Nguồn gốc thiết bị 'phá sóng' chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?

Một số tiểu thương nhận định, bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động khiến khu ngã 3 Nguyễn An Ninh - phố Vọng bị "phá sóng" có thể xuất xứ từ Trung Quốc.

Bộ điều khiển từ xa sử dụng ở khoảng cách 500m

Ngày 22/6, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) đã xác định chính xác thiết bị gây nhiễu khiến cửa cuốn, cửa từ, ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh bị "vô hiệu hóa" ở khu vực ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh là từ thiết bị điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động của một gia đình tại phố Vọng.

Để hiểu rõ hơn về việc mua bán thiết bị điều khiển trên, ngày 23/6 phóng viên Dân trí đã tìm hiểu tại hàng loạt cửa hàng bán đồ điện, nước trên địa bàn Hà Nội. 

Trong gần 30 cửa hàng mà phóng viên ghi nhận ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai thì chỉ có 2 nơi bán bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động. Trong đó, cửa hàng ở chợ Hà Đông (quận Hà Đông) bán sản phẩm này với giá 430.000 đồng/bộ, do Việt Nam sản xuất. 

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-1
Bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động được bán tại một cửa hàng gần chợ Hà Đông giá 430.000 đồng/bộ (Ảnh: Nguyễn Hải).

Tại cửa hàng chuyên bán đồ điện ở đường Trường Chinh (quận Đống Đa) bán bộ điều khiển trên giá 150.000 đồng, xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo người bán hàng, bộ điều khiển có thể sử dụng ở khoảng cách 200m, đảm bảo an toàn. Song, khi được hỏi về việc liệu bộ điều khiển có thể gây ảnh hưởng đến cửa cuốn, cửa từ, xe máy sử dụng khóa thông minh hay không thì người này từ chối trả lời.

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-2
Không khó để mua bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động ở khu chợ Trời ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hải).

"Giờ có cả thiết bị đấy à, nhà tôi chưa nhập về bán bao giờ", nữ chủ cửa hàng điện, nước trên đường Láng (quận Đống Đa) tỏ ra bất ngờ khi phóng viên hỏi mua bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước.

Còn riêng các tuyến phố bán nhiều đồ điện, nước ở chợ Trời như Trần Cao Vân, Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) việc tìm mua bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước rất dễ dàng.

Các chủ cửa hàng chào mời với đủ các mức giá, từ 80.000 đồng đến 450.000 đồng một bộ.

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-3
Bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động mà cơ quan chức năng thu của một gia đình ở phố Vọng (Ảnh: Phương Đông).

Khi phóng viên tìm hỏi mua đúng bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động khiến khu vực ngã 3 Nguyễn An Ninh - phố Vọng bị "phá sóng" thì gần 10 cửa hàng ở khu chợ Trời đều nói không có mặt hàng này. 

Một số tiểu thương nhận định, bộ điều khiển trên có thể đã sản xuất từ lâu, có xuất xứ từ Trung Quốc nên còn ít trên thị trường.

Nam nhân viên tại cửa hàng chuyên bán đồ điện trên phố Trần Cao Vân khẳng định, bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước do nhà anh bán ra có thể sử dụng ở khoảng cách 500m. 

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-4
Bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động bán tại cửa hàng trên phố Trần Cao Vân với giá 230.000 đồng/bộ. Theo người bán hàng, bộ điều khiển trên có thể sử dụng ở khoảng cách 500m nếu không có vật cản. Sản phẩm do Việt Nam sản xuất (Ảnh: Nguyễn Hải).

"Mua loại này về em yên tâm dùng, đảm bảo nhạy, chính xác nếu không ra đây anh trả lại tiền. Bộ này do Việt Nam sản xuất, anh đang bán với giá 230.000 đồng", nam nhân viên nói. 

Ít khách hỏi mua

Người này cho biết thêm, tại cửa hàng còn nhiều loại do Việt Nam sản xuất và xuất xứ từ Trung Quốc. 

Đối với hàng Việt Nam giá sẽ cao hơn nhưng được bảo hành 1 năm còn hàng xuất xứ Trung Quốc không có bảo hành. 

Cũng tại một cửa hàng bán đồ điện khác trên phố Trần Cao Vân, người chủ nói rằng đã nhập thiết bị trên về bán từ 3-4 năm nay nhưng ít khách hỏi mua. 

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-5
Bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động mà phóng viên mua giá 150.000 đồng tại một cửa hàng trên đường Trường Chinh (Ảnh: Nguyễn Hải).

Hiện cửa hàng của anh này bán bộ điều khiển có xuất xứ từ Trung Quốc với giá từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng một bộ.

Được biết, bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động có 2 thiết bị gồm điều khiển và bộ nhận tín hiệu. Trong đó, bộ nhận tín hiệu được gắn cố định ở sát máy bơm nước, còn điều khiển thì người dùng có thể di chuyển trong phạm vi cho phép.

Nguồn gốc thiết bị phá sóng chìa khóa thông minh ô tô, xe máy ở Hà Nội?-6
Bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động có 2 thiết bị gồm điều khiển và bộ nhận tín hiệu (Ảnh: Nguyễn Hải).

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ vào cuộc kiểm tra, xác minh đối với các cửa hàng bán bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) cho biết, mặc dù tình trạng can nhiễu đã xuất hiện từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

Theo ông, việc chưa thể giải quyết triệt để do vẫn còn rất nhiều thiết bị điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem chứng nhận hợp quy, thường là hàng nhập lậu từ Trung Quốc được lưu hành trên thị trường.

Trước đó, nhiều cửa cuốn, cửa từ, ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh tại khu vực ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị "vô hiệu hóa" khiến nhiều người khổ sở, bức xúc. 

Qua kiểm tra, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) phát hiện và định vị chính xác nguồn gây nhiễu có hại tại khu vực này là thiết bị điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động của một gia đình tại phố Vọng.

Thiết bị này không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem chứng nhận hợp quy, có chất lượng phát xạ không đảm bảo quy định trên tần số 433.9 MHz/băng thông 37.5Khz đã gây nhiễu có hại trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa như khóa xe máy, cửa cuốn, cửa từ, đóng mở cửa ô tô khu vực xung quanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguon-goc-thiet-bi-pha-song-chia-khoa-thong-minh-o-to-xe-may-o-ha-noi-20230623184514677.htm?fbclid=IwAR02V-j4hE-gaWd1SdENRHnWTpcA5uPeRJFFF6ZJRUZpn1BGukA4cqpTVfs

thiết bị điện tử

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao