Khi nào Bắc Bộ chấm dứt kiểu thời tiết vừa lạnh vừa nắng nóng?

Không khí lạnh tăng cường liên tục khiến thời tiết Bắc Bộ rét buốt về đêm và sáng sớm nhưng ban ngày trời nắng nóng, hanh khô.



Những ngày qua, Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết lạnh về đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, ban ngày trời nắng, mức nhiệt cao, duy trì khoảng 26-29 độ C khiến thời tiết hanh khô, oi bức.

Tại Hà Nội trưa 5/12, cơ quan khí tượng đo được mức nhiệt cao nhất 28 độ C. Đây là một trong những mức nhiệt cao ghi nhận ở Hà Nội trong tháng 12.  

Mỗi khi ra đường vào buổi trưa, người dân có cảm giác khó chịu do thời tiết có gió lạnh nhưng vẫn nắng nóng và hanh khô. Vậy đến khi nào thì hình thái thời tiết này mới chấm dứt?

Ông Phạm Văn Xuyên – Trưởng phòng dự báo Đài KTTV Đồng bằng Bắc Bộ cho hay, mọi năm, sau mỗi đợt rét, nhiệt độ vẫn tăng cao nhưng thường phổ biến ở ngưỡng 22-25 độ C chứ không cao như năm nay.

Nguyên nhân được ông Xuyên cho biết, do nước ta đang chịu ảnh hưởng của El Nino (nóng) cực đại nên thời tiết có nhiều diễn biến bất thường trong những tháng cuối năm.

Nửa đầu tháng 11 năm nay, thời tiết nước ta bắt đầu nghiêng về pha La Nina (lạnh). Đây cũng là giai đoạn giao mùa sau thời kì El Nino kéo dài nên thời tiết phổ biến kiểu lạnh 3-4 ngày rồi nhiệt độ lại tăng cao, có nơi trên 32 độ C.

Sang tháng 12, kiểu thời tiết hết lạnh chuyển sang nóng vẫn sẽ tiếp diễn nhưng nhiệt độ không cao bất thường như tháng 11. Nhiệt độ đầu tháng 12 cao nhất phổ biến khoảng 27-28 độ C.

“Theo quy luật thời tiết thì cứ khoảng 15-17/12 hằng năm, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh cực mạnh, đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt của thời tiết. Nhiệt độ sẽ giảm xuống khoảng 4-5 độ, xuống còn khoảng 22-25 độ C”, ông Xuyên nhận định.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, ông Xuyên cho rằng vẫn có thể sẽ có những sự thay đổi. Để khẳng định khi nào nhiệt độ thực sự giảm xuống thì cần phải chờ đến đợt gió lạnh cực mạnh xảy ra, nhìn bản đồ nhiệt mới dự đoán chính xác.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 5/12, một bộ phận không khí lạnh tăng cường tiếp tục di chuyển xuống phía nam nước ta.

Khoảng đêm nay đến sáng ngày 6/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi có rét đậm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C, vùng núi 10-13 độ C, vùng núi cao 6-9 độ C.

Theo Dân Việt


thời tiết thay đổi thất thường tin hay tin hot không khí lạnh tăng cường

Tin tức mới nhất