Nghệ sĩ 64 tuổi vừa được phong NSƯT: Độc thân, ở nhà thuê, có em trai nổi tiếng

Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, sao nam 64 tuổi này đã có tên trong danh sách những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2023.

Trong danh sách nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2023 có nghệ sĩ Bạch Long. Tên thật của Bạch Long là Nguyễn Thành Tùng. Anh sinh năm 1959 trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật.

Bạch Long và NSƯT Thành Lộc là hai anh em ruột. Cha của hai nghệ sĩ là NSND Thành Tôn và mẹ là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Các chị em trong nhà cũng là những gương mặt tài danh của sân khấu cải lương một thời.

Không sợ khi bị so sánh với em trai nổi tiếng

Sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật nên Bạch Long đi diễn từ năm 10 tuổi. Những năm đầu vào nghề, anh vẫn dùng tên thật để đi diễn. Tuy nhiên trong một đêm diễn, anh được khán giả góp ý tên không hay.

Điều này khiến cho Bạch Long suy nghĩ nên quyết định tìm nghệ danh. Vì hâm mộ Lý Tiểu Long nên anh lấy tên Long, chữ lót Bạch thì giống các chị em trong nhà. Từ đó nghệ danh Bạch Long ra đời và theo anh tới hiện tại. 

Nghệ sĩ 64 tuổi vừa được phong NSƯT: Độc thân, ở nhà thuê, có em trai nổi tiếng-1
Bạch Long cùng em trai Thành Lộc ngày trẻ.

Thời điểm bắt đầu vào nghề, Bạch Long là một nghệ sĩ cải lương để nối nghiệp gia tộc. Năm 1990, anh dồn tâm huyết thành lập đoàn Đồng Ấu Bạch Long với mục tiêu đào tạo thế hệ kế thừa.

Ở lĩnh vực cải lương, Bạch Long ghi dấu ấn với khán giả qua các vai Thánh Gióng, Trần Quốc Toản… Năm 1993, Bạch Long gây tiếng vang trong lòng khán giả với vai Tề Thiên Đại Thánh.

Từ đoàn cải lương của mình, anh đã đào tạo ra hàng loạt tên tuổi nổi bật của cải lương hiện nay như Quế Trân, Trinh Trinh, Tú Sương...

Tuy nhiên Bạch Long không may mắn như các nghệ sĩ khác khi đoàn Đồng Ấu Bạch Long chỉ hoạt động vỏn vẹn được 6 năm. Khi cải lương xuống dốc, anh rơi vào cảnh trắng tay vì toàn bộ vốn liếng đều đổ hết đầu tư vào sân khấu.

Sau thất bại này, Bạch Long quyết định tìm một hướng đi mới khi chuyển sang kịch nói từ năm 2000. Anh về chung sân khấu Idecaf với em ruột - NSƯT Thành Lộc và gắn bó với các vở hài kịch, kịch thiếu nhi.

Thời điểm này, nghệ sĩ tiếp tục gây ấn tượng với vai chú chó Lulu, Vua bọ cạp trong Ngày Xửa Ngày Xưa. Sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn cùng gương mặt vui vẻ, anh được các khán giả nhí yêu thích với các vai diễn của mình.

Ngoài ra, Bạch Long cũng tiếp nối con đường sư phạm khi công tác giảng dạy tại trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Nghệ sĩ 64 tuổi vừa được phong NSƯT: Độc thân, ở nhà thuê, có em trai nổi tiếng-2
Nghệ sĩ Bạch Long.

Bạch Long kể do hồi nhỏ ốm yếu nên cha mẹ phải đem anh đi "cho" để nhờ nuôi hộ. Vì vậy nên anh cùng các anh em trong nhà không được gắn bó nhiều với nhau. Tuy nhiên tình anh em giữa Bạch Long và Thành Lộc vẫn rất khăng khít.

Dù là 2 anh em nhưng con đường nghệ thuật của Bạch Long khá chông chênh. Bạch Long từng tiết lộ có thời điểm anh thất nghiệp suốt 4 năm trời. Lúc này, anh phải nhờ tới sự giúp đỡ của học trò, đồng nghiệp. 

Biết anh trai vất vả, Thành Lộc nhiều lần muốn hỗ trợ, đưa Bạch Long về sống cùng nhưng anh luôn từ chối. Với Bạch Long, anh luôn tâm niệm không bao giờ muốn trở thành gánh nặng của ai khác, kể cả người thân của mình.

Nghệ sĩ 64 tuổi vừa được phong NSƯT: Độc thân, ở nhà thuê, có em trai nổi tiếng-3
Tuy không nổi tiếng như em trai, nhưng nghệ sĩ Bạch Long cũng gặt hái được một số thành tựu nhất định.

Dù không nổi tiếng như em trai nhưng nam nghệ sĩ không hề sợ bị so sánh. Anh từng tâm sự rằng ngay từ nhỏ đã không bao giờ thích hơn thua hay tranh đấu với người khác. Chính vì vậy nên không bao giờ có chuyện anh phải ganh đua với em ruột của mình.

Chính tính cách ôn hòa này nên Bạch Long ít bon chen để nổi tiếng. Với Bạch Long, showbiz từ trước đến nay luôn "bằng mặt không bằng lòng". Những điều này không phù hợp với người có tính cách hiền lành, thật thà như anh. 

Tuổi 64 vẫn cô đơn, ở nhà thuê

Không chỉ sự nghiệp, Bạch Long cũng có chuyện đời tư không mấy suôn sẻ. Từng tiết lộ trải qua 4 mối tình nhưng ở tuổi 64, anh vẫn sống đơn độc. Nam nghệ sĩ thuê căn trọ nhỏ khoảng 30m2 và ở một mình suốt gần 20 năm qua. Bạch Long từng nói anh lựa chọn sống an phận với cuộc sống không nhà, không vợ con.

Đơn độc là vậy nhưng anh tự an ủi và động viên phải sống tốt những tháng ngày còn lại. Nam nghệ sĩ nói chỉ mong ơn trên cho một giấc ngủ rồi ra đi nhẹ nhàng vì rất sợ cảnh bị bệnh tật hành hạ như nhiều đồng nghiệp của mình.

Năm 2021, Bạch Long úp mở về tình trạng quan hệ trong một bài phỏng vấn. Anh nói đang có người thầm thương nhưng không tiết lộ cụ thể vì "chưa đi tới đâu".

Nghệ sĩ 64 tuổi vừa được phong NSƯT: Độc thân, ở nhà thuê, có em trai nổi tiếng-4
Dù khó khăn nhưng Bạch Long không muốn nhờ cậy Thành Lộc vì sợ phiền em trai.

Nói về lý do dù nổi tiếng trong làng sân khấu cải lương, đào tạo ra rất nhiều tài năng trẻ nhưng vẫn nghèo, Bạch Long cho biết, trước đây anh làm được bao nhiêu tiền đều đầu tư cho nhóm Đồng ấu Bạch Long. Thời điểm đó, tài sản lớn nhất của anh là một chiếc xe máy. Sự mai một của ngành sân khấu càng khiến cho cuộc sống của anh vất vả. Theo nghệ sĩ Bạch Long, hiện tại thu nhập của anh chỉ đủ lo 2 bữa cơm một ngày.

"Tôi nghĩ bản thân đi hát, lĩnh lương như nhiều nghệ sĩ khác mà sao cuộc đời tôi cứ mãi nghèo. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn lạc quan sống", anh nói.

Hồi đầu năm 2023, nghệ sĩ Bạch Long còn thực hiện cả một liveshow riêng của anh và các học trò với tên gọi Ăn Cơm Tổ, Khổ Vẫn Cười. Đây cũng là live show kỷ niệm 55 năm theo nghiệp hát của Bạch Long.

Vất vả mưu sinh nhưng nghệ sĩ Bạch Long vẫn khiến nhiều khán giả yêu mến bởi tính cách chân thành, hiền lành và luôn dành sự trân trọng cho nghề. Anh yêu nghề và vẫn luôn muốn được cống hiến hết mình dù mái tóc đã dần phai màu theo năm tháng.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nghe-si-64-tuoi-vua-duoc-phong-nsut-doc-than-o-nha-thue-co-em-trai-noi-tieng-ar840189.html

Bạch Long thành lộc Showbiz Việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao