Nguy cơ Oscar 2022 trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm

Ban tổ chức lễ trao giải Oscar 2022 đưa ra các quy tắc an toàn mới trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở giới giải trí tăng cao.

Theo Variety, “Covid-19 sẽ làm hỏng lễ trao giải Oscar?” là câu hỏi lớn khiến Viện Hàn lâm lo lắng. Sự kiện trao giải điện ảnh được mong đợi nhất thế giới diễn ra ngày 27/3 (giờ địa phương) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Hiện tại, ban tổ chức xem xét các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn ác mộng không ai mong muốn - lễ trao giải, tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật của Viện Hàn lâm trở thành ổ dịch mới tại Hollywood.

Trước đó, lễ trao giải BAFTA gặp tình trạng tương tự. Phần lớn khách mời đều dương tính với nCoV sau khi tham dự.

Nguy cơ Oscar 2022 trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm-1
Lễ trao giải Oscar là một trong những sự kiện được chờ đón nhất trong năm của giới giải trí. Ảnh: Getty, Vogue.

Nỗ lực tránh để Oscar thành ổ dịch

Hiện tại, điều kiện để khách mời tham dự Oscar 2022 là xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính và kết quả tiêm phòng đầy đủ.

Hai ngày trước khi diễn ra sự kiện, Viện Hàn lâm cập nhật quy tắc mới cho khách mời là “âm tính với nCoV trong thời gian 5 ngày trở lại và cấm tuyệt đối khách mời mắc Covid-19 tham dự, không ngoại lệ trường hợp nào”.

Trong khi đó, F0 khỏi bệnh muốn xuất hiện tại thảm đỏ phải cung cấp giấy xác nhận đã âm tính với nCoV ít nhất từ 6-10 ngày. "Các xét nghiệm phải được thực hiện bởi chuyên gia, bệnh viện có uy tín", Viện Hàn lâm ra thông báo.

Về phía các phóng viên, nhà báo, ban tổ chức khuyên họ nên giảm thiểu tình trạng lây lan Covid-19 bằng cách không xuất hiện cùng lúc trong không gian kín, hạn chế tác nghiệp, phỏng vấn người thân gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của người thắng giải.

Nguy cơ Oscar 2022 trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm-2
Những ứng viên sáng giá tại hạng mục Phim xuất sắc tại Oscar lần thứ 94 (từ trái qua: CODA, Don't Look Up, Drive My Car, King Richard và The Power of the Dog).

Theo Variety, Viện Hàn lâm yêu cầu nghiêm ngặt như vậy vì số người mắc Covid-19 liên tục gia tăng. Việc tiếp xúc nhiều người ở không gian kín có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Ngày 24/3, các quan chức y tế ở Mỹ thông báo trường hợp nhiễm BA.2 - biến thể mới dễ lây lan của chủng Omicron - ở nơi công cộng tăng đến 130% trong một tuần.

Thực tế khó chịu là lễ trao giải BAFTA diễn ra ngày 13/3 khiến hàng chục người mắc Covid-19. Trong số đó có diễn viên Kenneth Branagh, Ciaran Hinds, nhà sản xuất Phil Lord và Christopher Miller của The Mitchells vs. the Machines… Đây chỉ là kết quả sơ bộ, chưa tính các khách mời và những người không báo cáo.

Thêm vào đó, sự lan rộng của Covid-19 tại các sự kiện gần đây như Liên hoan phim SXSW ở Texas khiến Viện Hàn lâm lo lắng. Dương Tử Quỳnh mắc Covid-19 sau khi tham gia buổi công chiếu phim Everything Everywhere All at Once.

Ngoài ra, Viện Hàn lâm còn lo lắng lễ trao giải giảm sức hút vì thiếu vắng các ngôi sao hạng A. Sau nhiều năm rating chạm đáy, họ cố gắng tìm cách vực dậy lượt xem cho giải thưởng lớn. Gần đây, một số diễn viên được đề cử bày tỏ lo ngại việc mắc bệnh nên không dám có mặt tại Nhà hát Dolby - nơi tổ chức giải Oscar.

Nam diễn viên Jamie Dornan nói với Variety rằng anh hy vọng đồng nghiệp của mình trong Belfast - bộ phim được đề cử hạng mục Phim xuất sắc - có mặt, nhưng thực tế điều đó khó xảy ra. “Tôi không dám tưởng tượng đến việc dự lễ trao giải Oscar mà không có mặt họ”, Dornan nói.

Trước đó, host của chương trình là Amy Schumer, Wanda Sykes và Regina Hall đều đưa ra những câu châm biếm về Covid-19. Họ không thể phủ nhận việc nguy hiểm khi tổ chức lễ trao giải trong không gian kín, giữa lúc dịch bệnh chưa lắng xuống.

"Còn ai chưa mắc Covid-19 không?"

Theo Variety, lễ trao giải Oscar chỉ là điểm dừng chân trong cuộc vui dài và cuồng nhiệt quanh Los Angeles vào ngày 27/3.

Sau khi nhận giải, những người thắng giải và khách mời, phóng viên… tiếp tục xuất hiện tại bữa tiệc hậu Oscar do Vanity Fair tổ chức. Đây mới thực sự là điều đáng lo ngại. Bởi họ cùng tiệc tùng, ăn uống xã giao mà không sử dụng khẩu trang.

Một số thành viên trong ban tổ chức nói với Variety rằng hiện tại họ cố gắng làm tốt nhất có thể việc tuân thủ các giao thức Covid-19 mà chính quyền ban hành.

Biện pháp gần nhất là yêu cầu khách mời chứng minh giấy tờ tiêm phòng đầy đủ (bao gồm mũi nhắc lại thay vì hai mũi), cung cấp bằng chứng âm tính trong vòng 48 giờ. Song, không có quy định khách mời mang khẩu trang. Giải Oscar chỉ “khuyến khích” các ngôi sao làm điều đó.

“Các ngôi sao ở Hollywood sẵn sàng tham gia tiệc tùng dù đối mặt nguy cơ mắc Covid-19. Họ không nghĩ đó là vấn đề lớn vì gia đình và người thân của họ phần lớn là F0 khỏi bệnh”, nguồn tin nói với Variety.

Nguy cơ Oscar 2022 trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm-3
Hầu hết khách mời không mang khẩu trang trong bữa tiệc tiền Oscar do tạp chí W tổ chức ngày 24/3. Ảnh: W Magazine.

Người này cũng cho rằng việc xuất hiện tại lễ trao giải Oscar là sự phô trương đặc quyền. Những ngôi sao phần lớn đều thoát khỏi sự tồi tệ của đại dịch vì họ là người có tiền, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất nước Mỹ.

Trước đó, tại bữa tiệc ngoài trời trước thềm Oscar do tạp chí W tổ chức ngày 24/3, câu hỏi được nhiều ngôi sao nhắc đi nhắc lại trong tiệc là: “Bây giờ có ai chưa mắc Covid-19 không?”.

Các vị khách mời nói đùa rằng lễ trao giải Oscar có thể là nơi “siêu lây nhiễm”. Tuy lo lắng nhưng việc mang khẩu trang tại các bữa tiệc là điều khó có thể xảy ra.

Denis Villeneuve là một trong số ít những người nổi tiếng được nhìn thấy mang khẩu trang tại bữa tiệc tiền Oscar. Đó là tín hiệu đáng mừng vì ít nhất Villeneuve và ê-kíp phim Dune ít nguy cơ mắc Covid-19 hơn. Dune hiện là tác phẩm đáng chú ý khi được Viện Hàn lâm đề cử 10 hạng mục, trong đó có Phim xuất sắc.

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, ngành công nghiệp kinh doanh điện ảnh trải qua những giây phút khó khăn. Sự bùng phát dịch bệnh trên phim trường trở thành yếu tố trì hoãn việc sản xuất.

Người trong ngành hy vọng dịch bệnh được đẩy lùi, nhưng sự xuất hiện của biến thể dễ lây nhiễm như Omicron như lời nhắc nhở rằng còn rất lâu để mọi thứ trở về quỹ đạo vốn có.

Chỉ một tháng trước, ngành kinh doanh sẵn sàng trở lại. Giờ đây, hàng loạt ca nhiễm mới, trong đó có người tái dương tính, những trường hợp lây nhiễm tại lễ trao giải lớn… tiếp tục khiến người trong ngành điện ảnh xuống tinh thần.

“Dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi luôn ước gì đại dịch sớm qua đi, nhưng bạn thấy đó, mọi thứ đang quay cuồng”, một người chuẩn bị tham dự lễ trao giải Oscar nói với Variety.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguy-co-oscar-2022-tro-thanh-o-dich-sieu-lay-nhiem-post1305205.html?fbclid=IwAR3YhNT0KXbT9uaU6UNFqqMN1R55XEqyUHbIqi3_yllk0s8gUORTfPJ7KzU

lễ trao giải Oscar OSCAR

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao