sứ truyền thống. 

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-4
Khảm Gốm Bát Nhã được trình diễn trong lễ Khai mạc Lễ hội diễn ra vào tối 6/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ.

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-5
 BST lấy cảm hứng từ nghệ thuật khảm gốm sứ, sành ở các chùa, miếu và các kiến trúc cung đình Việt Nam với nhiều hoạ tiết cầu kỳ, tinh tế. 

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-6
 Mỗi tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật trong BST gợi lại cảm xúc xúc động xen lẫn tự hào bằng hoa văn hoạ tiết, hình ảnh đại diện được tái hiện cho Tú Quý (4 mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông) hay mang hình dáng của Long – Lân – Quy – Phụng, bát bửu, ngũ phúc, vương miện...

Gốm sứ Việt sống động trên áo dài của NTK Vũ Thảo Giang-7

Lễ hội áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 5/3 đến 15/4 với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài truyền thống, là sự kiện góp phần khẳng định quyết tâm của TPHCM trong việc tái khôi phục và phát triển sau dịch bệnh, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế một thành phố sống động và hiện đại, một điểm đến hấp dẫn và an toàn, hướng đến xây dựng hình ảnh “đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”. 

Khánh
Theo Vietnamnet


Áo dài Việt áo dài

Tin tức mới nhất