'Ký sinh trùng' đoạt giải Phim hay nhất Oscar 2020

''Parasite'' của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải phim xuất sắc trong lịch sử Oscar.

 Lễ trao giải Oscar lần 92 do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tổ chức sáng 10/2 (giờ Hà Nội) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Tác phẩm Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho được gọi tên ở hạng mục Phim hay nhất. Với chiến thắng này, Ký sinh trùng trở thành bộ phim đầu tiên không phải tiếng Anh giành giải cao nhất. Theo CNN và Varitety, đây là kết quả đáng ngạc nhiên bởi trước đó, không ít người dự đoán 1917, tác phẩm chiến tranh của đạo diễn Sam Mendes, sẽ vượt mặt Ký sinh trùng. Tuy nhiên trong suốt mùa giải, Ký sinh trùng không ít lần nhận được sự khen ngợi của các nhà phê bình.

Nhà sản xuất mô tả chiến thắng của bộ phim là "thời điểm vô cùng thích hợp trong lịch sử". Theo BBC, sau khi lên sân khấu 3 lần, đạo diễn Bong Joon Ho không biết nói gì thêm. Trước đó, anh hứa sẽ uống say mèm vì quá hạnh phúc. Tờ Guardian nhận xét Ký sinh trùng thắng xứng đáng, thỏa lòng người hâm mộ.

Bộ phim còn giành được 3 tượng vàng Oscar khác cho Kịch bản gốc, Đạo diễn và Phim nước ngoài xuất sắc.

Vượt qua các đối thủ 1917, Once Upon a Time in Hollywood, Marriage Story và bom tấn trinh thám Knives Out, Ký sinh trùng được xướng tên, vinh danh hai biên kịch Bong Joon Ho và Han Jin Won. Trong lịch sử Oscar, rất hiếm khi một bộ phim nước ngoài chiến thắng hạng mục này. Đây cũng là phim châu Á đầu tiên thắng Kịch bản gốc xuất sắc.

Trên sân khấu, Bong Joon Ho nói bằng tiếng Hàn, được truyền tải qua thông dịch viên. Anh cảm ơn vợ đã truyền cảm hứng và dàn diễn viên đã giúp anh giành chiến thắng cho bộ phim. Khi Keanu Reeves và Diane Keaton trao tượng vàng cho đạo diễn người Hàn, cả khán phòng phấn khích hưởng ứng.

Ký sinh trùng đoạt giải Phim hay nhất Oscar 2020-1
Bong Joon Ho nhận tượng vàng Oscar từ Keanu Reeves. Ảnh: AP.

Ký sinh trùng còn tạo thành tích phim Hàn Quốc đầu tiên được đề cử Phim nước ngoài xuất sắc và cũng là phim Hàn đầu tiên thắng hạng mục này. Trong danh sách đề cử, Ký sinh trùng được cho là cái tên sáng giá nhất, vượt trội hơn các đối thủ Corpus Christi (Ba Lan), Honeyland (Cộng hòa Bắc Mecedonia), Les Miserables (Pháp)Pain and Glory (Tây Ban Nha). Khi lên sân khấu, thay vì nhờ thông dịch viên trợ giúp giống lúc nhận giải Kịch bản gốc xuất sắc, đạo diễn Bong Joon Ho tự phát biểu bằng tiếng Anh. "Tôi sẵn sàng để say khướt đêm nay rồi", anh nói.

Bong Joon Ho tiếp tục được gọi tên cho giải Đạo diễn xuất sắc. "Sau khi thắng giải Phim quốc tế, tôi tưởng mình đã hoàn thành nhiệm vụ và sẵn sàng để thư giãn", anh nói đùa khi được trao tượng hạng mục Đạo diễn. Tất cả nghệ sĩ đều đứng dậy chúc mừng anh. Bong Joon Ho cảm ơn Martin Scorsese, người cũng có mặt tại Oscar cho đề cử phim The Irishman. Theo Bong, thời đi học, những bộ phim của Scorsese đã giúp anh học được nhiều điều.

Tác phẩm của Hàn Quốc - Ký sinh trùng - nhận 6 đề cử, bao gồm: Phim hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Sản xuất thiết kế xuất sắc và Phim nước ngoài xuất sắc.

Trước đó, Ký sinh trùng đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Phim nước ngoài xuất sắc tại Quả Cầu Vàng. Phát biểu nhận giải, anh nhấn mạnh điều đưa các tác phẩm đến với khán giả không phải ngôn ngữ riêng của mỗi nước, mà là "ngôn ngữ chung của điện ảnh". "Một khi vượt qua hàng rào một inch của dòng phụ đề, bạn sẽ biết đến thật nhiều bộ phim", Bong Joon Ho nói.

Theo Ione

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ione.net/tin-tuc/phim/us-uk/ky-sinh-trung-doat-giai-phim-hay-nhat-oscar-2020-4052712.html

OSCAR

Tin tức mới nhất