Một vài sự thật 'chết người' về thuốc lá điện tử mà bạn nên biết

Theo những nghiên cứu mới nhất công bố, người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ ít phụ thuộc vào việc hút thuốc lá hơn. Tuy nhiên có vài “sự thật độc hại” về chúng mà bạn cần phải biết.



Khi thuốc lá điện tử xuất hiện và dần trở nên phổ biến, đã có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh tác dụng của sản phẩm này đối với sức khỏe. Cựu tổng thống Mỹ - Vivek Murthy thậm chí còn thẳng thắn tuyên bố rằng: thuốc lá điện tử đang gây ra một cuộc khủng hoảng về sức khỏe cho cả một cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

 


 

Sự ra đời của thuốc lá điện tử đã làm giảm thiểu những “cơn nghiện thuốc lá điếu”, được quảng bá chứa ít chất gây ung thư nên rõ ràng, chúng là lựa chọn an toàn hơn đối với sức khỏe. Nhưng bạn đừng quên, tinh dầu vape của bạn được tạo ra dựa trên nicotine, chúng có khả năng làm hỏng DNA người và tế bào như thuốc lá điếu thông thường.

Thậm chí, theo một nghiên cứ đăng trên tạp chí ACS Sensors, nicotine trong tinh dầu vape còn gây hại nhiều hơn so với thuốc lá truyền thống.
 


 

Một nghiên cứu khác của đại học Connecticut sau khi kiểm tra mức độ hít phải chất lỏng và khói từ thuốc lá điện tử đã chứng minh rằng: lượng nicotine trong chúng có thể làm tổn thương DNA ở cấp độ tế bào. Đây chính là mối nguy hại cho sức khỏe, khi tế bào hư hỏng là dấu hiệu sức khỏe đầu tiên của bệnh ung thư.
 


 

Ở một thí nghiệm khác, các nhà khoa học đã khảo sát thói quen hút thuốc và quan sát triệu chứng trầm cảm của hơn 1000 người được mời tham gia.

Sau khi thí nghiệm kết thúc, họ đã phát hiện ra sự liên kết giữa chúng: Nicotine trong thuốc lá điện tử đã làm rối loạn các chất hoạt động trong não và những người phụ thuộc vào nicotine có nguy cơ trầm cảm trầm trọng hơn so với bình thường. Khác với việc bạn thường nghĩ: hút thuốc có thể giải sầu.
 


 

Trên thực tế, dù được ra đời với mục đích giảm tần suất hút thuốc lá điếu xuống, nhưng bạn lại dễ rơi vào tình trạng phụ thuộc thuốc lá điện tử nhiều hơn. Khoảng hai mươi lần sử dụng sẽ tương đương hai điếu truyền thống trong một ngày.

Mặc dù vẫn được xem là ít gây nghiện, nhưng khi thực hiện khảo sát trên 32.000 người lớn, họ đã thẳng thắn chia sẻ rằng, thuốc lá điện tử dù có giúp họ quên thuốc lá điếu đi, nhưng lại vấp phải vấn đề lớn hơn, khi vật lộn liên tục với các cơn thèm ăn trong ngày. Và bạn sẽ béo ục ịch "nhờ" nó đó. 
 


 

Trong khi đó, các nhà sản xuất đang "bẫy” người dùng bằng các loại tinh dầu có mùi vị hấp dẫn để kích thích người dùng tăng cường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điện tử mà họ bán ra. Nên cuối cùng thì vẫn là thay vì nghiện cái này, bạn chuyển sang nghiện cái khác, còn mức độ gây hại thì vẫn như nhau cả.

Thế nên, câu trả lời tốt nhất cho câu chuyện này, nếu bạn vẫn còn đắn đo là: học cách từ bỏ tất cả các loại thuốc lá đi thôi, không chỉ sức khỏe, mà những mối quan hệ xung quanh bạn cũng sẽ được cải thiện.

 



 

Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-vai-su-that-chet-nguoi-ve-thuoc-la-dien-tu-ma-ban-nen-biet-n-123821.html

dấu hiệu sức khỏe lưu ý cho sức khỏe trầm cảm thuốc lá điện tử

Tin tức mới nhất