Taxi truyền thống lo phá sản
Cho rằng Uber taxi và Grab taxi cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quản chặt loại hình taxi mới này.
Gần đây, nhiều người tiêu dùng nước ta đã bắt đầu sử dụng dịch vụ taxi mới và khác biệt gần như hoàn toàn so với các hãng taxi truyền thống, đó là Grab taxi và Uber taxi. Đây là loại hình kinh doanh taxi dựa vào ứng dụng công nghệ internet trên điện thoại di động.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Xe sử dụng dịch vụ của Grab taxi trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
Theo Người lao động
-
14 phút trướcNgày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và bị thương 51 người.
-
21 phút trướcTrong ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước đón thêm một ngày nắng nóng gay gắt, nhiều nơi dự báo ngưỡng nhiệt trên 41 độ C.
-
4 giờ trướcLãnh đạo UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, lý do không kịp thời phát hiện lúc người phụ nữ tử vong ở khu chung cư cao cấp là do người ngoài không ai vào được căn hộ.
-
5 giờ trướcCông an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, thu giữ nhiều vũ khí quân dụng.
-
5 giờ trướcBị can 15 tuổi sát hại thiếu nữ ở Hải Phòng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội danh Giết người.
-
6 giờ trướcBé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.
-
6 giờ trướcTrung tâm An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng vừa bàn giao chiếc túi xách bên trong chứa hơn 300 triệu đồng cho nam hành khách để quên.
-
10 giờ trướcCông an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư thuộc phường Tây Mỗ.
-
10 giờ trướcHình ảnh hai du khách đậu xe ngược chiều, tiểu bậy ngay trên kè biển Vũng Tàu khiến nhiều người bức xúc, đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc.
-
10 giờ trướcTừ hôm nay đến 30/4, miền Bắc bước vào chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ cao nhất lên tới 40 độ. Các khu vực khác trên cả nước tiếp tục có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt.
-
22 giờ trướcChiều 26/4, người dân đã bắt đầu đổ xô về các bến xe tại Hà Nội để về quê nghỉ lễ 30/4-1/5. Dự kiến hành khách đi xe tuyến cố định năm nay tăng đột biến.
-
23 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.
-
23 giờ trướcKết quả kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu thực phẩm phát hiện vi khuẩn Staphylococcus aureus ở phần rong biển cơm cuộn là tác nhân khiến 74 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc.
-
1 ngày trướcSau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.
-
1 ngày trướcSau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.
-
1 ngày trướcCơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong 2 mẹ con chị L.
-
1 ngày trướcNguyễn Minh Nhựt ở Vĩnh Long cầm hung khí đe dọa giết cha mẹ và nhiều người thân của mình.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết ngày 26/4/2024, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.
-
1 ngày trướcQua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.
-
1 ngày trướcLãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, đồng thời truy tìm đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô trên địa bàn.
Tin tức mới nhất
-
21 phút trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước