Lỗ hổng và bạo lực lời thoại trong bộ phim của Trấn Thành
"Nhà Bà Nữ" đương nhiên là phim được trông đợi trong dịp Tết sau thành công của Trấn Thành với "Bố Già" (2021).
Thường năng lực của một đạo diễn hay kiêm biên kịch được chứng nhận sau phim thứ hai. Riêng Trấn Thành giữa hai phim điện ảnh vẫn chăm chỉ phủ sóng liên miên trong đủ các chương trình truyền hình, kể cả chẳng liên quan gì tới chuyên môn.
Các đạo diễn "đơn thuần" giữa các phim có khi lặn hàng vài năm để thai nghén, tìm chất liệu… Dù sao Trấn Thành vẫn là tài năng nổi trội không chỉ trong lĩnh vực hài kịch một số năm trở lại đây.
Ngang như cua
Nhà Bà Nữ tiếp tục chứng tỏ sự đa tài và sức làm việc của Trấn Thành để ra kịp một sản phẩm trung bình khá vào dịp Tết. So với Bố Già, phim là một bước lùi.
Dù xét riêng về diễn xuất, Trấn Thành trong phim này ổn hơn, nếu không nói còn làm lu mờ vài nhân vật khác. Ít ra ở phim này, Thành không còn độ chênh về lứa tuổi với vai diễn.
Cách bà Nữ đánh thức con gái ngủ nướng.
Bố Già chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo nhưng so với Nhà Bà Nữ, vẫn hơn hẳn về kịch bản, diễn xuất và nhất là sự sáng rõ trong thông điệp.
Bố Già chỉ ra được khoảng cách thế hệ thường thấy trong gia đình Việt. Nhà Bà Nữ quá thiên về bạo lực lời nói trong gia đình gây cảm giác nặng nề, mệt mỏi mà chẳng đọng lại gì.
Phim tự tạo ra thách thức khi nhân vật trung tâm tính cách không rõ nét, gần như là phản diện với lối biểu cảm một màu, căng cứng.
Bà Nữ và gia đình có thể xếp vào thành phần ít học - căn cứ vào hành vi hành hung, nhục mạ “nhà trai” mà không cần biết hành động này ảnh hưởng tới tâm lý và tương lai con cháu mình ra sao.
Nhà bà Nữ bán bánh canh cua bể nguyên con giá tới 300 nghìn/bát nhưng không có cửa hàng mà ngang nhiên chiếm dụng lòng lề đường.
Chắc là bánh canh cũng ngon, đông khách nhưng đúng nghĩa là bánh canh chửi. Tuy nhiên ẩm thực không phải chủ đề chính. Chẳng qua đạo diễn mượn hình ảnh con cua để nói lên sự ngang ngược của nhân vật.
Nhân viên chính của quán là con rể của bà Nữ tức Phú Nhuận (Trấn Thành) - chồng của cô cả Ngọc Như. Như có thu nhập ổn định nhờ nghề bán kem trộn online.
Cô út Ngọc Nhi (Uyển Ân) đang là sinh viên nhưng vẫn phải phụ bán bưng như thường. Bà ngoại Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu) chỉ ngồi không, hút thuốc, đánh bài.
Trông ngoại đủ biết là dạng cá tính nhưng câu chuyện đời không được tính đến. Chỉ biết hồi trẻ bà từng “đi bụi” như cháu gái bây giờ.
Mối liên hệ “nghiệp quả” bắt đầu từ đời Ngọc Nữ. Tính cách nanh nọc của bà đầu độc các mối quan hệ trong nhà. Nếu muốn chung sống với bà chỉ có cách tuân lời vô điều kiện.
Với Nhà Bà Nữ, Trấn Thành vẫn tiếp tục đưa kịch lên màn ảnh rộng.
Vai “chạn vương” một cổ hai tròng của Trấn Thành có vai trò quan trọng. Sự có mặt của Nhuận trong nhà khẳng định sự thành công của chế độ “mẫu hệ” do bà Nữ “sáng lập” và Như kế thừa.
Ngọc Nhi có vẻ như là thành phần khác biệt, có học thức và tâm hồn hơn cả. Đồng nghĩa với việc cô phải cam chịu nhiều nhất. Nhi cũng là người dẫn chuyện. Chính vì thế Nhi cũng có đặc quyền bào chữa cho mình.
Tuy nhiên lỗ hổng của kịch bản nằm ở chỗ đoạn “gay cấn” làm nên bước ngoặt cho phim lại bị lờ đi.
Giống như nó quá khó với Nhi để kể ra, đồng nghĩa với cô cũng tự tước cơ hội phân bua cho bản thân về chuyện có thai ngoài hôn nhân. Về sau, Nhi chỉ bảo đó là cô cố tình làm thế để có thể thoát khỏi cái ách của gia đình.
Thực sự lý do này không thuyết phục hoặc nó chỉ cho thấy Nhi quá kém cỏi phải mượn cái thai trong bụng để vùng lên. May gặp trúng John - cậu ấm con nhà gia thế ở Mỹ về - cũng mạnh dạn trái lời cha mẹ để đến với bạn gái khi cần.
Chuyện tưởng êm xuôi nhưng Nhi vẫn còn phải đấu tranh để vượt qua cái bóng của bà mẹ vẫn ẩn nấp trong mình. Bạo lực gia đình có tính “di truyền” là vậy.
Gia đình giang hồ?
Nhân vật Nhi không hẳn phù hợp với vai trò dẫn chuyện, bởi cô vẫn đắm chìm trong câu chuyện, không rút ra được bài học gì từ đó.
Tính tình của cô ngày càng trở nên tệ, cùng lúc vô lý hơn. Nhi trở nên "nửa điên nửa tỉnh" trong những màn đối đầu không cần thiết với John. Dường như biên kịch cố tình chia cắt họ.
Tuy nhiên Nhi không phải trầm cảm, cô vẫn đủ tỉnh táo để đổ thừa cho cái thai làm mình “lên cơn”. Tức là chẳng quan tâm gì đến con mà sau khi lợi dụng nó làm động lực để thoát khỏi mẹ, cô tiếp tục đổ lỗi cho nó về những bất ổn trong đời mình.
Và cú ngoặt tiếp theo vẫn cứ liên quan mật thiết đến cái thai. Tóm lại phi có bầu bất thành phim.
Vậy nhưng thái độ của tất thảy các nhân vật đối với một sinh linh đang trong bụng mẹ lại hết sức hờ hững. Đây là điểm thiếu tinh tế trầm trọng của phim.
Mới đầu năm đã phải mất cả tiếng đồng hồ để xem một bà sồn sồn nanh nọc mắc bệnh đụng đâu chửi đấy kể cũng mệt. Bà cứ văng tục tràn cung mây như một kiểu bệnh lý.
Còn các thành viên khác trong nhà thay vì làm cho Ngọc Nữ hiểu ra sự vô lối của mình, lại chỉ tìm cách qua mặt bà bằng những chiêu trò tủn mủn.
Họ có vẻ chẳng thương xót gì mà chỉ tìm cách lợi dụng bà và gánh hàng của bà mà thôi...
Xuyên suốt bộ phim không thực sự có một nhân vật nào đủ sức nặng để trở thành trục bám cho kịch bản. Có lẽ chính vì thế mà phim chỉ là những câu chuyện, những màn diễn rời rạc, không cho thấy chiều sâu hay chuyển biến tâm lý đằng sau.
Không chỉ Nhi mà các nhân vật suốt trong một thời gian dài không có biến chuyển gì về tâm lý, hành động, gây nhàm chán cho khán giả.
Bạo lực luôn đến từ phía bà Nữ. Tất cả đều không có một động thái đáng kể để đáp trả cho đến tận cuối phim.
Mà thực ra bà Nữ chỉ giỏi “ăn vạ”, cũng không có thế lực gì để cho tất cả cứ phải nem nép một cách kỳ cục như vậy. Tất nhiên với tính cách mà phim xây dựng cho, nhân vật này không đi làm "giang hồ" hơi phí.
Bà Nữ cứ ra vẻ dạy bảo con, muốn tốt cho gia đình... nhưng rút cuộc chỉ nghĩ đến bản thân. Bà không mảy may lo lắng con cháu mình giờ đang ở đâu, ra sao mà chỉ quan tâm “con đã làm gì sai” trong câu hỏi dành cho bà Ngà.
Đến lượt bà ngoại cũng ráo hoảnh như thể muốn đem con cháu mình ra làm vật thí nghiệm. Ngoại nói kiểu, tao cứ kệ cho mày tự rút ra bài học đấy...
Nhân vật Nhi được coi là điểm sáng trong nhà cũng chẳng phải tay vừa. Có vẻ như phim muốn xây dựng một nhân vật thuộc thế hệ Gen Z với sự vô tư phóng khoáng đặc thù.
Nhưng có vẻ đạo diễn hơi quá tay khiến cho nhân vật của Uyển Ân (em ruột của đạo diễn Trấn Thành) trở thành hơi đơ, nhất là trong những biểu hiện khi mới gặp gỡ John.
Tất nhiên không cần phải thẹn thùng nhưng nó vẫn thiếu những cảm xúc rung động để cho thấy tình cảm cô dành cho bạn trai mới quen là thật.
Hoặc phim muốn xây dựng Nhi có chút khác thường trong hành xử do ảnh hưởng lâu ngày từ mẹ?! Quan niệm về tình dục, hôn nhân như kiểu của Nhi cũng quá đột phá đi.
Tuy nhiên đoạn này hoàn toàn bị bỏ qua khiến khán giả không được mở mang tầm mắt(!) Tất nhiên có thể đạo diễn không muốn phim bị gắn mác 18 + ảnh hưởng đến độ phủ sóng.
Nhà bà Nữ đề cập một dạng "nữ quyền" độc hại.
Nhưng nếu xem Bố Già, khán giả cảm nhận được những giá trị không thể thay thế của gia đình thì với Nhà Bà Nữ, chỉ thấy căng thẳng vì phải chứng kiến những màn diễn cương liên miên, thiếu logic.
Có vẻ như phim có tham vọng khắc họa một kiểu người sống thực dụng, vô văn hóa thật nhưng nếu chỉ bằng những mảng miếng kiểu sitcom thì chưa đủ.
Theo Tiền Phong
-
8 phút trước5 tuổi, nghệ sĩ Hà Linh - con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga phải chứng kiến cảnh cha mẹ bị ám sát, 15 tuổi bà ngoại qua đời để lại anh bơ vơ.
-
3 giờ trướcVới tình hình bán vé tốt sau gần một tháng ra rạp, nhiều khả năng "Lật mặt 7: Một điều ước" vượt "Bố già", bộ phim đầu tiên của Việt Nam do Trấn Thành làm đạo diễn chạm mốc 427 tỷ đồng.
-
6 giờ trướcAnh hoạt động song song cả lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc. Đi lên từ con số 0, cuộc đời của sao nam này đã trải qua nhiều thăng trầm để có được gia sản khủng.
-
7 giờ trước“Furiosa: A Mad Max Saga” đã có màn ra mắt thành công tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77. Bom tấn hậu tận thế nhận được tràng pháo tay dài gần 8 phút từ giới chuyên môn.
-
9 giờ trướcLee Jung Jae - nam diễn viên thủ vai Seong Gi Hun trong bộ phim “Squid Game” (Trò chơi con mực), đã hé lộ về thời gian phát sóng của mùa 2.
-
10 giờ trước"Trạm cứu hộ trái tim" đang bị khán giả đánh giá là có kịch bản lan man, xây dựng nhân vật thiếu hợp lý khi kẻ thứ ba như An Nhiên lại được trao nhiều đất diễn nổi bật hơn.
-
23 giờ trướcSau những hiểu lầm, hờn dỗi trước đây, Đức Anh (Thanh Sơn) và Hân (Việt Hoa) đã làm lành với nhau. Lần đầu sau thời gian dài, Hân quyết định nói với Đức Anh về những khúc mắc giữa cả hai. Đây cũng là cơ hội để cả hai làm lại từ đầu.
-
23 giờ trướcXuân Lan cho biết cô chủ động rút "Cái giá của hạnh phúc" khỏi rạp để chuẩn bị kế hoạch khác. Phim 18+ có Thái Hòa đóng chính rời rạp với doanh thu khoảng 26,3 tỷ đồng.
-
1 ngày trướcTriệu Lộ Tư đang tích cực quảng bá cho dự án 'Rèm ngọc châu sa' mà cô đóng vai chính.
-
1 ngày trướcCa sĩ Lương Bích Hữu rạng ngời tại buổi ra mắt phim "Án mạng lầu 4" đóng cặp Trương Thế Vinh.
-
1 ngày trướcMỹ nam nổi tiếng một thời của "Vườn Sao Băng" bản Hàn khiến khán giả không khỏi bất ngờ khi cập nhật cuộc sống mới, bỏ phố về làm nông kiêm YouTuber.
-
1 ngày trướcVì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.
-
1 ngày trướcTrong tập 30 của "Trạm Cứu Hộ Trái Tim", bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) khiến Ngân Hà thất vọng vì lật lọng tại phiên tòa.
-
1 ngày trướcKhi nhận giải Cành cọ vàng danh dự tại Liên hoan phim Cannes, Meryl Streep được nàng thơ Juliette Binoche gọi là báu vật quốc tế. Trên bục, minh tinh khóc vì nhìn lại sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Cúc có hành trình 14 năm làm mẹ đơn thân nhiều vất vả nhưng cũng rất hạnh phúc. Mới đây, cô chia sẻ khoảnh khắc mừng tuổi 14 của con gái với tình cảm yêu thương.
-
2 ngày trướcTrong phiên tòa thứ năm xét xử Yoo Ah In, bác sĩ khai Yoo Ah In bị trầm cảm, có ý định tự tử nên được kê thuốc giảm đau, an thần.
-
2 ngày trướcDanh tính mỹ nam sẽ vào vai Triển Chiêu đang khiến cư dân mạng chia phe tranh cãi.
-
2 ngày trước"You are the apple of my eye" (Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) được Hàn Quốc công bố remake (làm lại). Vai chính được trao cho hai ca sĩ thần tượng Jin Young và Dahyun, nhưng nhận nhiều ý kiến chê bai.
-
2 ngày trướcChỉ vì công khai việc từng bị bạn trai cưỡng hiếp, diễn viên Trương Văn Từ đã tự hủy hoại sự nghiệp của mình. Ở tuổi ngoài 50, cô phải livestream bán hàng để kiếm sống.
-
2 ngày trướcTheo nhà sản xuất Cao Tùng, dự án điện ảnh được đầu tư đến hàng chục tỷ đồng, nhưng việc diễn viên và phía đạo diễn chỉ cam kết bằng "thỏa thuận miệng", "thỏa thuận ngầm" là quá rủi ro.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước