Mẹ gắp rết còn sống trong tai con

Đưa con đi khám nhưng không phát hiện được gì trong tai, người mẹ đã dùng cây lấy ráy tai thông thường, lôi ra con rết còn sống.

Ngày 19/8, tài khoản "Duy Diep Ngoc", một người mẹ ở TP HCM đăng tải câu chuyện xảy ra với con mình tại bệnh viện Nhi đồng 1 trước đó ít ngày. Bên cạnh bài viết, chị còn đăng kèm theo 4 tấm ảnh chụp sổ khám bệnh, toa thuốc và con rết được cho là đã chui vào lỗ tai bệnh nhi. Ngay lập tức các thông tin và hình ảnh này được lan truyền nhanh chóng trên mạng với hơn 5.000 lượt chia sẻ.

ret3-9434-1440754038.jpg
Con rết do người mẹ gắp ra.

Theo bài viết này, chiều 19/8, con gái của chị là bé An (5 tuổi, ngụ quận 10, TP HCM) bị côn trùng bò vào tai trong lúc ngồi xem tivi, dựa vào tường. “Bé khóc thét, nhảy dựng, tay ôm lỗ tai. Mẹ ơi, con gì bò vào tai con đau quá! Mình lật đật chạy đến xem thì thấy tai bé đỏ lên. Không chần chừ, đưa bé đến bác sĩ nhi gần nhà nhất”, chị viết.

Bác sĩ soi tai em bé nhưng không thấy gì ngoài ráy tay và hướng dẫn nhỏ tai bằng nước muối sinh lý để có thể làm chết côn trùng. Nhưng sau khi nhỏ hết 2 chai nước muối với thao tác đổ vào, nghiêng ra thì bé An vẫn khóc.

Theo “Duy Diep Ngoc”, bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Bác sĩ dùng dụng cụ soi vào tai và nói ngay “không thấy con gì hết” mà bé bị viêm tai giữa cấp, rồi kê đơn. “Mình do dự, băn khoăn và cố nói thêm: 'Không phải đâu bác sĩ ơi. Bé con nhà mình bị đau dữ dội, từng cơn và bé nói con gì bò vào tai'. Bác sĩ nói tiếp: 'Viêm tai giữa đau lắm, đau như vậy và kéo dài 2-3 ngày mới hết. Bác sĩ cho toa thuốc về nhà uống, hẹn tái khám”.

Về nhà, bé An vẫn bị đau và tiếp tục khóc. Người mẹ quyết định dùng cây móc ráy tai thông thường và lôi ra một con rết con còn đủ chân, râu. Bỏ rết vào ly mấy tiếng đồng hồ sau vẫn còn sống.

ret2-7019-1440754039.jpg
Đơn thuốc và chẩn đoán ghi: "Viêm tai giữa cấp".

Theo báo Tiền Phong, sau khi nhận được thông tin vụ việc, khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM đã triệu tập cuộc họp khẩn để làm rõ. Bác sĩ trưởng khoa đã yêu cầu bác sĩ trực tiếp khám cho bệnh nhi rút kinh nghiệm về việc này, cảnh cáo trước khoa, đồng thời báo cáo về Ban giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Khi biết về sự việc, bác sĩ này mong muốn được tái khám cho bệnh nhân để có thể bảo đảm sức khỏe cho em bé. “Về vấn đề con rết, tôi thực sự không hiểu nổi tại sao lại có thể xảy ra chuyện đó”, ông nói.

Theo bác sĩ trực tiếp khám cho cháu An, nếu có con rết trong lỗ tai, chắc chắn ông phải phát hiện được trong điều kiện như đã nói. Hơn nữa, trong suốt thời gian khám, bé An hoàn toàn ngồi yên lặng, tỉnh táo để bác sĩ soi tai. Và ngoài việc hẹn tái khám, trong sổ khám bệnh luôn dặn dò kỹ người nhà nếu có bất cứ vấn đề bất thường ở nhà, phải trở lại bệnh viện ngay.

ret1-1973-1440754039.jpg

Trao đổi thêm về vấn đề này trên tờ Công An TP HCM, bác sĩ Đặng Hoàng Sơn - Trưởng khoa tai mũi họng của bệnh viện Nhi Đồng 1 giải thích, dụng cụ soi tai chuyên dụng được bác sĩ sử dụng có đèn và kính lúp. Ống tai của một em bé 5 tuổi dài khoảng 2 cm. Nếu con rết nằm ngang ống tai, có thể thấy ngay bằng dụng cụ này, nhưng có thể do con rết bám sát vào vách ống tai, khi đưa dụng cụ soi tai vào, có khả năng chính dụng cụ này đã đè lên con rết nên bác sĩ không phát hiện được. Và theo người nhà, đây là con rết con, thân mảnh như một que tăm, dài chưa đến 2 cm.

Tuy nhiên, bác sĩ Sơn cũng nhìn nhận, dù với lý do gì, việc bác sĩ chẩn đoán viêm tai giữa cấp cũng hợp lý, vấn đề ở đây là không phát hiện dị vật trong tai bệnh nhi là khó chấp nhận. Ban giám đốc đã chỉ đạo phòng chăm sóc khách hàng bệnh viện đến thăm hỏi bệnh nhi. Người nhà đã đồng ý trở lại bệnh viện tái khám vào tuần tới.

Bác sĩ Đặng Hoàng Sơn cũng cho biết thêm, bác sĩ này đang rơi vào trạng thái buồn bã, vụ việc đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý bác sĩ có 7 năm kinh nghiệm này. Ông kêu gọi gia đình bệnh nhi, cộng đồng chia sẻ, cảm thông để bác sĩ có cơ hội sửa chữa, phục vụ người bệnh tốt hơn.

ret-2109-1440749910.jpg
Bài viết của người mẹ nhận được hơn 5.000 lượt chia sẻ.

Không chỉ được chia sẻ nhiều, bài viết của người mẹ cũng được nhiều người bình luận, bày tỏ ý kiến. Trong đó, đa phần là bức xúc với thái độ làm việc của bác sĩ. Bạn Abella nói: "Ôi thương con quá, bác sĩ tắc trách. Tạ ơn Chúa, chị lấy con rết ra".

Bạn Jenny viết: "Bệnh nhân nhiều quá nên bác sĩ cũng không biết nên chú tâm chú ý vào đâu, nên vẫn bác sĩ tốt nhất là chính mình vậy! Chị Duy tuyệt vời".

Bạn Bang Tam viết: "Viêm tai giữa phải dựa vào nhiều biểu hiện như chảy nước ở tai, có mùi hôi. Chỉ dựa vào biểu hiện đau của bé mà bác sĩ đã vội vàng kết luận mà không sợ hậu quả phía sau cho bé...".

Số ít bạn có ý kiến cho rằng, có thể trước do con rết nằm ở vị trí quá khuất nên bác sĩ không soi thấy. Sau đó, nó mới bò ra nên người mẹ mới có thể gắp được dễ dàng, mọi người không nên kết luận vội vàng.

Một số bạn khác thì chia sẻ kinh nghiệm: "Mình hay bị kiến chui vô tai nên cứ dùng điện thoại lấy ánh sáng chiếu vào cho nó chui ra... còn con thì mình xịt dầu tràm chỗ con trước khi ngủ nên hạn chế côn trùng lắm".

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao