Người phụ nữ Sài Gòn mang khối u hiếm gặp nặng hơn 3 kg

Bác sĩ cho biết khối u nặng hơn 3 kg vừa được bác sĩ mổ tách thành công là một loại u hiếm với tỉ lệ gặp phải là 1/200.000 - 1/350.000.

Ngày 12/11, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật lấy khối u nặng 3 kg ở ruột non cho bệnh nhân (61 tuổi).

Đây là khối u mạc treo ngoài đường tiêu hóa, một loại u hiếm gặp với tỉ lệ 1/200.000- 1/350.000 người. Rất may, bác sĩ đã kịp thời mổ tách trước nguy cơ u vỡ gây xuất huyết ổ bụng và chèn ép nội tạng.

Người phụ nữ Sài Gòn mang khối u hiếm gặp nặng hơn 3 kg-1
Khối u hiếm nặng gần 3 kg được bác sĩ mổ tách thành công từ ổ bụng người phụ nữ. Ảnh: BSCC

Theo bác sĩ Phạm Công Khánh - Phó Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thường xuyên đau bụng, mệt mỏi, chán ăn. Qua thăm khám bác sĩ phát hiện 1 khối u to chiếm gần hết ổ bụng, nhận định đây có thể là u ác tính và có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc cần được chỉ định phẫu thuật.

Khối u có kích thước 23x16x19 cm, nặng khoảng 3 kg được ê-kíp phẫu thuật bóc thách thành công. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa có độc tính cao.

Người phụ nữ Sài Gòn mang khối u hiếm gặp nặng hơn 3 kg-2
Bác sĩ mổ tách khối u trong phòng mổ. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, loại u nằm bên ngoài đường tiêu hóa thường rất hiếm. Khối u ở bệnh nhân này phát triển lớn, nếu không được mổ cắt sớm có thể bệnh nhân sẽ đôi mặt với việc khối u vỡ, xuyết huyết ổ bụng và chèn ép một số nội tạng bên trong. Hiện, sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nếu đau bụng kéo dài có dấu hiệu bụng to nghi có khối u cần sớm đến bệnh viện để thực hiện kiểm tra. Các chẩn đoán hình ảnh cũng như siêu âm, chụp cắt lớp lớp vi tính bụng chậu để xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh, điều trị kịp thời.

Theo Vietnamnet


khối u

Tin tức mới nhất