Phim 'Mai' đạt gần 500 tỷ đồng: Trấn Thành 'bỏ túi' bao nhiêu?

Doanh thu của "Mai" đạt gần 500 tỷ đồng, tổng doanh thu 3 phim của Trấn Thành sắp chạm mốc 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ có dễ "ăn trọn" số tiền khổng lồ này?

Trấn Thành "bỏ túi" bao nhiêu từ doanh thu "khủng"?

Mai ra rạp vào dịp Tết Giáp Thìn, là tác phẩm điện ảnh thứ 3 do Trấn Thành đạo diễn. Theo Box Office Vietnam, tính đến 28/2, phim đạt doanh thu 492 tỷ đồng.

Hai phim trước đó của Trấn Thành là Bố già (2021) và Nhà bà Nữ (2023) có doanh thu lần lượt là 427 tỷ đồng và 475 tỷ đồng. Như vậy, Trấn Thành trở thành "đạo diễn nghìn tỷ" đầu tiên ở Việt Nam chỉ sau 3 phim chiếu rạp với tổng doanh thu gần chạm mốc 1.400 tỷ đồng.

Vậy với tư cách là nhà sản xuất 3 bộ phim nói trên, Trấn Thành sẽ "bỏ túi" bao nhiêu trong con số 1.400 tỷ đồng?

Phim Mai đạt gần 500 tỷ đồng: Trấn Thành bỏ túi bao nhiêu?-1
Đạo diễn, diễn viên Trấn Thành

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn cho biết nhà sản xuất sẽ không nhận phần lớn doanh thu phim, mà phải chia phần trăm cho cụm rạp, trừ chi phí cho nhà phát hành, đóng thuế thu nhập…

"Doanh thu phim mà một nhà sản xuất thu về được tính như sau: Đầu tiên ta có một khoản doanh thu của phim ở rạp, sau đó khoảng 50-60% trong số doanh thu này sẽ được chia cho nhà rạp.

Phần còn lại sẽ được trừ đi phí cho nhà phát hành (ví dụ CJ CGV, Galaxy, Lotte...), sau đó trừ đi chi phí sản xuất phim, thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập công ty", ông Ân Nguyễn giải thích.

Theo chuyên gia, tỷ lệ ăn chia giữa nhà rạp và nhà sản xuất phim tùy thuộc vào hợp đồng, thương lượng của từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, theo công thức chung, trung bình một phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng, sau khi trừ đi các chi phi, nhà làm phim thu về khoảng trên dưới 30 tỷ đồng.  

Phim Mai đạt gần 500 tỷ đồng: Trấn Thành bỏ túi bao nhiêu?-2
Phim "Mai" tiến sát mốc doanh thu 500 tỷ đồng.

Chuyên gia nhấn mạnh thêm doanh thu phim không chỉ đến từ tiền bán vé ở rạp, mà còn đến từ tiền bán vé khi chiếu ở nước ngoài, tiền kiếm được khi bán cho các nền tảng online như Netflix, Galaxy Play... 

"Về phim Mai, để biết  Trấn Thành kiếm được bao nhiêu tiền thì cần biết phim anh ấy có bao nhiêu người đầu tư, phần trăm của mỗi người ra sao. Đây là thông tin kinh doanh nên người trong cuộc không ai tiết lộ được.

Tuy nhiên, theo công thức sơ bộ, phim Mai thu gần 500 tỷ đồng, nhà sản xuất có thể thu lại khoảng 166 tỷ đồng. Trừ đi kinh phí làm phim 50 tỷ đồng mà Trấn Thành công bố thì phim có thể xem là đang lời khoảng 116 tỷ đồng", chuyên gia Ân Nguyễn dự đoán.

Theo ông Ân Nguyễn, thu nhập của Trấn Thành từ phim Mai "có thể sẽ có nhiều biến số" vì nam nghệ sĩ còn đảm nhận vai trò đạo diễn, đồng biên kịch, diễn viên.

"Chúng ta không biết chắc chắn Trấn Thành sẽ tự trả lương cho mình bao nhiêu. Ngoài ra, một số phim có thể có điều khoản thưởng. Ví dụ, phim thắng doanh thu thì đạo diễn được thưởng bao nhiêu tiền chẳng hạn", chuyên gia nói thêm.

Giới đạo diễn, sản xuất phim tại Việt Nam nói gì? 

Đạo diễn Võ Thanh Hòa cho biết nhiều phim điện ảnh có doanh thu cao, nhưng trước khi đến tay nhà sản xuất còn phải trừ đi rất nhiều khoản phí.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đạo diễn Võ Thanh Hòa đưa ra công thức tính số tiền thu được từ các phim chiếu rạp như sau: Doanh thu - Cinema share (tỷ lệ ăn chia với nhà rạp) 50% - Phí phát hành 5% - Chi phí sản xuất - Các cổ đông sản xuất - Thuế thu nhập cá nhân = Số tiền lời kiếm được.

"Tuy nhiên, tùy trường hợp sẽ có những con số cụ thể hơn", đạo diễn cho hay.

Phim Mai đạt gần 500 tỷ đồng: Trấn Thành bỏ túi bao nhiêu?-3
Đạo diễn, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa.

Trước đó, vào năm 2021, Võ Thanh Hòa từng diễn giải con số mà nhà làm phim Bố già nhận được khi phim đạt doanh thu 400 tỷ đồng.

"Nếu phim Bố Già đạt 400 tỷ đồng, thì phần chia cho rạp chiếu phim, có nghĩa là các cụm rạp khi chiếu phim tại các phòng chiếu của họ, thường sẽ dao động trong khoảng 50-55%. Như vậy, 400 tỷ đồng kia sẽ được chia làm 2 phần. Phía ê-kíp Trấn Thành nhận về 200 tỷ đồng, rạp phim nhận 200 tỷ đồng.

Sau đó phải trừ tiếp phần phí phát hành. Phí phát hành này sẽ chiếm khoảng 4,5- 5%. Như vậy, Trấn Thành sẽ còn khoảng 190 tỷ đồng.

Trên con số 190 tỷ đồng đó, phải trừ tiếp chi phí sản xuất bộ phim. Lấy ví dụ Bố già thực hiện hết 30 tỷ đồng thì Trấn Thành còn 160 tỷ đồng lãi ròng", Võ Thanh Hòa phân tích.

Võ Thanh Hòa nói thêm, Trấn Thành vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn kiêm biên kịch... của Bố già, nên nam nghệ sĩ cần gom các phần phí đó lại, sau đó cộng với tổng số tiền anh bỏ ra trên nền tảng 30 tỷ đồng chi phí sản xuất phim.

"Ví dụ như Trấn Thành chiếm 70% cổ phần đầu tư cho phim, thì sẽ còn con số là 112 tỷ đồng tương đương với 70% đó. Sau đó, còn phải trừ tiếp thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, nếu Trấn Thành có 70% cổ phần trong bộ phim đạt 400 tỷ đồng thì anh sẽ mang về được hơn 100 tỷ đồng", Võ Thanh Hòa diễn giải.

Phim Mai đạt gần 500 tỷ đồng: Trấn Thành bỏ túi bao nhiêu?-4
Theo giới chuyên môn, nhà sản xuất phim chỉ nhận số tiền vừa phải trong tổng doanh thu mà phim đạt được.

Hồi tháng 5/2023, khi phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh gây "sốt" phòng vé, Lý Hải cũng từng có những chia sẻ về doanh thu phim và số tiền nhà làm phim nhận được.

"Bộ phim đạt 100 tỷ đồng doanh thu không 'dễ ăn dễ nuốt' như mọi người nghĩ, không phải cứ bỏ tiền vô là sẽ kiếm được lời. Đầu tiên, nếu phim có doanh thu 100 tỷ đồng thì nhà làm phim chỉ nhận về được 40 tỷ đồng thôi.

Nếu con số này xảy ra trong tuần lễ đầu phim công chiếu, thì phim sẽ được nhận 50 tỷ đồng. Lý do là bởi trong tuần đầu thì chia đôi, còn sang tuần thứ 2 thì nhà sản xuất chỉ được chia 40% và cụm rạp là 60%", Lý Hải nói.

Sau khi trừ số tiền ăn chia với nhà rạp, Lý Hải cho biết phần tiền còn lại cần trừ đi khoảng 10% chi phí cho nhà phát hành, trừ thuế thu nhập cá nhân hoặc thu nhập công ty.

Lý Hải cho biết thêm số tiền nhà làm phim nhận được còn phải tùy thuộc vào phim đó chiếu trong bao lâu, 1 tháng hay nửa tháng. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/phim-mai-dat-gan-500-ty-dong-tran-thanh-bo-tui-bao-nhieu-20240228215850765.htm

Trấn Thành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao