Nơi động vật hoang dã được cho bú sữa người

Nhiếp ảnh gia Domenico Pugliese đã ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi về cuộc sống “rừng rú” độc đáo của một bộ lạc cổ đang đứng bên bờ vực bị tuyệt chủng.

Sâu trong cánh rừng Amazon ở phía đông Brazil là nơi cư trú của bộ lạc Awa, một bộ lạc gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Họ lang thang trong những cánh rừng sâu ở Amazon nên hầu như không có ai biết đến họ.

Nhiếp ảnh gia Domenico Pugliese là một trong số ít người đã có cơ hội gặp gỡ, chụp ảnh và kể câu chuyện về cuộc sống của những con người đặc biệt này.
 



Những hình ảnh chân thực đến trần trụi về cuộc sống hoang dã của người Awa.

500 năm trước, bộ lạc Awa sống ở tiểu bang Maranhao với dân số khoảng 10,000 người nhưng đến nay chỉ tồn tại khoảng 400 người, 60 người trong số đó chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Theo thời gian, bộ lạc Awa dần bị xóa sổ bởi dịch bệnh như đậu mùa, sởi và đặc biệt là do sự xâm lược của thực dân châu Âu, bắt họ làm nô lệ và cướp đất đai canh tác của họ.

 
Những đứa trẻ Awa đang đi săn thú rừng để làm thức ăn.


Dần dần, người Awa chỉ còn lại rất ít và bị dồn đẩy đến những cánh rừng sâu, nơi họ duy trì một cuộc sống như người nguyên thủy, chan hòa tuyệt đối với thiên nhiên.

Họ nuôi nhiều loài động vật như những đứa “con” trong gia đình, cho chúng bú sữa của người mẹ cho đến khi chúng trưởng thành. Thức ăn yêu thích của họ là các loài linh trưởng, nhưng một khi họ đã nhận nuôi chúng như một “hania” (thành viên trong gia đình), họ sẽ không bao giờ ăn nó.

 
Một phụ nữ Awa đang cho chú sóc nhỏ bú sữa mẹ.


Tuy nhiên, cuộc sống du cư của bộ lạc Awa đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Những tên lâm tặc tiếp tục là mối đe dọa đến sự tồn tại của họ trong vòng hơn 30 năm tới, và họ cũng phải đối mặt với những đám cháy dữ dội thường quét qua khu rừng Amazon. Khoảng 450 người của bộ lạc đã bị giết trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2010.

 
Người Awa đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.


Hiện nay, một số chương trình kêu gọi việc bảo tồn bộ lạc Awa đã được mở ra bởi các tổ chức cũng như chính phủ Brazil. Tuy nhiên, người Awa tỏ ra khá lo lắng cho tương lai của mình vì không gian sống đang ngày càng  bị thu hẹp. Nhiếp ảnh gia Pugliese cũng bày tỏ mối lo ngại của mình rằng, dù họ có được bảo vệ đi nữa, việc giữ gìn một cuộc sống gần gũi và cân bằng với thiên nhiên là rất khó khăn.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao