Loại rau được mệnh danh là cực phẩm giúp đẹp da, tăng trí nhớ, chế biến đơn giản thành nhiều món bổ dưỡng

Rau tiến vua giá thành còn đắt hơn cả thịt, nhưng với giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhất là đẹp da, tăng trí nhớ mà vẫn được nhiều người tìm mua.

Làm đẹp da, tăng trí nhớ với rau tiến vua

Rau tiến vua vẫn được gọi là rau câu, rau cần biển… Rau này thuộc lại rau sạch vì dễ sống, bảo quản dễ không cần đến thuốc bảo vệ thực vật hay chất vảo quản.

Loại rau này đã trở thành thực phẩm quen thuộc của các bà nội trợ, khi dùng tươi hoặc dùng loại muối đều rất ngon. Ngoài dùng dạng tươi, trên thị trường cũng có cả dạng khô.

Khi dùng loại khô, mọi người chỉ cần ngâm với nước là trở lại bình thường để chế biến. Hiện loại khô được bán từ 350 – 400.000/kg, đắt hơn cả thịt.

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ - Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, rau tiến vua có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong rau có tới hơn 20 loại khoáng chất, axit amin cần thiết cho cơ thể như vitamin, canxi, sắt, protein, pectin, nhiều loại axit amin…

Theo nhiều nghiên cứu, rau câu giúp làm mát cơ thể, loại bỏ các độc tố. Chính vì vậy mà ngoài thanh nhiệt, giải độc còn giúp làm đẹp da rất tốt vì có lượng vitamin E lớn. Loại rau mềm này có khả năng hạ huyết áp, làm giãn mạch máu, kích thích các mạch máu lưu thông, từ đó tăng cường trí nhớ.

Một số món ngon chế biến từ rau tiến vua

Lạ miệng với bắp bò ngâm rau câu

Nguyên liệu: 500gr bắp bò, 60gr rau tiến vua; 1 củ cà rốt; 1 -2 quả ớt sừng, ớt cay; 1 quả dưa chuột; gừng, sả, tỏi, chanh. Các gia vị như nước mắm, giấm, đường…

Cách làm:

Bước 1: Bắp bò được làm sạch với nước muối hoặc nước rượu gừng để khử mùi hôi, dùng chỉ quấn chặt bắp bò. Tiếp đó, cho gừng, sả và bắp bò vào, nêm chút hạt nêm luộc khoảng 25-30 phút tới khi chín.

Sau đó, vớt ra để nguội, ngâm khoảng 15 phút. Rau tiến vua khô ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút rồi rửa sạch, cắt đoạn vừa ăn. Cà rốt, gừng, tỏi, ớt… làm sạch.

Bước 2: Chuẩn bị nước ngâm bắp bò rau tiến vua. Theo đó, bạn chuẩn bị hỗn hợp giấm, đường và mắm với tỉ lệ 1 đường/1 mắm/ 1 giấm/4 nước lọc rồi đun sôi, khuấy cho tan hết gia vị.

Khi hỗn hợp này nguội cho bắp bò, rau tiến vua và cà rốt, dưa chuột, ớt và tỏi đã thái mỏng vào trộn đều và đổ nước mắm đường cho ngập. Để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 ngày là có thể thưởng thức.

Loại rau được mệnh danh là cực phẩm giúp đẹp da, tăng trí nhớ, chế biến đơn giản thành nhiều món bổ dưỡng-1

Gỏi rau tiến vua

Nguyên liệu: 200gr tôm; 100gr rau tiến vua khô; 1 củ cà rốt; ớt chuông vàng và ớt chuông đỏ, ớt cay; 3 quả chanh; hành tím, tỏi mỗi thứ 1 củ. Rau răm, đậu phộng, hành phi vàng. Gia vị: muối, tiêu, đường, nước mắm ngon, giấm…

Cách làm:

Bước 1: Rau tiến vua khô cho vào ngâm khoảng 3-4 tiếng để nở, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Tiếp đó cho rau tiến vua vào ngâm trong tô nước vắt một quả chanh tươi khoảng 15 phút rồi vớt ra vẩy ráo nước, để riêng.

Tôm làm sạch, ướp với 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 muỗng tiêu xay. Sau đó luộc trong nước sôi trong khoảng 5 phút với sả để tôm có màu đẹp và khử mùi tanh.

Bước 2: Cà rốt gọt rửa sạch, bào sợi rồi ngâm trong nước có pha ít giấm, đường để cà rốt được giòn. Còn ớt chuông rửa cắt sợt, muốn giòn hơn thì ngâm vào đá.

Bước 3: Tiến hành làm nước trộn gỏi bằng cách cho 2 muỗng canh nước mắm, đường cát, 2 muỗng nước lọc cho vào nồi đun, khuấy cho tan hết rồi tắt bếp. Khi nguội cho vào 2 thìa canh nước cốt chanh tươi và ớt băm nhỏ.

Cuối cùng cho tất cả các nguyên liệu vào trộn chung với tôm. Từ từ dưới nước trộn gỏi vào, nêm vừa vị rồi rắc đậu phộng, hành phi, rau thơm lên là có thể thưởng thức. Món ăn này có thể ăn cùng cơm, ăn kèm bánh phồng tôm rất ngon.

Loại rau được mệnh danh là cực phẩm giúp đẹp da, tăng trí nhớ, chế biến đơn giản thành nhiều món bổ dưỡng-2
Món ăn gỏi rau tiến vua có thể ăn cùng cơm, ăn kèm bánh phồng tôm rất ngon.

Chân gà rút xương với rau tiến vua

Nguyên liệu: 1kg chân gà rút xương; 300g rau tiến vua sấy khô; 2 quả xoài sống; quất, tỏi, gừng, sả…

Cách làm:

Bước 1: Ngâm rau tiến vua sấy khô trong thau nước đá tầm 1-2 tiếng, sau đó thái khúc vừa ăn. Chân gà rút xương rửa sạch và để ráo. Sả, tắc thái lát mỏng. Xoài thái miếng vừa ăn khoảng 3cm

Bước 2. Cho chân gà vào luộc, thêm sả đập dập và gừng thái lát khoảng 5-6 phút là vừa đủ. Chân gà chín vớt ra cho vào thau nước đá để được giòn.

Bước 3: Tiến hành làm sốt Thái. Bạn có thể dùng gói nước dùng Lẩu Thái bỏ ra tô, thêm đường, nước lọc vừa đủ rồi khuấy cho tan đều. Phi thơm sả, tỏi đã xay nhỏ rồi đổ phần nước sốt vào đun tiếp với nhửa nhỏ cho tới khi sền sệt thì tắt bếp, để nguội.

Tiếp đó, cho tất cả nguyên liệu vào thau lớn. Đổ nước sốt lên và trộn đều tay để chân gà và rau tiến vua thấm đều nước sốt. Sau khi trộn mọi người nên cho vào ngăn mát khoảng 1 – 2 tiếng, ăn sẽ rất ngon.

Loại rau được mệnh danh là cực phẩm giúp đẹp da, tăng trí nhớ, chế biến đơn giản thành nhiều món bổ dưỡng-3

Lưu ý để làm rau tiến vua giòn, ngon khi chế biến

Rau tiến vua ngoài ăn kèm với những món ăn khác vẫn được nhiều gia đình chế biến nhiều món ăn ngon như xào bò, xào hải sản, xào tai thịt lợn… Hiện trên thị trường, đa phần rau tiến vua được bán là loại khô.

Theo kinh nghiệm các tiểu thương, muốn chọn loại rau ngon mọi người chú ý màu rau giữ nguyên màu xanh đậm, không ngả màu vàng, cọng rau có kích thước đồng đều. Rau trước khi chế biến thành các món ăn, nên ngâm trong nước khoảng 1 – 2 tiếng để nở ra khi vừa thu hoạch.

Để rau tiến vua giòn, ngon khi chế biến, mọi người nên ngâm trong nước lạnh. Việc dùng nước nóng để ngâm rút ngắn thời gian tuy nhanh nở hơn nhưng sẽ không giòn và làm mất giá trị dinh dưỡng của rau.

Với các loại rau tiến vua khô, mọi người cần bảo quản ở nơi khô ráo để tránh nấm mốc và không để tiếp xúc dưới ánh nắng trực tiếp.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/loai-rau-duoc-menh-danh-la-cuc-pham-giup-dep-da-tang-tri-nho-che-bien-don-gian-thanh-nhieu-mon-bo-duong-172231129094832945.htm?fbclid=IwAR0z-MXgSdDjGzZ9bfXqV5o1Pfd95_QuIUFzV2rM51ioZLUEcZs0bzfvc8A

thực phẩm tốt siêu thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao