“Sát thủ nhí” thoát khỏi hang ổ IS, trở về với sự sống

Nasir là một trong số những cậu bé may mắn trốn thoát khỏi tay của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khi bọn chúng đang đào tạo cậu để trở thành kẻ đánh bom tự sát.

Hình phạt khủng khiếp

Hành trình trở về với gia đình của cậu bé 12 tuổi Nasir được coi là “hành trình trở về với sự sống” khi cậu bé đã phải trải qua những ngày tháng kinh hoàng khi rơi vào tay bọn IS. Trên tờ CNN, Nasir kể, trong đoàn người bị IS bắt giữ cùng cậu bé có khoảng 60 người. “Những lúc đáng sợ nhất đối với chúng tôi là khi các cuộc không kích diễn ra. Bọn IS đưa chúng cháu xuống dưới lòng đất hoặc các đường hầm để trú ẩn. Họ nói với chúng cháu rằng, người Mỹ là những người vô tín và đang cố gắng giết hại chúng cháu. Chỉ có họ mới có thể yêu thương chúng cháu, chăm sóc chúng cháu tốt hơn là cha mẹ” - Nasir kể lại.

“sat thu nhi” thoat khoi hang o is, tro ve voi su song hinh anh 1

Những đứa trẻ trốn thoát khỏi IS trở về với gia đình song vẫn bị sang chấn tâm lý mạnh.  Ảnh: CNN

Và sau những ngày đầu ở trong hang ổ của bọn IS, Nasir cùng những đứa trẻ khác đã bị cưỡng ép đào tạo cách sử dụng vũ khí để giết người. IS đã bằng cách nào đó xóa sạch ký ức của những đứa bé về gia đình yêu thương của chúng và thay vào đó là tiêm nhiễm trong tư tưởng của những đứa trẻ rằng, IS mới chính là gia đình của chúng.

Nasir và những đứa trẻ khác đều phải răm rắp tuân thủ mọi quy định của bọn IS, nếu không những hình phạt mà bọn chúng đưa ra rất khủng khiếp, thậm chí bọn chúng đã chặt đầu những kẻ chống lệnh trước mặt trẻ em để răn đe. Chưa hết, IS còn giáo dục bọn trẻ rằng, những người sinh ra chúng là “vô tín” và buộc bọn trẻ sau khi được đào tạo phải trở về giết hại chính cha mẹ mình. Nasir cho biết, em bé nhỏ tuổi nhất trong nhóm chỉ mới 5 tuổi, tất cả không được phép khóc, không được phép nói về gia đình.

Một cậu bé khác có tên là Nouri cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. Cậu bé bị đánh đập, bị buộc phải mang vũ khí và phải học cách để giết người. Nouri cho biết, có lần cậu bị đánh đến gãy chân, nhưng bọn chỉ huy IS vẫn không cho cậu được nghỉ và tiếp tục đánh đập khi cậu không làm đúng lời chúng nói.

Chưa thể bình yên

Ông Khalid Nermo Zedo nhấn mạnh: “Bọn trẻ sẽ không thể có được cuộc sống bình thường, nếu không được giúp đỡ và trong tư tưởng bị nhồi nhét của  chúng, chủ nghĩa cực đoan vẫn luôn tiềm ẩn những mối nguy chết người”.

May mắn cho Nasir và Nouri là các cậu bé này đã xuất hiện trong một đoạn video của IS được thực hiện tại Viện Farouq Al trong Raqqa, Syria khi bọn chúng tuyên truyền về các cơ sở đào tạo “sát thủ nhí”. Khi lực lượng người Kurd ở Peshmerga tấn công vào khu vực này sau khi xem được đoạn video, họ đã giải cứu được một số trẻ em, trong đó có Nasir và Nouri.

Được trở về với gia đình ở khu tị nạn, nhưng những em bé này vẫn không khỏi những sang chấn về tâm lý luôn sống trong hoảng loạn và nhiều em trong số đó đã bị tẩy não vẫn cho rằng cha mẹ mình là những “kẻ ô uế”. Khalid Nermo Zedo - một nhà hoạt động người Yazidi cho biết, có nhiều trẻ bị động kinh, một số bị sống trong ảo giác khi cho rằng cha mẹ mình là kẻ thù…

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao