'Nữ tướng' Alibaba sợ bị chôn vùi thanh xuân trong tù

Bước vào phần tranh luận, nhiều bị cáo khóc xin giảm nhẹ hình phạt vì mức án do VKS đề nghị quá cao, mất hết tương lai.

Ngày 20/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "rửa tiền" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm.

Sáng cùng ngày, phiên tòa xét xử bước vào phần tranh luận. Lần lượt bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cho rằng mức hình phạt được đề nghị là quá nặng so với vai trò của các đồng phạm. 

Nữ tướng Alibaba sợ bị chôn vùi thanh xuân trong tù-1
Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa

Không chỉ mất tiền bạc mà cả tương lai, thanh xuân

Theo Thanh Niên, tại phần luận tội, đại diện Viện KSND TP. HCM (VKS) đề nghị bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (27 tuổi, nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) từ 16 - 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, bị cáo Luyện chỉ đạo Trinh làm thủ tục thành lập 20/22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba để lừa đảo. Ngoài ra, bị cáo Luyện còn chỉ đạo Trinh lập hồ sơ pháp lý, biên bản họp... và nhận chuyển nhượng, ủy quyền 4 thửa đất để bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, cựu Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm) lập dự án Khu dân cư Alibaba Long Phước 15, chuyển nhượng 154 nền với tổng số tiền hơn 95,7 tỉ đồng.

Sau đó, Công ty Alibaba đã thu mua lại 153 nền với tổng số tiền hơn 93,7 tỉ đồng; chiếm đoạt của 1 bị hại 1,9 tỉ đồng. Dự án này được hợp nhất với dự án Alibaba Long Phước 4. Đến nay đã có 93 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt 64,2 tỉ đồng.

Nữ tướng Alibaba sợ bị chôn vùi thanh xuân trong tù-2
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại tòa

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, luật sư (LS) cho rằng mức án VKS đề nghị quá nghiêm khắc.Việc thành lập 20 công ty trực thuộc là do bộ phận pháp lý với nhiều nhân viên phụ trách; các biên bản họp, hợp đồng đều có sẵn mẫu. Trinh làm theo chỉ đạo, không biết Luyện thành lập các công ty để lừa đảo.

LS cho rằng, nhiều bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Nhiều bị hại muốn nhận đất; biết rõ tính pháp lý nhưng vẫn mua. HĐXX có thể xem xét tình tiết có hay không một phần lỗi của bị hại, làm căn cứ giảm nhẹ cho bị cáo.

Tự bào chữa, bị cáo Trinh đồng ý việc cáo trạng quy kết bị cáo đứng tên nhận chuyển nhượng các thửa đất. Về cáo buộc thực hiện các hành vi pháp lý, soạn thảo biên bản… thì "thực sự oan cho bị cáo", bị cáo Trinh nói và òa khóc.

“Là cử nhân luật, hôm nay đứng trước vành móng ngựa, vướng lao lý, phải đánh đổi danh dự, tuổi trẻ, sự nghiệp, không có điều gì tương xứng để bị cáo biết sai mà vẫn thực hiện. Cha bị cáo nói một câu: 'Cho con đi học luật, giờ vướng vào lao lý', bị cáo cảm thấy mình bất hiếu", bị cáo Trinh trình bày.

"Mất mát không chỉ là tiền, tương lai, thanh xuân. Với mức án mà VKS đề nghị thực sự không biết còn kịp thấy người thân", bị cáo Trình nói và trình bày thêm, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, mong HĐXX công tâm, khách quan để bị cáo sớm trở về, đoàn viên.

Nữ tướng Alibaba sợ bị chôn vùi thanh xuân trong tù-3
Bị cáo Như òa khóc, xin HĐXX xem xét lại mức án

Xin giảm án để không bị chôn vùi thanh xuân

Bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (cựu Phó tổng giám đốc đào tạo Công ty Alibaba), theo Vietnamnet, luật sư Hoàng Xuân Sơn cho rằng, tất cả mọi việc bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện. 

Chức danh Phó giám đốc đào tạo chỉ là “hữu danh vô thực”. Bị cáo không nhận thức được hành vi sai phạm của bị cáo Luyện và bản thân nên mới cùng người thân mua 6 lô đất ở các dự án của Alibaba.

Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Như trình bày: "Bị cáo sinh ra trong gia đình bần nông, quê nghèo. Cha mẹ luôn dạy nhân - hiếu - nghĩa - lễ - chí - tín, nếu làm gì có lợi ích cho xã hội, gia đình bị cáo luôn nỗ lực phấn đấu mong báo hiếu cha mẹ, cống hiến cho xã hội".

Bị cáo ghi nhớ và luôn nỗ lực phấn đấu để gia đình "nở mày, nở mặt" chứ không có ý chí làm việc trái pháp luật, không ngờ tới thời điểm này bị cáo có mặt tại đây.

"Bị cáo không nghĩ hành vi của bị cáo là sai. Nếu bị cáo biết sai sẽ không làm để giờ phải đứng ở đây, khiến cha mẹ hổ thẹn với dòng họ, láng giềng. Mong HĐXX xem xét, nếu hành vi vô tình của bị cáo tiếp sức cho sai phạm, bị cáo xin nhận trách nhiệm. Mức án VKS đề nghị quá nặng", bị cáo bày tỏ.

Trước đó, Huỳnh Thị Ngọc Như bị VKS đề nghị mức án 20 năm tù.

Nữ tướng Alibaba sợ bị chôn vùi thanh xuân trong tù-4
Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (phải)

Người Lao Động cho biết, luật sư của bị cáo Đào Thị Thanh Lợi (cựu Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo) cho rằng, VKS chưa cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo. 

Về thân chủ của mình, luật sư cho rằng bị cáo Lợi có nhân thân tốt, sinh ra trong gia đình lao động thuần nông nghèo, "lỡ sa chân" vào Công ty Alibaba chứ không quyết tâm phạm tội như lập luật của VKSND TP HCM.

Theo luật sư, dưới tác động của bị cáo Lợi, gia đình đã gom góp 10 triệu đồng trả cho bị hại. Tuy nhiên, số tiền này không thấm vào đâu đối với thiệt hại của vụ án, nhưng là có giá trị rất lớn đối với gia đình bị cáo Lợi vì hoàn cảnh cha mẹ bị cáo rất nghèo.

Tự bào chữa, bị cáo nói từng học Quản trị kinh doanh, sau khi ra trường thì về làm tại Công ty Alibaba. Vì thấy môi trường làm việc năng động, phù hợp với bản thân nên phấn đấu lên vị trí cao hơn. 

Nhìn thấy nỗ lực của bị cáo, Nguyễn Thái Luyện tin tưởng cho đứng tên đất và ký các hợp đồng chuyển nhượng. Bị cáo nói bản thân không nhận lợi ích gì.

"Đối với một người trẻ tuổi không am hiểu pháp luật, không biết những hành vi của mình phạm pháp, cả tuổi trẻ chỉ biết đi làm để cống hiến nhiều cho công ty thì mức án tù từ 13-14 năm là chôn vùi cả tuổi thanh xuân", bị cáo nói.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nu-tuong-alibaba-so-bi-chon-vui-thanh-xuan-trong-tu-n-331232.html

công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao