Ông bố cầm 2 chân con gái ném ra đường đối diện với hình phạt nào?

Luật sư nhận định, người cha cầm 2 chân ném con gái 4 tuổi ra đường ở Thanh Hóa có thể bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Lâm (39 tuổi, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn) về tội Cố ý gây thương tích.

Bị can Dương Văn Lâm bị khởi tố vì đã có hành vi đá vào mông, cầm 2 chân con gái là cháu Dương N.A. (4 tuổi) ném ra đường khiến cháu bé bị rạn xương vai, tổn hại 2% sức khỏe.

Ông bố cầm 2 chân con gái ném ra đường đối diện với hình phạt nào?-1
Cháu bé bị bố đá, cầm 2 chân ném ra đường dẫn đến rạn xương vai, tổn hại 2% (Ảnh: Cắt từ clip camera an ninh).

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (thành phố Hà Nội) nhận định, đây là hành vi vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội và đáng bị lên án, phê phán.

Theo luật sư Bình, bạo lực gia đình, gây ra những tổn thương nặng nề cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Họ bị ảnh hưởng về mặt thể chất và tinh thần, cũng như bị hạn chế khả năng tham gia vào các hoạt động xã hội.

"Nhiều khi chỉ vì sự nóng giận, xuất phát từ mâu thuẫn của cha mẹ có thể dẫn đến những tổn thương tinh thần hay thậm chí là tổn thương vật chất cho các con bằng tác động vật lý, gây thương tích", luật sư Bình cho hay.

Luật sư Bình cho biết, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào định nghĩa về thế nào là cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, có thể hiểu cố ý gây thương tích là hành vi cố ý xâm phạm thân thể, gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại Điều 134 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, có nhiều khung hình phạt khác nhau, tùy thuộc vào mức độ hành vi vi phạm. Mức phạt thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm và cao nhất có thể phạt tù lên đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ông bố cầm 2 chân con gái ném ra đường đối diện với hình phạt nào?-2
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Ảnh: Luật sư cung cấp).

Thông thường, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo luật sư Bình, trong trường hợp như vụ án tại xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, người cha gây tổn thương cơ thể dưới 11%, vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

"Chẳng hạn, người phạm tội gây thương tích cho người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ, thì có thể bị truy cứu theo khoản này", luật sư lý giải.

Theo đó, trong vụ án này, bị can Dương Văn Lâm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/ong-bo-cam-2-chan-con-gai-nem-ra-duong-doi-dien-voi-hinh-phat-nao-20231207181817764.htm

cố ý gây thương tích bạo hành trẻ em bạo lực gia đình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao