Số phận rơi nước mắt của em bé được cứu ra khỏi bụng người mẹ đã chết

May mắn được cứu ra từ bụng người mẹ đã tử vong, cháu bé Vũ Thành Công nặng hơn 3,8kg nhưng do bị di chứng não và thiếu sữa mẹ, hiện bé chỉ nặng hơn 1kg.

Tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tình trạng bé Vũ Thành Công (2 tháng tuổi, mắc di chứng não do thiếu ôxy khi sinh) ngằn ngặt khóc trên giường bệnh vì thiếu sữa mẹ khiến các y bác sĩ và mọi người xung quanh không khỏi xót xa.

Bé Công đang được điều trị tại phòng cấp cứu - Khoa Nhi -
Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Được biết, bé Công là con thứ 3 của vợ chồng anh Vũ Văn Chì và chị Trần Thị Duyên (trú tại xóm 1, thôn 6, Thạch Xá, xã Thuần Mỹ, Ba Vì, Hà Nội). Ngày thường, vợ chồng anh Chì sống bằng nghề trồng ruộng để nuôi hai con nhỏ và bố mẹ già bệnh tật. 

Cuộc sống thường ngày đã quá đỗi khó khăn, nhưng tai họa lại ập đến liên tiếp. Chị Duyên bất ngờ ra đi khi đang sinh bé Công tại bệnh viện. Sự ra đi của chị là một cú sốc quá lớn đối với cả gia đình. Cháu Công may mắn được cứu sống từ bụng mẹ nhưng không may mắc chứng bại não.

Đứa bé đáng thương, sinh ra đúng ngày mẹ mất lại phải
chịu bất hạnh với chứng bại não. 

Nhìn quanh giường bệnh của cháu Công, chắc ai cũng nhận thấy sự buồn thảm tới thê lương trên đôi mắt thâm quầng, khắc khổ của anh Chì. Bé Công từ lúc sinh ra đã không được bú những dòng sữa mẹ mát lành, bố lại quá nghèo không có đủ tiền để mua sữa ngoài cho bé uống. Bé ngày càng gầy gò, ốm yếu và chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Chì không ngăn được nước mắt: “Tôi thương con lắm, sinh ra đã không có mẹ, gia đình quá nghèo giờ lại mắc thêm bệnh nặng. Muốn vào viện chăm sóc con thật nhiều, mỗi lần vào tim tôi quặn đau khi nhìn thấy con”. 

Những ngày tháng qua đối với anh Chì là những chuỗi ngày đau thương và mất mát. Anh nhớ lại, cả quá trình mang thai bé Công, vợ anh đều bình thường, khỏe mạnh như hai lần đầu. Thế nhưng tới ngày dự sinh (25/1), khi chị Duyên lên cơn đau, anh đưa vợ tới bệnh viện Ba Vì thì tại đây sau hơn 1 tiếng trong phòng mổ, bác sĩ quyết định chuyển vợ anh tới ngay bệnh viện tuyến cuối vì chị bị băng huyết dữ dội, khả năng cứu cả mẹ lẫn con không cao. 

Tới 8h tối, vợ con anh mới được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai và tại đây, cả bầu trời như đổ sụp xuống đầu anh. “Tôi không tin vào tai mình khi nghe bác sĩ lắc đầu thông báo vợ tôi đã tử vong ngay trên đường vào viện. Tôi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra, chỉ biết ôm xác vợ mà khóc. Tôi phải làm gì lúc này khi vợ đã ra đi, tôi phải nói sao với các con, nói rằng các con đã mồ côi mẹ ư?... Đau đớn quá. Thương hơn, bé Công được cứu nhưng do bị ngạt nên mắc di chứng não” – anh Chì rưng rưng nước mắt nhớ lại. 

Trên khuôn mặt khắc khổ đen sạm vì gánh nặng cuộc sống, đôi mắt ứa lệ của anh Chì khiến những người xung quanh day dứt. Anh tâm sự, vợ anh là người phụ nữ tần tảo, vì gia đình, hết mực lo lắng cho chồng con. Dù nhà nghèo nhưng anh chị luôn mong muốn sau này con cái trưởng thành khỏe mạnh, có anh có em cùng phấn đấu, ấy vậy mà ngày bé Công chào đời cũng chính là ngày mẹ bé qua đời.  

Sau hơn 2 tháng nằm trong lồng kính, bé Công được chuyển sang
phòng cấp cứu và bị sụt mất gần 2kg so với khi sinh. Bàn tay
cháu đang có hiện tượng quặp lại. 

Gia đình anh thuộc hộ nghèo, khi chị Duyên ra đi, bà con lối xóm có giúp đỡ người cho cân gạo, củ khoai, người hỗ trợ chút tiền để anh có thể chăm sóc mẹ già yếu, con nhỏ bệnh tật và lo ma chay hậu sự cho người vợ trẻ xấu số nhưng anh vẫn phải chạy vạy lo số tiền lớn chăm con trong bệnh viện, men cho mẹ già, lo bữa ăn cho con nhỏ...  

Cách đây vài ngày, mẹ anh Chì qua đời do căn bệnh ung thư tử cung kéo dài đã nhiều năm nay. Vừa chịu cảnh mất vợ, anh đã phải lo hậu sự cho mẹ. “Hoàn cảnh gia đình càng lúc càng khó khăn, cảnh neo đơn khiến tôi đau đớn và rất mệt mỏi. Bây giờ 2 con nhỏ (1 cháu lớp 4, 1 cháu lớp 1) đang ở nhà cùng ông nội đã 84 tuổi. Buổi sáng, tôi nấu cơm cả 2 bữa sáng và trưa cho ông cháu ở nhà, đưa hai đứa đi học xong tôi lên với cháu Công rồi tối lại về. May mà có cô hàng xóm đến trông giúp cháu giúp chứ gia đình không còn ai để ở lại viện chăm sóc cháu được” – anh Công khóc nghẹn.

Hiện nay, sau hai tháng nằm trong lồng kính, bé Công được chuyển về phòng cấp cứu khoa Nhi để tiếp tục điều trị, ánh mắt thơ ngây đến nao lòng của đứa trẻ yếu ớt chỉ còn nặng hơn 1kg, đang cố gắng từng nhịp thở trên giường bệnh khiến ai nhìn thấy cũng không cầm được nước mắt. 

Theo anh Chì, thời gian đầu con nằm viện, anh đã phải đóng 30 triệu đồng. Sau đó, dù bác sĩ nhiều lần nhắc nộp tiền nhưng anh đều không có mà đóng. “Trong nhà giờ cũng không có gì đáng giá để bán nữa, tôi chẳng biết vay mượn ai” – anh Chì ngậm ngùi nói. 

Sự chăm sóc của người cha với đứa con bé nhỏ bệnh tật
khiến ai nhìn vào cũng xót xa. 

Chị Hiền, y tá của bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Trường hợp bé Thành Công thuộc diện rất đặc biệt của khoa chúng tôi. Bố bé rất nghèo, anh làm ruộng, vài ngày lại vay tiền mua xăng đi lên Hà Nội ôm con rồi ngồi khóc. Dù biết anh cố nhưng cũng không có đủ tiền để đóng viện phí cho con. Một phần tiền sữa, bỉm là do các y bác sĩ trích ngày lương để giúp con từng ngày. Nhìn bé tội nghiệp lắm…”.

Chị Trang, một người nhà bệnh nhân đang điều trị gần giường bệnh của cháu Công chia sẻ: “Nhìn cháu bé trên giường bệnh thoi thóp mỗi ngày, tôi thấy thương xót vô cùng. Thằng bé sinh ra đã thiếu đi sự chăm sóc của mẹ, lại mang trên mình căn bệnh quái ác. Không biết sau này cháu sẽ sống thế nào…  Mỗi lần thấy bố bé vào thăm, cả phòng bệnh này lại ứa nước mắt vì thương gia đình họ. Sao trên đời này lại có người khổ như vậy”. 

“Dù có khó khăn đến đâu tôi cũng sẽ cố gắng chăm sóc con thật tốt. Mẹ nó đã bỏ lại bố con tôi trên thế gian này, bố con tôi phải cố gắng sống và sống mạnh khỏe” – người bố nhìn con rồi tự động viên mình. 

Chia tay bố con anh Chì, hình ảnh đứa bé đang chịu bao đau đớn chiến đấu bệnh tật để giành sự sống trên giường bệnh, đôi mắt buồn thảm người bố đã khiến chúng tôi day dứt khôn nguôi. Tương lai của họ sẽ ra sao, đứa bé liệu có vượt qua bệnh tật để về với gia đình... Những câu hỏi ấy cứ văng vẳng theo chúng tôi suốt quãng đường dài.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao