Những vấn đề pháp lý vụ thi thể nữ giới lõa thể trong bao tải

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động điều tra, luật sư Hoàng Ngọc Biên phán đoán có 2 tình huống có thể xảy ra trong vụ việc.

Như thông tin chúng tôi đã đăng tải, chiều 10/6, người dân phát hiện thi thể một phụ nữ bọc trong bao dứa, đặt trước cửa nhà 292A đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Tiếp nhận tin báo, công an xác minh và xác định danh tính nạn nhân là chị V.H.A. (29 tuổi, ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Nạn nhân tử vong trong tư thế không mặc quần áo, bọc trong bao dứa, 2 tay bị trói về phía trước và có vết thương ở hộp sọ. Nghi phạm là Hoàng Hữu Thịnh (43 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng), người có quan hệ tình cảm với chị A. trong thời gian gần đây.

Theo dõi sự việc, độc giả đặt câu hỏi, Thịnh có thể bị xử lý ra sao theo quy định của pháp luật? Những vấn đề nào cần làm rõ để xác định trách nhiệm pháp lý của đối tượng này?

Những vấn đề pháp lý vụ thi thể nữ giới lõa thể trong bao tải-1
Hoàng Hữu Thịnh tại hiện trường (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Hai vấn đề cần làm rõ

Từng tham gia điều tra nhiều vụ án hình sự, Luật sư Hoàng Ngọc Biên (Nguyên Điều tra viên hình sự cao cấp Bộ Quốc phòng) nhìn nhận, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Với hàng loạt tình tiết đáng lưu tâm như tử thi được phát hiện trong trạng thái lõa thể; có vết thương ở hộp sọ và nạn nhân từng có mối quan hệ tình cảm với nghi phạm, vị nguyên điều tra viên đặt giả thiết đây có thể là một vụ án mạng, đi kèm các hành vi như hiếp dâm hay cướp tài sản. Tuy nhiên, để củng cố cho những nhận định này, ông cho rằng có 2 vấn đề pháp lý cần làm rõ như sau:

Thứ nhất, về việc thi thể được phát hiện trong tình trạng khỏa thân, luật sư Biên cho rằng cần phải tiến hành khám nghiệm vùng kín để xác định nạn nhân có bị hiếp trước khi tử vong hay không.

Những vấn đề pháp lý vụ thi thể nữ giới lõa thể trong bao tải-2
Luật sư Hoàng Ngọc Biên, nguyên Điều tra viên hình sự cao cấp Bộ Quốc phòng.

"Nếu kết quả khám nghiệm cho thấy trong vùng kín của nạn nhân có chất tinh dịch, hoặc trên người của nạn nhân và nghi phạm có những vết bầm tím, cào cấu, biểu hiện của sự giằng co, thì vụ việc có thể có dấu hiệu của tội Hiếp dâm. Thông thường, việc cởi bỏ hoàn toàn quần áo của một người nếu họ không đồng ý là không hề dễ dàng.

Do đó, nếu rơi vào tình huống này, không loại trừ khả năng nghi phạm tác động ngoại lực khiến nạn nhân bị ngất hoặc tử vong trước khi thực hiện hành vi giao cấu. Kết quả khám nghiệm tử thi sẽ là chứng cứ vật chất để buộc tội đối với nghi phạm", nguyên điều tra viên phân tích.

Thứ hai đối với chấn thương hộp sọ của nạn nhân, vị nguyên điều tra viên cho rằng với những thông tin hiện có, còn quá sớm để khẳng định nghi phạm Thịnh có hành vi giết người. Ông nhận định cần phải làm rõ hàng loạt yếu tố như nguyên nhân gây ra chấn thương sọ não là do đâu, cơ chế hình thành vết thương như thế nào, nếu có sự tác động bằng ngoại lực của nghi phạm thì việc tấn công là bằng tay hay hung khí và vị trí tác động là vào đâu…

Những vấn đề pháp lý vụ thi thể nữ giới lõa thể trong bao tải-3
Hiện trường vụ việc.

Ngoài ra, cần làm rõ nguyên nhân, mục đích thực hiện hành vi của nghi phạm khi ra tay với nạn nhân là gì, có nhằm mục đích tước đoạt mạng sống nạn nhân hay không hay chỉ đánh do tức giận, xuất phát từ mâu thuẫn tình ái giữa 2 người. Bên cạnh đó, phương thức, tính chất, mức độ, cường độ đánh của nghi phạm ra sao, có tính chất nguy hiểm, gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng của nạn nhân hay không.

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động điều tra, luật sư Biên phán đoán có 2 tình huống có thể xảy ra như sau:

Thứ nhất, nghi phạm giằng co hoặc tấn công khiến nạn nhân bị ngã, đập đầu vào vật cứng dẫn tới chấn thương sọ não. Nếu trường hợp này xảy ra, Thịnh có thể bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích với tình tiết định khung làm chết người theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Thứ hai, nghi phạm sử dụng hung khí, tấn công trực tiếp vào vùng đầu của nạn nhân hoặc sử dụng tay tấn công nhưng tác động vào 3 khu vực nguy hiểm, có thể dẫn tới chết người là vùng chẩm đỉnh đầu; vùng mang tai, thái dương và vùng sau gáy. Khi đó, theo khoa học pháp lý, dù Thịnh có ý chí chủ quan tước đoạt tính mạng của nạn nhân hay không, đây vẫn là hành vi có dấu hiệu của tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Nghi phạm có thể bị xử lý ra sao?

Từ những phân tích trên, luật sư Biên cho rằng nếu bị xác định phạm tội, Thịnh có thể đối diện tối đa cùng lúc 2 tội danh là Hiếp dâm và Giết người/Cố ý gây thương tích.

Đối với tội Hiếp dâm, Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 quy định mức phạt đối với người phạm tội sẽ là 2-7 năm tù. Trong trường hợp hành vi làm nạn nhân chết hoặc tự sát, khung hình phạt áp dụng sẽ là 12-20 năm tù.

Đối với tội Giết người, khung hình phạt cho người phạm tội sẽ là 7-15 năm tù. Trong trường hợp nghi phạm thực hiện hành vi thuộc các tình tiết định khung như giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác hay vì động cơ đê hèn theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, mức án cao nhất nghi phạm phải đối mặt có thể là tử hình.

Trong trường hợp công an xác định nghi phạm không phạm tội Giết người mà chỉ phạm tội Cố ý gây thương tích, với tình tiết định khung làm chết người, căn cứ khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt có thể áp dụng đối với đối tượng này sẽ là 7-14 năm tù.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/ban-doc/nhung-van-de-phap-ly-vu-thi-the-nu-gioi-loa-the-trong-bao-tai-20230613113555275.htm

Giết Người thi thể

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao