Kèn cựa nhau cả ở nghĩa trang, mộ sau phải hoành tráng hơn mộ trước

Tư duy, thói xấu của người Việt kèn cựa, không chịu kém cạnh nhau đang ngày càng thể hiện rõ trong trào lưu xây mộ phần, tưởng nhớ, thờ phụng người đã khuất.

Mỗi dịp Thanh minh, về quê tảo mộ ông bà tổ tiên, tôi lại thấy nghĩa trang thay đổi hoàn toàn. Những ngôi mộ mọc lên như nấm, san sát với những kiểu dáng khác nhau.

Về độ hoành tráng của những ngôi mộ này, nhiều người đi tảo mộ như tôi phải thốt lên: “Mồ mả mà sừng sững, kiên cố còn hơn nhà thật thế kia”.

Ngôi mộ xây sau lớn hơn xây trước, kiểu dáng lạ mắt hơn, kiên cố hơn. Nhiều ngôi mộ còn được cầu kỳ lát đá hoa cương được nhập về cách đó cả nghìn km.

Người ta xì xào, kháo nhau có khu mộ phải xây mất nửa năm. Nghĩa trang lúc nào cũng nhộn nhịp, bừa bộn như công trường xây dựng lớn.

Có vị chức sắc còn xây cả căn hầm bê tông rộng lớn trong khuôn viên mộ phần gia đình chuẩn bị sẵn cho mình. Những khu mộ cũ, thấp bé trở nên chơ vơ, lạc lõng giữa rừng mộ chí sừng sững, muốn vào hương khói cũng không biết vào bằng đường nào.

Kèn cựa nhau cả ở nghĩa trang, mộ sau phải hoành tráng hơn mộ trước-1
Ở Thừa Thiên - Huế có khu nghĩa trang An Bằng với những ngôi mộ xây dựng to lớn như lăng tẩm vua chúa. 

Tôi đến những địa phương, đặc biệt là Thừa Thiên - Huế, thấy nghĩa trang đồ sộ, to lớn như thành phố nghĩa trang. Mộ chí được xây dựng to lớn, đồ sộ như lăng tẩm vua chúa.

Nói không ngoa, đây có lẽ là nghĩa trang xa hoa bậc nhất thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam.

Phú quý sinh lễ nghĩa. Khi cuộc sống khấm khá lên, người ta bắt đầu hướng về người đã khuất tưởng nhớ bằng những hành động cụ thể, trong đó có sửa sang, nâng cấp, xây lại mộ phần.

Âu cũng là điều tốt. Thế nhưng không dừng ở đó, xây nhà thờ, xây mộ phần đã trở thành trào lưu rầm rộ khắp đất nước. Người ta lùng gỗ lim xây dựng và khánh thành nhà thờ khắp nơi. Nhiều ngôi nhà thờ đồ sộ bằng gỗ không khác gì cung vua, phủ chúa.

Trảo lưu xây mộ phần cũng không kém cạnh. Người ta nhìn vào những ngôi mộ trước để xây dựng mộ hoặc quần thể mộ phần lớn hơn, kiến trúc và vật liệu xây dựng độc lạ hơn.

Tư duy, thói xấu của người Việt đang ngày càng thể hiện rõ trong trào lưu xây mộ phần và nhà thờ. Người ta kèn cựa nhau, không chịu kém cạnh nhau ngay cả trong tưởng nhớ, thờ phụng người đã khuất.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nguoi-ta-ken-cua-nhau-ca-o-nghia-trang-mo-sau-phai-hoanh-trang-hon-mo-truoc-ar763106.html

nghĩa trang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao