Tai nạn bí ẩn chuyến bay USAir 427: Cũng là Boeing 737 và con số 132

Theo lời nhân chứng tại hiện trường, họ vô cùng sợ hãi khi nhìn thấy cảnh tay, chân treo lủng lẳng trên cây, các vệt máu bắn tung tóe.

Như đài CCTV đã đưa tin, máy bay Boeing 737 số hiệu MU5735 của hãng China Eastern chở 132 người đã rơi ở khu vực phía tây nam Trung Quốc. Chuyến bay này khởi hành từ Côn Minh đi Quảng Châu lúc 13h11 (giờ địa phương) ngày 21/3. 

Vụ tai nạn này khiến nhiều người liên tưởng đến vụ việc chiếc máy bay Boeing 737-300 mang số hiệu 427 của hàng không USAir chở 127 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn (tổng 132 người) rơi gần thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania vào ngày 8/9/1994.

Cụ thể, ngày 8/9/1994 ở tây Pennsylvania, chuyến bay USAir 427 bắt đầu hạ dần độ cao để đáp xuống sân bay quốc tế Pittsburgh. Chiếc Boeing 737, chở tổng cộng 132 người, khởi hành từ sân bay quốc tế O'Hare, thành phố Chicago, dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pittsburg lúc 7h15. Tuy nhiên, nó đã không đáp đất an toàn.

Tai nạn bí ẩn chuyến bay USAir 427: Cũng là Boeing 737 và con số 132-1
Hiện trường vụ tai nạn máy bay năm 1994.

Khoảng 7h, cơ trưởng Peter Germanao và cơ phó Charles Emmett trò chuyện trong buồng lái về việc trời vẫn còn chói chang và họ sẽ phải xử lý thế nào, cũng như giao thông hàng không đông đúc quanh sân bay Pittsburg sẽ làm chậm chuyến bay.

Ngay sau đó, chiếc máy bay bất ngờ chệch hướng sang bên trái, lật úp và bắt đầu lao từ trên trời xuống theo hình xoắn ốc. Chỉ trong 23 giây, chiếc máy bay lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 1.800m với tốc độ 500km/h.

Máy bay đâm xuống một địa điểm gần Green Garden Plaza ở Hopewell, nơi chỉ cách sân bay vài kilomet và vỡ tan thành từng mảnh. Toàn bộ 132 người trên chuyến bay đã thiệt mạng.

Theo lời nhân chứng tại hiện trường, họ vô cùng sợ hãi khi nhìn thấy cảnh tay, chân treo lủng lẳng trên cây, các vệt máu bắn tung tóe. Tất cả những người tới hiện trường máy bay gặp nạn trong tối hôm đó và sáng hôm sau đều phải tiêm chủng bệnh viêm gan để đề phòng tiếp xúc với máu có bệnh.

"Đó là cảnh tượng vô cùng khủng khiếp. Các mảnh thi thể, các mẩu ghế, hành lý văng xa tới 200m. Mảnh vỡ lớn nhất của máy bay mà tôi thấy chỉ bé như cánh cửa ô tô", The New York Times dẫn lời cảnh sát trưởng thị trấn Hopewell. 

Tai nạn bí ẩn chuyến bay USAir 427: Cũng là Boeing 737 và con số 132-2
Mảnh vỡ máy bay thu thập từ hiện trường.

Khi bắt đầu thu dọn hiện trường, nhà chức trách nhận thấy có quá nhiều mảnh vỡ máy bay lẫn thi thể nạn nhân. Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ cho biết có những thi thể không bao giờ nhận diện được. Đây là vụ tai nạn đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ đến nỗi những cựu binh chai sạn trong chiến tranh cũng phải rùng mình khi chứng kiến hiện trường.

Thông thường, các nhà điều tra có thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn trong một hoặc hai tuần nhưng riêng vụ việc này phải mất đến 5 năm Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) mới xác định được. Theo Pittsburg Gazette, ngày 24/3/1999, NTSB ra báo cáo cuối cùng cho biết, nguyên nhân khiến chuyến bay 427 gặp nạn giữa lúc trời trong là do bánh lái gặp sự cố.

Liên quan đến tai nạn này, nhiều người thân của các hành khách xấu số đã kiện hãng hàng không USAir và tập đoàn Boeing. Hai hãng này đã đền bù thiệt hại cho gia đình những người bị nạn 50 triệu đô-la mà không cần đến sự can thiệp của tòa án.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tai-nan-bi-an-tren-chuyen-bay-usair-427-cung-la-boeing-737-va-con-so-132-n-300411.html

rơi máy bay tai nạn máy bay

Tin tức mới nhất