"Hiệp sĩ" mê bắt cướp phải điều trị phơi nhiễm HIV ở Sài Gòn

Đã từng đeo bám, khống chế và bắt quả tang hơn 30 vụ cướp giật, 2 thanh niên Nguyễn Việt Sin và Bùi Ngọc Hùng được mọi người gọi là "Lục Vân Tiên" giữa Sài Gòn.

Tối 16/8, Nguyễn Việt Sin được vinh danh trong chương trình Gương sáng phố phường lần thứ 16, Hùng cũng là khách mời danh dự của chương trình này.

anh-e6a0a

Nguyễn Việt Sin (phải) khống chế nghi can cướp giật.

Bạn bè hay đùa gọi Nguyễn Việt Sin (22 tuổi, quê Cà Mau) "hiệp sĩ công nghệ cao" khi biết anh đã phát hiện hàng chục nghi can cướp giật thông qua trang Facebook của mình.

Ban đầu, Sin chỉ xem Facebook là nơi giải trí, kết nối với bạn bè. Nhưng khi biết là "hiệp sĩ", nhiều người đã gửi những thông tin, hình ảnh từ camera an ninh nhờ anh giúp tìm lại tài sản, chia sẻ cho nhiều người cảnh giác.

Kể về đam mê săn bắt cướp của mình, Sin tâm sự, cha làm trong ngành công an, nên từ nhỏ đã luôn muốn được như cha. Tuy nhiên, khát vọng của thanh niên bị “dội một gáo nước lạnh” khi kết quả thi tuyển đại học không như mong đợi. Thất vọng, Sin bỏ vào Sài Gòn trên chiếc xe cà tàng và vài trăm nghìn đồng, làm đủ thứ nghề kiếm sống.

"Với bầu máu nóng của tuổi trẻ, lúc nào thấy chuyện bất bình ngoài đường tôi đều xông vào can thiệp. Tuy nhiên, cơ duyên trở thành 'hiệp sĩ' chỉ đến khi gặp được một người anh trong đội Săn bắt cướp tại Sài Gòn. Từ những câu chuyện nghề nghe kể lại, tôi quyết tâm xin theo chân họ", Sin nói.

Ít người biết về những đắng cay, đau khổ mà bản thân các "hiệp sĩ" phải chịu. Đầu tháng 4/2015, trong một lần theo dõi 2 nghi can trộm xe máy, Nguyễn Việt Sin bị những tên này chống trả gây thương tích.

Thậm chí, anh còn bị phơi nhiễm HIV khi tên cướp liều mạng dùng dao lam tự rạch tay để mở đường thoát thân. Những ngày tháng mệt mỏi vì sốc thuốc, bị cho nghỉ việc đã làm tinh thần Sin xuống dốc trầm trọng.

Tuy vậy, nhờ có sự giúp đỡ, động viên của người thân và bạn bè, đến nay Sin đã vững tâm và tiếp tục công việc truy bắt tội phạm.

anh2-e6a0a

Anh Sin điều trị phơi nhiễm HIV.

Để ghi nhận những chiến công của Nguyễn Việt Sin trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, lãnh đạo Công an TP HCM đã quyết định tặng danh hiệu “Quên mình vì việc nghĩa” cho chàng trai này.

Bùi Ngọc Hùng (29 tuổi, ngụ TP HCM) là người có tiếng nói trong nhóm "hiệp sĩ" Sài Gòn. Anh đang làm tiếp thị sản phẩm cho một công ty tại quận Tân Bình, cuộc sống khá ổn định. Dù bận rộn, Hùng vẫn sắp xếp thời gian để tham gia tuần tra, bắt cướp.

Những lần đi bắt cướp luôn để lại cho anh những kỷ niệm khó quên. Hùng tâm sự: “Có lần, tôi cùng nhóm anh em bắt quả tang một thanh niên giật giỏ xách chỉ mới 18 tuổi. Khi đưa về công an phường 14, quận Tân Bình, không hiểu sao chưa ai gọi mà cha của nghi can biết và tìm đến.

Tên cướp mới đó còn hung hăng, nhưng lúc gặp cha thì như đứa trẻ mếu máo, than đói bụng làm người đàn ông ấy rơi nước mắt. Thấy ông cứ loay hoay mãi trước cổng mà chưa đi mua cơm, tôi tới hỏi thì biết cả ngày ông chưa chạy được cuốc xe ôm nào nên không có tiền…”. Khi thấy người cha tội nghiệp, "hiệp sĩ" lục trong túi còn vài chục nghìn đưa cho ông đi mua cơm.

anh3-e6a0a

"Hiệp sĩ" Bùi Ngọc Hùng trả lại tài sản cho bị hại.

Vào những giây phút bắt cướp căng thẳng, anh luôn dặn dò mọi người bình tĩnh, không được hành động quá trớn và phải nghĩ đến nỗi đau của gia đình nghi can.

Nói về vinh dự được mời tham gia chương trình Gương sáng phố phường, Bùi Ngọc Hùng cho biết: “Đó cũng là một bất ngờ và là niềm vui vì công sức của mình được ghi nhận. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ coi mình là 'hiệp sĩ', chỉ là thấy chuyện bất bình, mình không thể nhắm mắt ngó lơ”.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao