Phẫn nộ vì khôi phục bức tượng khỏa thân của kẻ ấu dâm

Các nhà vận động chống lạm dụng tình dục trẻ em đã chỉ trích BBC vì bỏ tiền khôi phục bức tượng khỏa thân nổi tiếng của Eric Gill – nhà điêu khắc thừa nhận dâm loạn các con gái trong nhật ký.

Trước trụ sở của BBC ở London, Broadcasting House, có bức tượng nổi tiếng mô tả hai nhân vật trong vở kịch The Tempest (Giông tố) nổi tiếng của William Shakespeare là Prospero, Công tước của Milan, và Ariel, vị thần linh được Prospero cứu sống. Bức tượng là một trong nhiều tác phẩm nổi tiếng của nhà điêu khắc người Anh Eric Gill (1882–1940), được tạc trong hai năm 1931 và 1932.

Dù được Chính phủ Anh xếp hạng II trong danh mục tác phẩm nghệ thuật cần được bảo tồn, bức tượng lại là mục tiêu tấn công của các nhà hoạt động xã hội. Nguyên nhân đến từ người tạo ra nó.

Năm 1989, cuốn nhật ký của Eric Gill được xuất bản khiến dư luận chấn động khi tiết lộ loạt hành vi dâm loạn của người vẫn luôn được ca ngợi vì tài năng nghệ thuật.

Trong nhật ký, Gill thừa nhận lạm dụng tình dục các con gái, loạn luân với em gái và có hoạt động tình dục với con chó của gia đình.

Phẫn nộ vì khôi phục bức tượng khỏa thân của kẻ ấu dâm-1
Eric Gill bên bức tượng mô tả Ariel và Prospero trong The Tempest. Ảnh: Getty Images.

Kể từ đó, các nhà hoạt động chống lạm dụng tình dục trẻ em nhiều lần kêu gọi gỡ bỏ bức tượng khỏi trụ sở của BBC. Đỉnh điểm vào năm 2022, một người đàn ông đã dùng búa làm hư hại bức tượng.

Hiện tại, bức tượng đang được phục hồi với ngân sách lấy từ chính sách bảo hiểm của BBC. Quyết định này làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong công chúng. Họ chỉ trích việc phục chế bức tượng hủy hoại các giá trị mà BBC xây dựng suốt quá trình hình thành và phát triển.

“Quyết định khôi phục bức tượng của kẻ ấu dâm là cú tát vào mặt khán giả và nhân viên của BBC. Ước tính cứ 5 người thì có một người trải qua ít nhất một hình thức lạm dụng trẻ em, 3,1 triệu trong số đó là nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Quyết định này cũng đi ngược lại với các giá trị của BBC – phản ảnh một phần các giá trị của Vương quốc Anh với thế giới và đóng góp cho sự thịnh vượng của Vương quốc Anh.

Họ nghĩ điều này truyền tải loại thông điệp gì? Thật ghê tởm khi một gã đàn ông xấu xa đã thú nhận lạm dụng tình dục con gái, em gái và con chó của mình lại được tôn vinh theo cách này. Nó nên bị phá bỏ”, Dawn Carrington, một nhà vận động chống lạm dụng tình dục lâu năm, cho biết.

Phẫn nộ vì khôi phục bức tượng khỏa thân của kẻ ấu dâm-2
Người đàn ông dùng búa phá hủy tượng khỏa thân trước trụ sở BBC. Ảnh: PA.

Bất chấp những ý kiến phản đối, việc sửa chữa đang được thực hiện bởi các thợ đá chuyên nghiệp, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6. Một mã QR sẽ được cài đặt gần đó để cung cấp thêm thông tin về cuộc đời của nghệ sĩ và những hành vi lạm dụng mà ông phạm phải.

Robert Seatter, Trưởng bộ phận Lịch sử của BBC, đã lên tiếng về vấn đề này. Ông khẳng định quyết định phục hồi bức tượng không phải để tôn vinh Eric Gill.

“Broadcasting House là tòa nhà có ý nghĩa lịch sử và văn hóa, đồng thời là một trong những nền tảng của phát thanh truyền hình hiện đại, cả ở đất nước này và trên toàn thế giới. Chúng tôi có trách nhiệm duy trì và bảo tồn tòa nhà cho các thế hệ mai sau.

Cùng với điều này, hành vi và lối sống lạm dụng của Gill đã được ghi lại đầy đủ. BBC không có cách nào dung thứ cho hành vi của ông ta. Vì vậy, mặc dù đúng là kết cấu của tòa nhà được khôi phục, nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo mọi người được thông báo đầy đủ về lịch sử liên quan đến nó.

Công việc sửa chữa này tạo cơ hội để đưa ra bối cảnh quan trọng về nghệ thuật và nghệ sĩ, cũng như ý nghĩa rộng lớn hơn của tòa nhà.

Cuộc tranh luận về việc liệu có thể tách tác phẩm của một nghệ sĩ khỏi cả công trình nghệ thuật hay không vẫn còn, tôi hy vọng chúng tôi đang thực hiện các bước để giúp cung cấp thông tin cho cuộc tranh luận đó”, ông Seatter giải thích.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/phan-no-vi-khoi-phuc-buc-tuong-khoa-than-cua-ke-au-dam-post1534849.tpo?fbclid=IwAR2zL1IyYL99POSymk_loEzuojdial7RAmJpwLrcBbmOuasPXR2YuaahfJI

ấu dâm khỏa thân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao