Những ca sĩ 'bất lực' khi thấy 'con đẻ' bị bắt cóc ra nước ngoài

(2Sao) - Rất nhiều ca khúc nổi tiếng của Việt Nam đã bị ca sĩ nước bạn đạo nhái trắng trợn .

Khi khán giả đang 'nhàn hạ' với việc bắt lỗi 'đạo nhạc' trong các MV của ca sĩ Việt thì đã có hàng tá những sản phẩm made in Vietnam bị các ca sĩ nước bạn copy-cat. Ngay cả các ca sĩ Việt Nam cũng thấy khá bất ngờ về tính phổ biến của 'những đứa con' đã từng rứt ruột đẻ ra.

Hai vụ đạo nhạc đình đám trước đây là Vầng Trăng Khóc và Kiếp Đỏ Đen đã tạo 'bước đà' để nhiều ca sĩ Campuchia, Thái Lan thản nhiên sử dụng những bài hát Việt biến làm của riêng. Có thể điểm lại một loạt các ca khúc đã từng được ca sĩ nước bạn 'lấy làm mẫu' như:

Chỉ Có Thể Là Tình Yêu - Cơn Mưa Dĩ Vãng - Cho Một Tình Yêu

Trong khoảng thời gian năm 2009-2010, Mỹ Tâm là một trong những nữ ca sĩ sở hữu nhiều hit nhất Vpop, và có đến 2 trong 3 ca khúc thuộc album Trở Lại là Chỉ Có Thể Là Tình Yêu và Cơn Mưa Dĩ Vãng được các ca sĩ Campuchia 'xài chùa'.

Ca khúc chủ đạo cho bộ phim ca nhạc Cho Một Tình Yêu cũng gặp phải tình trạng tương tự. Phần beat được sử dụng 100% thậm chí còn không thèm phối lại hay biến tấu đi một chút nào so với bản gốc.

Cho Một Tình Yêu - Mỹ Tâm


Cho Một Tình Yêu (Khmer)

Cơn Mưa Dĩ Vãng - Mỹ Tâm


Cơn Mưa Dĩ Vãng (Khmer)


Chỉ Có Thể Là Tình Yêu - Mỹ Tâm

Chỉ Có Thể Là Tình Yêu (Khmer)

Mặc dù các fans rất bức xúc với tình trạng 'trộm cắp ngang nhiên' như vậy nhưng cho đến thời điểm hiện tại Mỹ Tâm vẫn chưa hề đưa ra bất cứ đòi hỏi nào về bản quyền đối với nữ ca sĩ người Campuchia.

Vẫn Mãi Yêu Anh


Vẫn Mãi Yêu Anh - Thủy Tiên


Vẫn Mãi Yêu Anh (Khmer)

Khi chưa thỏa mãn với 3 ca khúc của Mỹ Tâm, Tep Boprek lại tiếp tục 'ngắm nghía' Vẫn Mãi Yêu Anh của Thủy Tiên và sao chép về bộ sưu tập nhạc của mình. Nữ ca sĩ người Campuchia 'mặt dày' dùng sản phẩm của người khác và hát trong một đêm đại nhạc hội với hàng nghìn khán giả. Mặc dù đã được viết lại lời mới nhưng phần beat vẫn còn giống nguyên xi so với bản gốc.

Get On The Floor


Get On The Floor 365


Get On The Floor (Khmer)

Get On The Floor là một trong những sản phẩm 'đinh' của 365, đánh dấu sự trở lại cũng như việc thay đổi sang phong cách ngầu ấn tượng. Chính vì những điểm đặc biệt trong MV và âm nhạc của ca khúc được khán giả yêu mến nên Get On The Floor đã được 'chuyển thể' sang tiếng Khmer, vì muốn ca khúc trở nên 'nóng hổi' tại thị trường Campuchia mà ca sĩ nước bạn đã copy thẳng thừng mà không cần xin phép bản quyền.

Sản phẩm của ca sĩ người Campuchia được cho rằng giống bản gốc đến 95% ngay cả một người không có chuyên môn về âm nhạc cũng nhận ra sự giống nhau này. Không chỉ có phần nhạc hay lời mà ngay cả vũ đạo cũng được 'học ké' .

Cầu Vồng Khuyết


Cầu Vồng Khuyết - Tuấn Hưng


Cầu Vồng Khuyết - Khmer

Thời điểm sự nghiệp âm nhạc của Tuấn Hưng vẫn còn nở rộ, anh đã phải ngao ngán khi thấy con cưng mang tên Cầu Vồng Khuyết bị 'đổi tên và mang sang nước ngoài'. Tại Campuchia, 'đứa con của Tuấn Hưng' bị 'bắt' nói bằng tiếng Khmer, không chỉ một mà có đến rất nhiều ca sĩ đã mang ca khúc này lên sân khấu và đặt lại với những cái tên khác nhau.

Ngàn Lần Khắc Tên Em


Ngàn Lần Khắc Tên Em - Cao Thái Sơn


Ngàn Lần Khắc Tên Em (Khmer)

Ngay khi phát hành tại thị trường Việt Nam, ca khúc Ngàn Lần Khắc Tên Em đã được rất nhiều khán giả yêu thích. Chính vì vậy nên khi phát hành, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận đã đồng ý bán tác quyền với rất nhiều ca sĩ như Cao Thái Sơn, Phan Đinh Tùng, Khánh Phương...

Và ca sĩ nổi tiếng Preap Sovath mang về nước mình đã đổi tên thành Song Nearti Pa-Aem La-Haem Bong Vinh mà không có sự cho phép của Nguyễn Hồng Thuân. Nam ca sĩ này cũng là người 'tiên phong' mang Cầu Vồng Khuyết về với Campuchia.

Ngày Mai

Vũ điệu cồng chiêng của Tóc Tiên thể hiện trong ca khúc ngày mai tại The remix liveshow 4 đã tạo được làn sóng cover mạnh mẽ đối với người hâm mộ. Cùng với những giai điệu của dòng nhạc House, Tóc Tiên và ekip của mình đã làm cho vũ điệu cồng chiêng trở nên 'phổ biến'.


Ngày Mai - Tóc Tiên


Phần đạo của ca sĩ Campuchia

Trong một chương trình của Đài truyền hình Campuchia, một nữ ca sĩ đã cover lại đoạn vũ đạo này. Ngay sau khi đoạn clip cover của nghệ sĩ Campuchia được đăng tải, khán giả bản địa đã tỏ ra rất hứng thú với vũ điệu cồng chiêng và tò mò về bản gốc của ca khúc. Khán giả đã có những phản hồi rất tích cực với phần biểu diễn này và dành những lời khen cho màn vũ đạo đẹp mắt.

Ca sĩ Tóc Tiên cũng tỏ ra khá bất ngờ khi vũ điệu cồng chiêng 'hot hơn mức tưởng tượng' và không quên kèm thêm một câu nhắc nhở 'Ơ, mà "Vũ điệu cồng chiêng" mới "được" ca sĩ Campuchia mượn diễn mà quên xin phép! Hoá ra tình trạng đạo nhái không chỉ diễn ra ở Vietnam ha'.

Cơn Mưa Ngang Qua

Cơn mưa ngang qua là đĩa đơn đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Sơn Tùng M-TP. Ca khúc này được phát hành năm 2012, thời điểm Sơn Tùng M-TP vừa thi đỗ Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, bước đi đầu trong con đường âm nhạc chuyên nghiệp của anh. Cơn mưa ngang qua có giai điệu bắt tai và dễ nghe. Bởi vậy, đây là một trong những ca khúc được yêu thích nhất cộng đồng underground thời điểm đó.


Cơn Mưa Ngang Qua

Phiên bản Khmer

Trước đó, fan Việt đã lan truyền một video được cho là phiên bản Campuchia của ca khúc Cơn mưa ngang qua. Giai điệu, cách xử lý ca khúc trong đoạn clip hoàn toàn giống Cơn mưa ngang qua. Chỉ có điều đây là một ca khúc tiếng Campuchia, chính vì thế, người nghe nhạc chưa xác định được đây là một ca khúc đạo nhạc hay chỉ là một bản cover đơn thuần. Cũng bởi điều này mà trên một số diễn đàn đã nảy sinh những tranh cãi trái chiều về ca khúc nhạc Việt lời Campuchia này.

Tìm Lại Giấc Mơ - Cô Đơn Giữa Cuộc Tình

Danh tiếng của Tìm Lại Giấc Mơ đã vượt xa khỏi biên giới Việt Nam và được các ca sĩ Campuchia để ý. Khi sự việc đã lấng xuống một thời gian thì sản phẩm tiếp theo mang tên Cô Đơn Giữa Cuộc Tình - tiếp tục là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại lọt vào danh sách này.


Tìm Lại Giấc Mơ - Khmer


Cô Đơn Giữa Cuộc Tình - Khmer


Khi sản phẩm của ca sĩ Campuchia được nhiều fans Việt chia sẻ trên mạng xã hội thì không ít ý kiến tỏ ra bức xúc khi được chuyển thể một cách lố lăng tại nước bạn. Chất lượng của âm nhạc và ngay cả MV khi được làm mới lại tệ hại như một đoạn video quay nháp. Nội dung  lại quá rùng rợn và không phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Khi biết sự việc này, ca sĩ Hồ Ngọc Hà và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng chỉ đành bó tay vì vấn đề bản quyền tại Việt Nam hay nhiều nước Đông Nam Á chưa được siết chặt. Các nhạc sĩ, ca sĩ đành nhìn đứa con của mình bị thay tên đổi họ mà không thể can thiệp.

KH
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao