Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Nhận 390.000 USD của SCB, Cựu phó chánh thanh tra nói gì tại tòa?

Cựu Phó Chánh thanh tra NHNN cho rằng, bản thân quá tin tưởng cấp dưới, công việc quá bận rộn nên mới dẫn đến sai phạm, để bà Trương Mỹ Lan gây thất thoát lớn cho Ngân hàng SCB.

Ngày 26/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo. Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư cho bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước.

Theo luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Hưng không phải là chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo khác trong 2 đoàn thanh tra đều khai bị cáo Hưng không chỉ đạo; chỉ duy nhất bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai nhận chỉ đạo từ bị cáo Hưng, nhưng lại không đưa ra được chứng cứ rõ ràng.

Nhận 390.000 USD của SCB, Cựu phó chánh thanh tra nói gì tại tòa?-1
Bị cáo Nguyễn Văn Hưng

Luật sư cho rằng, nếu xác định bị cáo Hưng là người chủ mưu thì phải có người thực hành, người giúp sức, “vậy ai là người thực hành?”, luật sư đặt câu hỏi. Bị cáo Nhàn không phải là người thực hành, cũng không phải đồng phạm vì bị cáo Nhàn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” chứ không phải tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như bị cáo Hưng.

Lập luận về hành vi sai phạm của thân chủ, luật sư cho rằng, bị cáo Hưng mắc sai phạm là vì với chức vụ phó Chánh thanh tra nên công việc quá nhiều, đồng thời tin tưởng vào cấp dưới vì đây đều là những cán bộ có năng lực, chuyên môn cao.

Dù VKS đã ghi nhận bị cáo Hưng có năm tình tiết giảm nhẹ nhưng theo luật sư, mức án 14-15 năm tù mà VKS đề nghị là quá cao.

Ngoài ra, luật sư còn cho biết, đã có hơn 100 người là cán bộ, công chức công tác tại Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước, làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hưng. 

Nhận 390.000 USD của SCB, Cựu phó chánh thanh tra nói gì tại tòa?-2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Phương

Từ những lập luận này, luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Hưng cho biết, trong năm 2017 và 2018, bị cáo có khối lượng công việc quá lớn. Ngân hàng SCB chỉ là một trong hàng chục đối tượng thanh tra khác mà mình đang phụ trách. 

Ngoài ra, thời điểm đó bị cáo còn phải chú tâm vào những việc lớn như: Xây dựng đề án tái cơ cấu để xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020; sửa đổi bổ sung luật Tổ chức tín dụng…

“Bị cáo rất hối hận và nhận thức được những sai phạm của mình, kính mong HĐXX xem xét lại khung hình phạt. Đối với các bị cáo khác là thành viên của đoàn thanh tra, bị cáo cũng cảm ơn đại diện VKS đã đề nghị mức án thể hiện sự độ lượng, khoan hồng” bị cáo Hưng trình bày.

Nhận 390.000 USD của SCB, Cựu phó chánh thanh tra nói gì tại tòa?-3
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Thanh Phương

Theo cáo buộc, với vai trò là Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, bị cáo Hưng đã ra quyết định thanh tra ngân hàng SCB, có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của đoàn thanh tra tại ngân hàng SCB để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra.

Tuy nhiên, trong quá trình này, bị cáo Hưng đã nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD của SCB thông qua Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT) và Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc) để bưng bít, che giấu sai phạm tại ngân hàng này.

Hành vi này của bị cáo dẫn đến ngân hàng Nhà nước và Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhan-390-000-usd-cua-scb-cuu-pho-chanh-thanh-tra-nhnn-noi-gi-tai-toa-2263899.html?fbclid=IwAR0IY-Rnlx0R-rW7Gz-KseMwnXm4xgo7CvmVij9zMiDxwjhftPop-0JXl24v

Trương Mỹ Lan nhận hối lộ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát