Hàn Quốc sắp trục vớt phà Sewol, hy vọng thấy 9 thi thể cuối

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi trục vớt phà Sewol bị chìm ở đáy biển gần 3 năm trước.



Theo Yonhap, bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã hoàn thành công đoạn thử nghiệm trục vớt phà Sewol trong ngày hôm nay. Hai sà lan kết nối với thân tàu cứu hộ dự kiến giúp nâng phà lên khỏi mặt nước. Họ cũng đã kiểm tra 66 dây trên hai sà lan để đảm bảo chúng có khả năng đưa tàu lên cùng một lúc.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã hủy bỏ kế hoạch trục vớt phà Sewol vào ngày 19/3 do thời tiết xấu. Trong một nỗ lực chung với một công ty cứu hộ Trung Quốc, thử nghiệm ban đầu dự định đưa phà lên cao khoảng 1-2 m từ đáy biển bằng cách áp dụng áp suất thủy lực cũng bị hủy bỏ.

Hàn Quốc sắp trục vớt phà Sewol, hy vọng thấy 9 thi thể cuối - Ảnh 1.
Cảnh sát biển tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích sau vụ chìm phà Sewol ngày 16/4/2014. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời một quan chức bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho hay lý do chính của việc nâng tàu là tìm kiếm 9 thi thể mất tích. Việc này tiêu tốn 85 tỷ won (75 triệu USD). Hàn Quốc dự kiến sẽ chính thức trục vớt phà Sewol trong khoảng từ ngày 4 đến 5/4.

"Khi thủy triều xuống, chúng tôi sẽ cân nhắc các điều kiện thời tiết (để nâng phà). Chúng tôi không hứa chắc điều gì nhưng sẽ cố gắng", quan chức này nói.

Theo dự kiến, sau khi nâng chiếc phà dài khoảng 145 m, nặng 6,825 tấn này lên khỏi mặt nước, lực lượng chức năng sẽ chuyển nó đến một cảng ở Mokpo, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 87 km. Quá trình vận chuyển có thể kéo dài 20 giờ. Bốn tàu tuần tra bờ biển và hai tàu hải quân sẽ hộ tống trong quá trình di chuyển nói trên.

Phà Sewol, với cấu trúc thiếu an toàn, chở quá tải và rẽ gấp nên đã bị lật rồi chìm ở độ sâu 44 m, ngoài khơi đảo tây nam Jindo, Hàn Quốc vào ngày 16/4/2014. Hơn 300 người thiệt mạng trong vụ tai nạn, gồm 250 học sinh trung học đang đi dã ngoại.

Nâng phà là yêu cầu khẩn thiết của các gia đình nạn nhân. Họ tiếp tục kêu gọi cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ vụ tai nạn.

Theo Trí Thức Trẻ


trục vớt phà Sewol Hàn Quốc

Tin tức mới nhất