Omega-3 có tác dụng gì và nên bổ sung thế nào?

Hầu hết ai cũng biết Omega-3 là loại chất béo tốt cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng cụ thể của Omega-3.

Omega-3 là gì và tác dụng của Omega-3 thế nào?

Omega-3 là nhóm acid béo không no chuỗi dài đóng vai trò thiết yếu đối cơ thể. Omega-3 bao gồm hai thành phần chính là DHA và EPA. Bổ sung thường xuyên và liên tục Omega-3 hàng ngày sẽ giúp duy trì sức khỏe não bộ, mắt và tim mạch.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medaltec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Vũ Thanh Tuấn cho biết những tác dụng của Omega-3 với sức khoẻ như sau:

- Hệ tim mạch: Bổ sung đầy đủ Omega-3 không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch mà còn điều chỉnh rối loạn lipid máu.

- Bệnh ung thư: Nhờ việc bổ sung Omega-3 cao mà nguy cơ ung thư có thể giảm đi, vì loại axit này không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn đảm nhận vai trò ức chế các yếu tố tăng trưởng tế bào.

- Chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: DHA được xem là thành phần thiết yếu của phospholipid màng tế bào não. Bằng cách duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào và chức năng tế bào thần kinh, Omega-3 giúp bảo vệ chức năng nhận thức.

Vì thế, người bị suy giảm nhận thức ở mức độ nhẹ có thể bổ sung loại axit này để cải thiện một số khía cạnh của chức năng nhận thức. Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu loại axit này có thể giúp giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức và phòng ngừa bệnh Alzheimer.

- Thoái hóa điểm vàng: Đây là nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở người cao tuổi. Bằng việc bổ sung Omega-3 chúng ta sẽ cung cấp DHA cho màng tế bào võng mạc và ngăn ngừa sự tiến triển thoái hóa điểm vàng.

- Bị khô mắt: Bổ sung EPA và DHA có thể giúp giảm nguy cơ mắc hoặc làm giảm triệu chứng khô mắt.

- Viêm khớp dạng thấp: Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng Omega-3 với công dụng chống viêm có thể làm giảm một số triệu chứng viêm khớp dạng thấp, giúp bệnh nhân giảm thiểu tình trạng phụ thuộc vào thuốc chống viêm.

Omega-3 có tác dụng gì và nên bổ sung thế nào?-1
Omega-3 là một dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể.

- Bệnh trầm cảm: Một số nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy những người có chế độ ăn nhiều cá ít nguy cơ trầm cảm thấp hơn so với nhóm người không ăn, hoặc ít ăn cá.

- Bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): Cũng có một số nghiên cứu chỉ ra dầu cá có thể giúp giảm triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, cải thiện các kỹ năng tinh thần ở nhóm trẻ mắc bệnh này như khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và học tập.

Nên bổ sung Omega-3 như nào?

Chế độ ăn uống hàng ngày

Omega-3 tồn tại trong đa dạng các loại thực phẩm hàng ngày từ rau xanh như rau chân vịt, cải xanh, súp lơ, các loại hạt và đậu, trứng. Tuy nhiên, Omega-3 từ dầu cá là nguồn cung cấp dồi dào và chất lượng tối ưu, từ đó cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn.

Bạn có thể ưu tiên dùng các loại cá nhiều Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ vào thực đơn hàng ngày để giúp tăng cường Omega-3 tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Bổ sung qua thực phẩm chức năng

Ngoài chế độ ăn uống thì các loại thực phẩm chức năng dầu cá Omega-3 cũng là sản phẩm được khuyên dùng đối với những người cần bổ sung axit béo này cho cơ thể.

Dầu cá Omega-3 thường được chiết xuất từ các loại cá biển và bào chế ở dạng viên nang mềm. Thông thường, dầu cá trong thực phẩm chức năng thường chứa Omega-3 ở dạng EPA và DHA có hàm lượng khác nhau ở mỗi thương hiệu.

Ngoài ra, hiện nay các viên uống dầu cá được phát triển bổ sung thêm nhiều hoạt chất có ích khác cho sức khỏe như omega 6 - omega 9, vitamin D3.

Trên đây là những tác dụng của Omega-3 với sức khoẻ và cách bổ sung Omega-3 trong cuộc sống. Omega-3 là một dưỡng chất tốt và cần thiết với cơ thể, bạn nên bổ sung dưỡng chất này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/omega-3-co-tac-dung-gi-va-nen-bo-sung-the-nao-ar858879.html?fbclid=IwAR12QFAfFA5aROWik7niihpZneLnQ-Wxmr6ZUn6PMDjmu2an9LRFDa2wpNw

Omega-3 sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao