Taxi truyền thống lo phá sản
Cho rằng Uber taxi và Grab taxi cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quản chặt loại hình taxi mới này.
Gần đây, nhiều người tiêu dùng nước ta đã bắt đầu sử dụng dịch vụ taxi mới và khác biệt gần như hoàn toàn so với các hãng taxi truyền thống, đó là Grab taxi và Uber taxi. Đây là loại hình kinh doanh taxi dựa vào ứng dụng công nghệ internet trên điện thoại di động.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Xe sử dụng dịch vụ của Grab taxi trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
Theo Người lao động
-
1 giờ trướcNửa đêm, Nguyễn Văn Đoan cảm thấy bực tức vì bị ông C. nhiều lần chửi nên đã nảy sinh ý định phóng hoả, đốt nhà ông này để trả thù.
-
2 giờ trướcLực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã giải cứu 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy ở quận Long Biên.
-
2 giờ trước8 tài sản đang nằm trong 1.121 mã tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, con trai “chúa đảo” Tuần Châu đề nghị toà phúc thẩm loại bỏ các tài sản này ra khỏi vụ án hình sự để cho các bên khởi kiện bằng vụ án dân sự.
-
2 giờ trướcCông an tỉnh Hà Giang bắt đối tượng Vương Văn Thiêng (37 tuổi, trú xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì) vì hành vi giết người.
-
5 giờ trướcCông an đã bắt nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy trên đường với tốc độ cao, hò hét và kéo lê các tuýp sắt hàn dao phóng lợn xuống đường gây khiếp sợ cho người dân.
-
6 giờ trướcTin và làm theo kẻ tự xưng là công an, bà L. ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo nhằm đồng bộ dữ liệu dân cư cho con và quét nhận diện khuôn mặt trên điện thoại, để rồi bị lừa hơn 100 triệu đồng.
-
7 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
7 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
8 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
8 giờ trướcDự báo thời tiết 22/11/2024, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to trong hôm nay và ngày mai, cục bộ có nơi mưa trên 300mm. Bắc Bộ và Thanh Hóa rét về đêm và sáng sớm.
-
9 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
-
21 giờ trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
21 giờ trướcQuá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
-
21 giờ trướcBị tuyên phạt chung thân vì liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn mong được xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ mới để có thể sớm trở về với gia đình và điều trị bệnh.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nghĩa trang phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), cạnh ngôi mộ của người cha.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
-
1 ngày trướcTrường THPT Nông Cống 2 (Thanh Hóa) đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học 2 tuần đối với nhóm nữ sinh đánh bạn cùng trường gãy đốt sống cổ.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng đã kiểm tra bất ngờ vũ trường New MDM ở Hải Phòng, phát hiện 26 ‘dân chơi’ dương tính với ma túy.
-
1 ngày trướcSau cuộc nhậu, 2 thanh niên ở Quảng Nam nghĩ rằng mình bị người đi đường "nhìn đểu" nên đã giở thói côn đồ, dùng dao đâm nạn nhân.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ tai nạn giao thông làm 555 người chết.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước