NS Quốc Trung thức trắng đêm để viết nhạc

(2Sao) - Vì tình cảm với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, nhạc sĩ Quốc Trung đã thức trắng 2 đêm liền để viết nhạc cho bộ phim Quyên.

Từng hợp tác viết nhạc với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình trong bộ phim Cánh đồng bất tận, (phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư), giờ là đến Quyên (cũng là một bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ), chính vì thế nhạc sĩ  Quốc Trung cảm nhận Quyên có sự gần gũi và thân quen hơn với anh.

Chia sẻ về dự án lần này nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Quyên với tôi rất gần gũi, thân quen bởi tôi cũng học tập và sống vào thời kỳ đó ở Bungaria và sau này tôi đã rất nhiều lần đi diễn cho đồng bào bên đó nên tôi cảm nhận được rõ ràng về câu chuyện của Quyên, thậm chí tôi còn biết và nhớ những bối cảnh của phim dù không đi theo đoàn.

Còn với Cánh đồng bất tận thì nhờ có bộ phim mà tôi lần đầu tiên được về vùng đất miền Tây Nam Bộ. Cánh đồng bất tận rất rõ về không gian (ở đâu ) nhưng lại hoàn toàn có thể ở vào bất kỳ thời kỳ nào còn Quyên thì lại ngược lại, nó có thể ở bất cứ đâu có cộng đồng người Việt mưu sinh tại nước ngoài.”


Nhạc sĩ Quốc Trung tiếp tục viết nhạc cho phim của đạo diễn
Nguyễn Phan Quang Bình.

Quyên là một cô gái trẻ xinh đẹp người Hà Nội theo chồng vượt biên qua Tây Đức để tìm miền đất hứa. Họ không hề biết chính cánh rừng phủ dày đặc đó là nơi chia cách họ mãi mãi, là nơi bắt đầu của những tháng ngày lưu đày và giam lỏng, cưỡng bức và thù hận.

Quyên cùng cuộc đời của những người đàn ông tha hương khác đang dấn thân vào thế giới tội phạm, vào những chuyến buôn lậu xuyên quốc gia, những cuộc thanh trừng đẫm máu trên nền tuyết trắng lạnh lẽo của những năm tháng mưu sinh nghiệt ngã.



Vũ Ngọc Anh và Trần Bảo Sơn trong phim Quyên.

Để có thể thấu hiểu và cảm nhận được những việc đó trong âm nhạc của phim Quyên, đối với nhạc sĩ Quốc Trung đây là một lợi thế chứ không phải là một thách thức. Anh cho rằng phim càng nhiều cảm xúc thì càng dễ mang lại cảm hứng trong âm nhạc. Và so với Cánh đồng bất tận thì Quyên có phần dễ dàng hơn vì vị nhạc sĩ cảm thấy thích hợp với những khung cảnh trong Quyên hơn.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng viết nhạc cho phim Cánh đồng bất tận.

Quyên là một trong số ít những bộ phim Việt Nam viết nhạc bằng giàn nhạc giao hưởng. Cả nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đều rất thích việc làm với giàn nhạc giao hưởng vì tạo được nhiều cảm hứng trong âm nhạc hơn. Và cũng ít bộ phim Việt Nam nào có sự đầu tư kỹ lưỡng như thế.




Ngoài ra, nhạc sĩ Quốc Trung còn chia sẻ thêm những sự kiện xảy ra trong phim, với rất nhiều người sống trong thời kì đó là một kỷ niệm buồn và không ai thích thú khi nghĩ về nó, nhưng kì lạ là những thời kì tăm tối và khó khăn nhất trong cuộc đời thường khiến người ta nhớ mãi.

Anh chia sẻ: “Tôi chỉ thích nhất là vùng núi tuyết ở trong phim. Tôi rất thích trượt tuyết và cảm nhận cái giá lạnh ở những vùng đó, nó gợi nhớ những kỷ niệm rất thi vị những cũng rất cô đơn của tôi thời kỳ đó.”


Với nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc phim mang lại cảm xúc cho người xem chứ không phải là để lót hay minh hoạ, vì thế mà nhạc sĩ đã viết nhạc theo cách hình dung của chính bản thân về cảm xúc của bộ phim. Và ngay chính bản thân nhạc sĩ, khi thu xong và ghép nhạc với hình ảnh cũng thấy yêu nhân vật và bộ phim hơn trước. Đó là điều vị nhạc sĩ mong muốn sẽ truyền lửa được tới cho khán giả.


Phim Quyên khởi quay từ đầu tháng 10 năm ngoái và quay tổng cộng trong 9 tuần, kể cả bối cảnh trong nước và nước ngoài. Công việc làm hậu kì cho phim cũng kéo dài vì đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình muốn có được một bản dựng tốt nhất và nhiều cảm xúc nhất.

Tất cả những công việc đó xong xuôi thì mới đưa đến công đoạn làm nhạc, vì thế nhạc sĩ Quốc Trung không có nhiều thời gian để viết nhạc cho bộ phim, còn nếu viết nhạc chỉ dựa vào bản nháp thì sẽ không có đủ cảm xúc để viết. Đến khi nhận được bản chính thì không còn nhiều thời gian, nhưng nhạc sĩ chia sẻ anh đã quen làm việc với sự áp lực hơn. Khó khăn nhất nhạc sĩ gặp phải đó là thuyết phục nhà sản xuất cho thêm thời gian để làm tốt hơn.


Điều duy nhất duy trì được cảm xúc của nhạc sĩ Quốc Trung để hoàn thành công việc đó là tình cảm với đạo diễn Nguyễn Phan Quanh Bình. Nhạc sĩ chia sẻ : “Cảm hứng đầu tiên là từ tình cảm với Bình và những người bạn ở BHD. Bình đã cho tôi cơ hội và sự tin tưởng tuyệt đối.Với âm nhạc khi có được điều đó, tôi sẽ tự tìm được cảm hứng cho mình. Lịch thu đã lên nên tôi phải thức liền 2 ngày đêm để kịp soạn nhạc cho dàn nhạc, nhưng đến lúc gặp Bình thì chỉ có  niềm vui thôi.”

Đạo diễn Nguyễn Phan Quanh Bình.

Đ.S
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao