'Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện'

Vụ việc Maxk Nguyễn bị tố đạo ý tưởng bị đẩy lên cao khi có nhiều dẫn chứng mới cho thấy anh "học tập" tác phẩm của tác giả nước ngoài.

Vừa qua, vụ việc Maxk Nguyễn (Nguyễn Mạnh Khôi, 26 tuổi, tác giả Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn, Saigonemoji, Sài Gòn sau vai) vướng phải nghi án "đạo nhái". Nhiều người trong nghề đã đăng lên mạng xã hội về những tác phẩm của Maxk giống với sản phẩm của một số tác giả nước ngoài.

Chiều 25/8, Trương Huyền Đức đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng Maxk không chỉ đạo ý tưởng mà còn cắt sản phẩm của người khác ra làm artwork của mình. 

Đăng tải lên trang cá nhân, anh cho biết hình ảnh phi hành gia ngồi trên sao hỏa có sử dụng của designer người Na Uy Martine Strøm. Tuy nhiên, trả lời báo chí, Maxk Nguyễn nói anh tìm từ thư viện miễn phí trên Google hình ảnh sao hỏa và phi hành gia. 
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-1
Maxk Nguyễn bị cho là sử dụng hình ảnh của tác giả nước ngoài. Ảnh: Duc.Truong Huyen.


Họa sĩ Huyền Đức đăng tải lên mạng xã hội rằng anh cho Maxk một giờ để giải thích và xin lỗi công khai. Nếu không, tác giả người Na Uy và những đơn vị liên quan sẽ lên tiếng.

Tuy nhiên, phía Maxk Nguyễn vẫn im lặng. Họa sĩ Huyền Đức cho biết đang trao đổi với đại diện của ANTI (công ty của Martine), xem xét các biện pháp thích hợp (kể cả phương án pháp lý), cũng như khả năng ủy quyền cho một đại diện tại Việt Nam nếu tranh chấp không sớm được giải quyết.
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-2
Tác giả gốc đã biết về vụ việc này. Ảnh chụp màn hình.


Bên cạnh đó, Sith Zâm (Châu Trọng Hiếu, 29 tuổi, designer tự do) mới tung ra đoạn tin nhắn với họa sĩ David Kordansky về việc bức tranh của anh bị Maxk Nguyễn đăng tải.

Trước nghi vấn của nhiều người, Maxk giải thích đã xin phép tác giả rồi mới đăng (cách đây một năm). Tuy nhiên, tác giả xác nhận Maxk vừa mới xin phép đăng ảnh vào hôm 24/8. Hiện Maxk Nguyễn cũng xóa tấm hình này trên Saigonemoji.
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-3
Tác giả xác nhận Maxk vừa xin phép vào hôm qua. Ảnh: Hiếu Châu.


Trước đó, Sith Zâm chia sẻ hình ảnh "bình dịch truyền" trà sữa của Maxk giống với tác phẩm của nhà thiết kế người Anh có tài khoản Instagram là @alessiofdesign, ra mắt hồi tháng 8/206.
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-4
Hai "bịch truyền dịch" có điểm tương đồng. Ảnh chụp màn hình.


Tiếp theo, tác phẩm "bình dịch truyền" vào cánh tay của Maxk cũng bị tố giống với ảnh của tác giả có tài khoản @fra_vullo. 

Trước phản ứng của nhiều người, Maxk Nguyễn trả lời báo chí rằng anh có vay mượn chứ không "đạo nhái". Trong thiết kế, style minimalism art có nhiều khả năng dẫn đến việc trùng lặp. Anh đã gửi lời xin lỗi đến tác giả @fra_vullo và khẳng định tất cả tác phẩm còn lại là của mình. 
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-5
Maxk Nguyễn đã xin lỗi tác giả gốc. Ảnh: chụp màn hình.
 

Nếu Maxk Nguyễn không xin lỗi công khai, tác giả nước ngoài sẽ kiện-6
Nhiều tác phẩm khác của Maxk Nguyễn cũng bị cho rằng có sự tương đồng. Ảnh chụp màn hình.
 


Theo Zing


giới trẻ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao