Lời nhắn cuối cùng của tỷ phú Anh trên tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích

Trước khi tàu ngầm thám hiểm mất tích, tỷ phú Anh Hamish Harding xác nhận ông sẽ lên tàu và đây có thể là chuyến thám hiểm Titanic duy nhất kiểu này trong năm nay do thời tiết xấu.

Tuần duyên Mỹ ngày 19/6 xác nhận, lực lượng của họ và Canada đang phối hợp tìm kiếm tàu ngầm du lịch chở 5 người thám hiểm xác tàu Titanic mất tích ở Đại Tây Dương.

Tỷ phú Anh Hamish Harding được cho là một trong những người có mặt trên tàu, thậm chí trực tiếp điều khiển con tàu thám hiểm.

Lời nhắn cuối cùng của tỷ phú Anh trên tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích-1

Người con riêng của tỷ phú Harding đã viết trên Facebook rằng ông đã "mất tích trên tàu ngầm". Tuy nhiên, người này sau đó đã xóa bài đăng, với lý do tôn trọng quyền riêng tư của gia đình.

Bản thân tỷ phú Harding cho biết ông sẽ lên con tàu. "Tôi tự hào thông báo tôi sẽ tham gia chuyến thám hiểm Titanic của @oceangateexped với tư cách chuyên gia", ông viết trên Instagram hôm 17/6.

Tỷ phú này cũng dự đoán: "Do mùa đông tồi tệ nhất ở Newfoundland trong 40 năm qua, nhiệm vụ này có thể là nhiệm vụ có người lái đầu tiên và duy nhất tới Titanic trong năm 2023".

Ông chia sẻ thêm: "Một cơ hội vừa mở ra và chúng tôi sẽ thử lặn vào ngày mai. Chúng tôi đã bắt đầu di chuyển từ St. Johns, Newfoundland, Canada từ hôm qua và lên kế hoạch lặn vào khoảng 4h sáng mai. Cho đến lúc đó, chúng tôi có rất nhiều công việc chuẩn bị và giao ban cần làm".

Ông tiết lộ, trên tàu còn có một số nhà thám hiểm nổi tiếng. Ông cho biết sẽ cập nhật thông tin nếu thời tiết ổn định. Tuy nhiên, tỷ phú Harding không có thêm bài đăng nào sau đó.

Lời nhắn cuối cùng của tỷ phú Anh trên tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích-2
Tỷ phú Anh Hamish Harding (Ảnh: EPA).

Theo giới chức trách, tàu ngầm mất liên lạc sau khi lặn khoảng 1 giờ 45 phút vào chiều 18/6. Tuy nhiên, đến 19/6, đơn vị tổ chức mới thông báo con tàu mất tích và đề nghị sự hỗ trợ của Tuần duyên Mỹ, Canada.

OceanGate, công ty tư nhân điều hành tàu ngầm và tổ chức chuyến thám hiểm du lịch, cho biết họ đang "huy động mọi phương án" để giải cứu những người trên tàu.

Ông Harding là chủ tịch của Action Aviation, một tập đoàn máy bay tư nhân. Ngoài ra, ông còn biết đến là người ưa mạo hiểm, là một vận động viên nhảy dù. Ông từng có mặt trong chuyến bay không gian của Công ty Blue Origin.

Nỗ lực cứu hộ chạy đua với thời gian

Theo các chuyên gia về cứu hộ, trên tàu ngầm mất tích có các thiết bị hỗ trợ sự sống cho 5 người, dưỡng khí có thể đủ dùng trong 96 tiếng. Tuy nhiên, Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ cho biết dưỡng khí trên tàu chỉ còn khoảng 70 tiếng nếu tính từ lúc tàu lặn.

Hiện chưa rõ con tàu đang lặn hay nổi trên mặt nước.

Lực lượng cứu hộ của Tuần duyên Mỹ và Canada đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm con tàu và những người mất tích. Họ đã huy động nhiều phương tiện tham gia chiến dịch giải cứu, bao gồm cả máy bay C-130 và P8 Poseidon.

"Máy bay tìm kiếm từ trên cao, trong khi chúng tôi cũng huy động các tàu tìm kiếm dưới mặt nước. Các phao sonar có khả năng thu tín hiệu ở độ sâu gần 4.000m cũng đã được triển khai để có gắng thu tín hiệu từ chiếc tàu ngầm mất tích", ông Mauger nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, đây là vùng biển hẻo lánh nên nỗ lực tìm kiếm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lời nhắn cuối cùng của tỷ phú Anh trên tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích-3
Tàu ngầm xuất phát từ St. John's thuộc vùng Newfoundland của Canada để thám hiểm xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương trước khi mất tích ngày 18/6 (Bản đồ: BBC).

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/loi-nhan-cuoi-cung-cua-ty-phu-anh-tren-tau-ngam-tham-hiem-titanic-mat-tich-20230620103047821.htm

tàu Titanic tỷ phú

Tin tức mới nhất