Tại sao bữa sáng bạn nên mặn chứ không phải ngọt? Chuyên gia hóa sinh giải thích

Để có mức năng lượng tốt suốt cả ngày, nhà hóa sinh người Pháp Jessie Inchauspe khuyên bạn nên ngừng ăn thực phẩm có đường và thay vào đó hãy chọn các món mặn trong thực đơn bữa sáng.

Bữa sáng có lẽ là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp bạn bổ sung dinh dưỡng sau thời gian ngủ suốt đêm. Bữa sáng phù hợp có thể giúp bạn có năng lượng tốt suốt cả ngày, trong khi bữa sáng không lành mạnh có thể khiến bạn uể oải, thiếu tinh thần. 

Vậy làm thế nào để chúng ta lên kế hoạch cho bữa sáng phù hợp? Theo một bài đăng trên Instagram gần đây của Jessie Inchauspe, nhà hóa sinh người Pháp, khuyên rằng bữa sáng nên ăn mặn và không ăn ngọt.

Trong video, Inchauspe giải thích rằng nếu buổi sáng bạn ăn chủ yếu là tinh bột và đường - một bát ngũ cốc và nước cam, hoặc một ít bánh mì với mứt, hoặc bánh granola với chuối và mật ong - thì đó là lượng glucose tăng vọt vào buổi sáng.

Inchauspe giải thích trong video: “Vấn đề ở đây là nếu lượng glucose tăng đột biến vào buổi sáng, mức độ đói sẽ quay trở lại nhanh hơn khiến năng lượng của bạn sẽ cạn kiệt trong cả ngày”. 

Tại sao bữa sáng bạn nên mặn chứ không phải ngọt? Chuyên gia hóa sinh giải thích-1
Ảnh minh họa: Internet

Inchauspe nói thêm rằng với lượng glucose tăng đột biến vào bữa sáng, bạn đang làm tổn thương ty thể của mình. "Ty thể có thể hiểu là một nhà máy năng lượng nhỏ trong tế bào chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng. Trong mỗi tế bào có đến hơn vài nghìn ty thể tham gia vào hoạt động duy trì sự sống. Lượng glucose tăng đột biến lớn sẽ làm tổn thương ty thể, ngăn cản chúng tạo ra năng lượng tốt để bạn có thể làm những việc bạn muốn". 

Vậy chúng ta nên làm gì? Nhà hóa sinh đề nghị chuyển sang bữa sáng mặn. Cô nói trong chú thích: "Đúng vậy, thực tế là một bữa sáng ngon miệng sẽ thay đổi cuộc đời bạn!"

Một số thực phẩm ăn sáng lành mạnh và mặn là gì? Dưới đây là ba thành phần chính được Inchauspe đề xuất:

- Xây dựng cơ thể dựa trên protein (sữa chua, trứng, các loại hạt, đậu, thịt, cá, bột protein...).

- Thêm chất béo lành mạnh (bơ, dầu ô liu, bơ, phô mai).

- Một số loại rau hoặc tinh bột nếu muốn.

Nếu bạn muốn thứ gì đó ngọt ngào, món ăn duy nhất mà Inchauspe khuyên bạn nên ăn là trái cây. Inchauspe cũng không phản đối thực phẩm chứa đường mà chỉ khuyên cách quản lý và lập kế hoạch tiêu thụ đường để có sức khỏe tốt. 

Trong một video khác, Inchauspe tiết lộ việc ăn đường - dù là đường trắng hay mật ong - "là một quyết định mang lại niềm vui. Đó không phải là một quyết định về sức khỏe".

Cô giải thích rằng tất cả các nguồn đường đều chứa "các phân tử glucose và fructose. Chúng sẽ tạo ra lượng glucose tăng đột biến khi ăn".   

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/tai-sao-bua-sang-ban-nen-man-chu-khong-phai-ngot-chuyen-gia-hoa-sinh-giai-thich-659242.html

ăn sáng thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao