Mặt trái của ngành công nghiệp sắc đẹp Hàn Quốc: Nỗi ám ảnh vì nhan sắc và sự bất bình đẳng giới
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp sắc đẹp tại Hàn Quốc làm lộ ra một thực tế khắc nghiệt về chủ nghĩa hình thức và sự phân biệt đối xử phụ nữ của quốc gia này.
Sau khi làn sóng Hallyu một thời sôi động giờ đã lắng xuống, thì những năm gần đây, Hàn Quốc lại nổi lên như một "cường quốc sắc đẹp", một thị trường khổng lồ của mỹ phẩm và các sản phẩm skincare (chăm sóc da), tới mức người ta phải dành cho nó một cái tên: K-beauty.
K-beauty: Hiện tượng văn hóa khác thường
Dạo quanh một vòng các mạng xã hội, có thể thấy đủ loại trào lưu làm đẹp, từ những sản phẩm ‘vi diệu' đến những sản phẩm tác dụng trung bình, chỉ được cái bao bì đẹp.
Như phong trào "mặt nạ zombie" từ mùa xuân năm ngoái, loại mặt nạ khi đắp lên mặt sẽ khiến da sần sùi, nhăn nheo, được quảng cáo sẽ giúp làn da "hồi xuân" chỉ sau một lần sử dụng, hay sản phẩm mặt nạ cấp nước hình động vật, rất được ưu chuộng để selfi sống ảo trên Instagram.
Ngoài ra, xu hướng trang điểm để có làn da trong suốt như pha lê do các beauty blogger khởi xướng cũng khiến không ít cô gái điên đảo chạy theo.
Mặt nạ zombie sẽ khiến da nhăn nheo như zombie trong lúc đắp, nhưng hứa hẹn sẽ giúp làn da của bạn hồi xuân ngay lập tức sau khi rửa lại bằng nước sạch.
Mặt nạ hình thú rất có tác dụng... chụp ảnh sống ảo.
Xu hướng trang điểm trong suốt rất thịnh hành tại Hàn Quốc.
Tất cả những sản phẩm và xu hướng làm đẹp do chính những ông lớn ngành mỹ phẩm tạo ra, dù hình thức có khác nhau, thì đều có chung mục đích: Tạo nên hình ảnh về người phụ nữ Hàn Quốc với làn da không tì vết.
Có vẻ như mục đích vô cùng hào nhoáng này đã thành công rực rỡ. Năm 2017, mặt hàng mỹ phẩm đã đem lại cho quốc gia này hơn 13 tỷ USD, lọt vào top 10 thị trường mỹ phẩm trên toàn cầu.
Đặc biệt, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh thu bán hàng toàn cầu tính riêng cho các sản phẩm skincare tại Hàn Quốc sẽ đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2020.
Với những bảng quảng cáo điện tử treo đầy trên phố, trưng ra hình ảnh các ngôi sao nổi tiếng có làn da trên mức hoàn hảo do sử dụng CC cushion hay mặn nạ đất sét, có thể thấy rõ ràng K-beauty sẽ sớm trở thành một hiện tượng văn hóa khác thường.
K-beauty sẽ sớm trở thành một hiện tượng văn hóa khác thường
Ảo vọng sắc đẹp
Một trong những phương pháp làm đẹp được đông đảo các beauty blogger Hàn Quốc ủng hộ là phương pháp 10 lớp, bao gồm rửa mặt, sau đó sử dụng toner, serum, mặt nạ, kem dưỡng ẩm, và nhiều lớp khác nữa.
Tuy nhiên, trong một xã hội nam quyền, thì công việc làm đẹp dường như là bắt buộc chứ không đơn thuần chỉ là một thói quen nữ tính. Tư tưởng này do chính các tập đoàn mỹ phẩm ham lợi nhuận và xã hội trọng nam khinh nữ tạo nên.
Michael Hurt, giáo sư/nhà xã hội học thuộc Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc (Seoul) phát biểu: "Đây là suy nghĩ (mà các quảng cáo mỹ phẩm muốn truyền đạt): Tại sao phụ nữ Hàn Quốc xinh đẹp? Bởi vì các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của Hàn Quốc quá tuyệt vời".
Ông nói thêm rằng, xã hội Hàn yêu cầu một người đàn ông không được quá béo, đầu tóc gọn gàng, ăn mặc chỉnh tề.
Nếu người phụ nữ cũng chỉ cần ăn mặc tề chỉnh, không béo quá, trông tạm ổn thì có lẽ cô sẽ có ít vấn đề phải lo nghĩ hơn. Tuy nhiên, sống tại quốc gia tồn tại cả một đế chế mỹ phẩm như hiện này, thì người phụ nữ bắt buộc phải sở hữu tất cả những sản phẩm được quảng cáo.
Các sản phẩm làm đẹp cũng ngày càng sáng tạo. Từ những chiếc mặt nạ V-line, hứa hẹn sẽ làm thon đôi má phúng phính hay làm gọn xương quai hàm, cho đến các sản phẩm dành cho tóc để che đi những sợi tóc bạc hoặc phần tóc chữ V ở trán.
Video giới thiệu phương pháp tạo mặt V-line không cần phẫu thuật.
Điều này được nhiều học giả gọi là "Ảo vọng sắc đẹp", khi ngoại hình được dùng để đánh giá và phân loại địa vị xã hội. Không chỉ riêng tại Hàn Quốc, nhiều nơi khác trên thế giới cũng vậy. Nếu muốn thành công trong xã hội và công việc, người phụ nữ bắt buộc phải có nhan sắc.
Một người phụ nữ làm công việc cố vấn tài chính đề nghị giấu tên cho biết: "Nếu tôi không trang điểm, các đồng nghiệp sẽ nói những câu như: 'Sao hôm nay trông cô mệt mỏi vậy?'''.
Cô nói thêm: "Khi tôi đi gặp khách hàng, các đồng nghiệp thường nhắc tôi phải trang điểm bởi vì những người đàn ông lớn tuổi sẽ hứng thú nói chuyện với các cô gái có khuôn mặt dễ thương hơn".
Những lời quảng cáo như thôi miên và tư tưởng coi trọng ngoại hình khiến người phụ nữ bị ám ảnh với việc làm đẹp
Gần đây, xu hướng làm đẹp tại Hàn Quốc đã chia thành nhiều trường phái khác nhau, chứ không chỉ tập trung vào làn da trắng bợt tạo cảm giác mong manh yếu đuối như sương khói.
Vì vậy nhiều beauty blogger đã giới thiệu đến các phong cách trang điểm ‘khỏe mạnh' hơn, như tạo ra làn da nâu bóng kết hợp với son môi màu nude. Các công ty mỹ phẩm cũng phải bắt kịp xu hướng với những sản phẩm tạo khối, hay son môi, phấn mắt, màu má cũng phải có nhiều tông màu khác nhau.
Tuy nhiên, dù người phụ nữ có chọn phong cách trang điểm gì, thì mục đích vẫn là cô phải trông thật xinh đẹp trong mắt người đối diện.
Khoảng cách giới, vấn đề muôn thuở ở Hàn Quốc
Năm nay, Hàn Quốc xếp thứ 118 trên 144 quốc gia trong khảo sát về khoảng cách giới của Diễn đàn Kinh tế thế giới, thấp hơn một vài quốc gia cùng khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Campuchia và Singapore. Quốc gia châu Á xếp gần sát Hàn Quốc là Nhật Bản tại vị trí 114. Khảo sát này đánh giá theo các tiêu chí bình đẳng trong tiền lương và thời gian nghỉ sinh con.
Tháng trước chính phủ Hàn đã có động thái tích cực nhằm giảm gánh nặng về ngoại hình đối với phụ nữ nước này bằng cách, từ giờ đến năm 2020 mọi quảng cáo liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại các ga tàu điện ngầm đều phải bị gỡ bỏ. Quy định này ra đời một phần vì giới truyền thông liên tục đưa tin về hàng nghìn lời phản đối của người dân yêu cầu phải gỡ bỏ những quảng cáo kiểu này.
Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu gỡ bỏ các biển quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ ở các ga tàu điện ngầm.
Giáo sư Hurt nhận định, những người cầm quyền đã nhận ra rằng, việc nhiều người "được" khuyến khích, thậm chí là bắt buộc phải đầu tư vào thân thể mình, và chấp nhận những thứ khác bị hủy hoại, là một vấn đề cần phải giải quyết, nhất là khi cơ thể phụ nữ bị coi trọng hơn tất cả những điều khác.
Đúng với nhận định của ông, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang cố gắng tìm cách loại bỏ yêu cầu phải cung cấp ảnh chân dung cá nhân kèm theo hồ sơ xin việc, mà theo giáo sư Hurt, việc này đáng lẽ phải được làm từ vài chục năm trước. Ông cho rằng, yêu cầu này chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến phụ nữ cảm thấy tự ti và tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ.
Nhưng ông cũng rất lạc quan và tin rằng thời đại phụ nữ bị mất việc chỉ vì không trang điểm sẽ sớm qua đi, và phụ nữ chính là nhân tố chính có thể thay đổi nhận thức của mọi người.
Ông tuyên bố: "Phụ nữ có rất nhiều quyền lực, quyền lực xã hội, quyền lực lựa chọn khi mua sắm, phụ nữ có quyền bỏ phiếu (mua hay không mua những sản phẩm làm đẹp) bằng tiền của chính họ".
Theo Báo Đất Việt
-
28 phút trướcKhông kinh doanh khởi nghiệp, cũng chẳng đầu tư, làm thế nào mà những bạn trẻ này kiếm được tiền trăm triệu mỗi tháng?
-
1 giờ trướcMC Huyền Châu đã rời VTV từ năm 2021, sau 16 năm gắn bó để tìm kiếm những cơ hội và trải nghiệm mới ngoài lĩnh vực truyền. Nữ MC dành nhiều thời gian cho việc trau dồi và chia sẻ kiến thức.
-
2 giờ trướcBabyboo - bạn gái HIEUTHUHAI đang là cô gái được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều.
-
4 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
4 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
5 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
5 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
6 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
10 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
21 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
23 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
1 ngày trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
1 ngày trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
1 ngày trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
1 ngày trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
Tin tức mới nhất
-
28 phút trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước