Sáng nay, hơn 900.000 sĩ tử làm bài tốt nghiệp môn Ngữ văn

Sáng nay (2/6), hơn 900.000 sĩ tử cả nước sẽ làm bài môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Năm nay, môn Ngữ văn có nhiều thay đổi khiến không ít học sinh lo lắng.

Ngày 1/6, các sĩ tử đã được tập trung nghe phổ biến về quy chế thi, xem phòng thi, số báo danh để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phải bó bột vì ngã cầu thang, thậm chí đang mang thai nhưng các thí sinh này vẫn đến tập trung nghe quy chế, xem số báo danh và sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Theo lịch thi của Bộ GD-ĐT, sáng nay 2/6, các thí sinh sẽ bắt đầu làm bài môn Ngữ văn. Năm nay, thời gian làm bài môn thi này rút ngắn xuống còn 120 phút (thay vì 150 phút như mọi năm). Thời gian bắt đầu phát đề từ 7h55 phút.

Nhập mô tả cho ảnh
Bàn giao đề thi vào sáng qua tại hội đồng THCS Tân Mai, Hà Nội.

Điểm đáng lưu ý, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn năm nay có sự thay đổi, gồm hai phần đọc hiểu, viết văn bản. Trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn đọc hiểu.

Theo hướng dẫn ôn thi của Bộ GD-ĐT, các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản.

Đối với phần thi viết, học sinh cần vận dụng những kỹ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở, tích hợp.

Về bài nghị luận, năm 2014, đề thi vẫn sử dụng dữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng đổi mới cách hỏi, nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu.

Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kỹ năng viết nói chung và chuẩn ký năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất