Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly: ‘Tôi không theo số đông, chỉ theo đuổi âm nhạc’

12 năm bước đi bền bỉ và không hề phô trương, Đinh Khánh Ly đã tích luỹ cho mình một “gia tài” âm nhạc đa thể loại. Với cô, xu hướng, trào lưu hay danh tiếng chưa bao giờ là lý tưởng trên hành trình theo đuổi âm nhạc.

Lựa chọn con đường riêng

Con đường của Đinh Khánh Ly không phải duy nhất nhưng là con đường mà ít người lựa chọn. Khi thị trường âm nhạc ưa chuộng các ca khúc EDM sôi động, các bản Rap thời thượng hay Pop Ballad sâu lắng, số đông nghệ sĩ sẽ thích nghi với xu hướng thịnh hành để tiếp cận khán giả nhanh hơn.

Nhưng Đinh Khánh Ly lại tách mình khỏi số đông. Cô thừa nhận mình làm nhạc không theo “thời cuộc” hay các làn sóng thị trường. Cô say mê đi tìm nét mới trong âm nhạc dân gian, bền bỉ sản xuất nhạc phim truyền hình và thực hiện các các dự án âm nhạc tôn vinh danh nhân, văn hoá, lịch sử.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly: ‘Tôi không theo số đông, chỉ theo đuổi âm nhạc’-1

Đinh Khánh Ly say mê tìm những nét mới trong âm nhạc dân gian

Các tác phẩm nổi bật của Đinh Khánh Ly có thể kể đến là nhạc phim Đại thi hào Nguyễn Du (Đạo diễn Nguyễn Văn Đức); nhạc phim Bình minh phía trước (Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng); nhạc phim tài liệu Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang; nhạc phim Đệ nhất sắc hương (Đạo diễn Lê Đức Tiến). Sau phim Đại thi hào Nguyễn Du, Đinh Khánh Ly ra mắt ca khúc Đoạn Trường Tân Thanh kể về mối tình của Thúy Kiều và Kim Trọng. Ca khúc được thể hiện bởi tác giả và ca sĩ Hồng Dương M4U.

Gần đây nhất, Đinh Khánh Ly hoàn thành thêm 2 dự án là nhạc phim tài liệu Sư đoàn Phòng không không quân (Đạo diễn Lê Đức Tiến) và nhạc phim hài Tết Ai là chưởng lễ (Đạo diễn Trung Trần).

Đối với mảng dân gian, Đinh Khánh Ly đã thực hiện dự án phối mới dân ca ví - dặm xứ nghệ và bảo tồn xẩm - ca trù cổ với sự đồng hành của các nghệ nhân dân gian.

Ngoài ra, Đinh Khánh Ly vẫn sáng tác những thể loại âm nhạc hiện đại mang màu sắc của riêng cô như bản pop Cất em đi do ca sĩ trẻ Trang Mio thể hiện.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly: ‘Tôi không theo số đông, chỉ theo đuổi âm nhạc’-2

Đinh Khánh Ly không ngại thử sức mình ở nhiều thể loại âm nhạc

Tìm về cội nguồn truyền thống bằng âm nhạc

Đinh Khánh Ly quan niệm, ba yếu tố quan trọng nhất khiến cô theo đuổi âm nhạc là đam mê, cảm xúc và trách nhiệm của lớp nghệ sĩ trẻ. Đam mê và cảm xúc giúp cô thăng hoa trong âm nhạc và tạo nên những tác phẩm xứng đáng. Còn với vai trò là một nghệ sĩ trẻ, cô muốn đóng góp một phần công sức để bảo tồn và lan toả các giá trị âm nhạc truyền thống, đồng thời gìn giữ và tôn vinh văn hoá, lịch sử bằng âm nhạc.

Đó là lý do mà nhiều năm qua Đinh Khánh Ly đi sâu vào âm nhạc dân gian và thực hiện nhiều dự án bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống, đưa những di sản nghệ thuật dân tộc đến gần hơn với công chúng.

“Khối lập phương” đa sắc

Con đường nghệ thuật của Đinh Khánh Ly được rất nhiều người khích lệ và ủng hộ. Các đàn anh đàn chị trong nghề nhận thấy tài năng và thúc đẩy cô “bước ra ánh sáng” để công chúng biết đến nhiều hơn nhưng Đinh Khánh Ly vẫn bền bỉ với lý tưởng của riêng mình.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly: ‘Tôi không theo số đông, chỉ theo đuổi âm nhạc’-3

Đinh Khánh Ly theo đuổi con đường âm nhạc giàu trải nghiệm

Cô chia sẻ vui rằng: “Mình chưa “cầu” sự nổi tiếng vì hiện tại đã bận rộn lắm rồi, nếu “nổi tiếng” hơn thì không biết mình còn bận đến mức nào” (cười). Cứ kết thúc một dự án là Đinh Khánh Ly lại bắt tay thực hiện các tác phẩm mới.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly: ‘Tôi không theo số đông, chỉ theo đuổi âm nhạc’-4

Đinh Khánh Ly giống như khối lập phương đa sắc trên thị trường âm nhạc

Cô cho biết sắp ra mắt ca khúc mới thuộc thể loại Disco Funk sôi động với vũ đạo đẹp mắt. Âm thanh disco đi cùng chất giọng cao vút của Đinh Khánh Ly cộng hưởng cùng tiếng guitar bass hứa hẹn mang đến một tác phẩm lôi cuốn và ấn tượng.

Ca khúc sẽ được “trình làng” tại Mini show Đinh Khánh Ly được tổ chức vào đúng dịp sinh nhật cô. Đêm nhạc đánh dấu cột mốc mới trên con đường hoạt động nghệ thuật của nữ nhạc sĩ và hé mở những dự án tâm huyết của cô trong năm 2023.

Lệ Thanh


nữ ca sĩ

Tin tức mới nhất