'Lặng yên dưới vực sâu': Khi mọi đau khổ bắt nguồn từ tục bắt vợ

Tục bắt vợ từng gây xôn xao vào dịp Tết vừa qua sẽ được tái hiện qua 32 tập phim 'Lặng yên dưới vực sâu'.

Lặng yên dưới vực sâu là bộ phim truyền hình dài 32 tập do đạo diễn Đào Duy Phúc thực hiện. Nội dung phim xoay quanh chuyện tình trắc trở của đôi trai gái người Mông trên cao nguyên Hà Giang.


Trailer "Lặng yên dưới vực sâu".
 

Vừ (Nguyễn Đình Tú) – chàng trai người H'Mông tài giỏi, tốt bụng đem lòng yêu Súa (Phương Oanh) – cô gái Mông xinh đẹp, mạnh mẽ. Tuy nhiên, tình yêu của họ bị ngăn trở bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ. Còn Súa – bị Phống (Doãn Quốc Đam), một thanh niên nhà giàu lêu lổng cướp về làm vợ.
 


Vừ và Sú đem lòng yêu nhau...


... nhưng Sú lại bị Phống bắt về làm vợ.
 

Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí (Hương Giang). Những tưởng tình yêu của cả hai sẽ kết thúc ở đây, nhưng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do của Súa khiến cô không chấp nhận đầu hàng số phận. Còn Vừ, tuy có những lúc tuyệt vọng, định buông xuôi đón nhận tình cảm của Xí, nhưng cuối cùng, anh vẫn làm theo tiếng gọi của trái tim...
 


Chính việc những kẻ xấu lợi dụng tục bắt vợ đã khiến đôi tình nhân này phải chia cắt.
 

Trong buổi họp báo giới thiệu bộ phim vào chiều 28/3, nhà văn Đỗ Bích Thúy cho biết tập tục bắt vợ vẫn còn diễn ra vào thời điểm hiện tại, nhưng đã bị biến tướng đi rất nhiều so với mục đích ban đầu. "Thật ra người Mông không gọi là 'bắt vợ', đó là ngôn ngữ của người Kinh, mà họ gọi là 'kéo vợ'. Đây là một phong tục đẹp, xuất phát từ việc những chàng trai nghèo không thể đáp ứng được yêu cầu thách cưới của nhà gái.

Nếu gia đình nhà gái ưng chàng trai này thì cả hai bên sẽ chọn một ngày nào đó cho chú rể 'kéo' cô dâu về. Tục 'kéo vợ' này không chỉ người Mông mới có mà còn có nhiều dân tộc khác. Theo thời gian phong tục đã bị biến tướng, ở một số nơi lợi dụng điều này để bắt vợ
".
 


Tham gia vào bộ phim, tất cả các thành viên trong đoàn đã có thêm nhiều vốn sống trong những ngày ở Hà Giang.
 

Trong buổi họp báo, đạo diễn Đào Duy Phúc cũng chia sẻ về những kỷ niệm khi đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu thực hiện những cảnh quay ở Hà Giang. Anh cho biết mình đã bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu phong tục tập quán ở nơi đây. Mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn như không thích ứng được với thời tiết khắc nghiệt (vào mùa đông nhiệt độ xuống dưới 0 độ) nhưng bù lại, tất cả ê-kip đã được hiểu thêm về cuộc sống của bà con nơi đây.

Để đem đến những cảnh quay chân thực nhất, Phương Oanh - diễn viên đảm nhận vai Súa trong phim cho biết, cô đã phải tập làm thành thạo những công việc hàng ngày của một cô gái Mông như tẽ ngô, cắt cỏ,… Trong khi đó nam diễn viên Đình Tú cũng phải tập cưỡi ngựa để chạy trên những con đường đèo ngoằn nghèo.
 


Ca khúc Lặng yên - Bùi Anh Tuấn và Ái Phương.
 

Một trong những điểm nhấn của Lặng yên dưới vực sâu đến từ ca khúc chủ đề do Bùi Anh TuấnÁi Phương thể hiện. Nhạc sĩ Dương Trường Giang tiết lộ, lý do anh chọn hai nghệ sĩ này trình bày ca khúc của mình là do giọng ca của họ rất phù hợp với miền Bắc. Bên cạnh đó, tên tuổi đang rất Hot của Bùi Anh Tuấn và Ái Phương cũng là tác nhân đưa họ đến với ca khúc Lặng yên.

Lặng yên dưới vực sâu còn có sự tham gia của hai gương mặt quen thuộc với người yêu phim Việt như NSND Bùi Bài Bình và nghệ sỹ Minh Phương. Bộ phim sẽ được phát sóng từ 1/4.
 


Trúc An
Theo Vietnamnet


lặng yên dưới vực sâu bắt vợ tục bắt vợ của người mông

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao