Thanh Hóa: Đàn khỉ hoang trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa xin ăn

Mỗi ngày, đàn khỉ hàng trăm con từ trên núi đá chạy, nhảy, đu dây xuống sân bê tông của chùa Linh Ứng (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) để nô đùa, nhặt thức ăn.

Chùa Linh Ứng hay còn gọi là Ngọc Sơn Linh Ứng Thiền Tự, nằm trong quần thể khu danh thắng quốc gia Kim Sơn, thuộc xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tọa lạc ở vị trí sơn thủy hữu tình, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi đá hùng vĩ, chùa Linh Ứng nằm giữa 2 hang động là Ngọc Kiều và Kim Sơn. Gần 15 năm qua, ngôi chùa là nơi "cưu mang" đàn khỉ hoang với số lượng hàng trăm con.

Thanh Hóa: Đàn khỉ hoang trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa xin ăn-1
Chùa Linh Ứng có vị trí sơn thủy hữu tình, xung quanh bao bọc bởi các dãy núi đá hùng vĩ (Ảnh: L.D.).

Theo Đại đức Thích Tĩnh Hải - trụ trì chùa Linh Ứng - cho biết, năm 2009, khi ông tiếp quản ngôi chùa đã thấy đàn khỉ hoang từ núi đá xuống sân nhà chùa để tìm thức ăn. Thương đàn khỉ đói, hằng ngày ông mang ngô rải ra sân để "đãi" bầy khỉ.

Thầy Hải cho biết, ban đầu đàn khỉ hoang rất sợ người, khi cho ăn, thầy Hải bỏ đồ ăn ở sân chùa rồi đi vào bên trong để tránh sự chú ý của bầy khỉ.

Thanh Hóa: Đàn khỉ hoang trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa xin ăn-2
Thấy đàn khỉ kéo về khu vực núi đá vôi gần chùa, người trông coi chùa lấy ngô, rải cho khỉ ăn (Hạnh Linh).

Sau một thời gian, đàn khỉ quen dần, cứ đói là chúng lại kéo nhau về khu vực núi đá gần chùa để đợi thầy Hải cho ăn.

Khoảng 5 năm trở lại đây, khi các dãy núi đá vôi xung quanh ngôi chùa được cấp phép khai thác (cách chùa khoảng 1km), tiếng nổ mìn phá đá khiến đàn khỉ sợ, chúng rủ nhau tìm về gần ngôi chùa trú ngụ ngày một nhiều.  


Đàn khỉ hoang hàng trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa "xin ăn" (Video: Hạnh Linh).

"Sau mỗi tiếng nổ mìn phá đá, khoảng hai chục con khỉ chạy tán loạn về chùa. Có đợt, tôi thấy có một con khỉ vừa xuống sân chùa lăn ra chết nên đã mang nó đi chôn. Nhìn đàn khỉ sợ hãi, tôi thấy thương chúng vô cùng", thầy Hải nói.

Thanh Hóa: Đàn khỉ hoang trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa xin ăn-3
Đàn khỉ có số lượng lên đến cả trăm con về ăn ngô ở sân chùa Linh Ứng (Ảnh: Hạnh Linh).

Cũng theo thầy Hải, kể từ khi quen dần với môi trường sống ở ngôi chùa, ngày nào đàn khỉ cũng xuống tìm thức ăn. Có những hôm khỉ hàng trăm con kéo về chùa, ăn no chúng lại kéo nhau lên núi.

Những năm qua, để đảm bảo nguồn thức ăn nuôi bầy khỉ hoang, thầy Hải đã vận động các phật tử, du khách khi tham quan nhớ đem theo ít ngô để "đãi" đàn khỉ.

Thầy Hải cũng mong muốn các cấp chính quyền cần hạn chế tối đa việc khai thác mỏ đá. Đồng thời, có biện pháp bảo vệ đàn khỉ, để chúng có một môi trường sống tốt, không bị xâm hại.

Thanh Hóa: Đàn khỉ hoang trăm con trên núi đá, hàng ngày xuống chùa xin ăn-4
Quan sát thấy thức ăn, đàn khỉ đu dây, nhảy xuống sân của nhà chùa (Ảnh: Hạnh Linh).

Bà Hà Thị Nhàn (thôn 3, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc) - người trông coi chùa Linh Ứng - cho biết, thông thường vào mùa đông, khỉ xuống ăn đúng giờ, (khoảng từ 7h đến 8h). Mùa hè, trên núi có nhiều loại quả nên chúng về thất thường, không theo giờ cố định.

Theo bà Nhàn, đàn khỉ đã để lại ấn tượng trong lòng mỗi du khách khi về tham quan khu danh thắng Kim Sơn. Du khách về đây rất thích được ngắm những con khỉ hoang đùa nghịch trên vách núi, cành cây.

"Vào ngày rằm và mùng một, tôi thường cùng người thân đến chùa Linh Ứng để vãn cảnh. Khi đến đây thấy đàn khỉ thân thiện, rất dễ thương. Đặc biệt là mấy đứa trẻ nhà tôi, mỗi lần thấy đàn khỉ xuống là chúng thích thú lấy ngô để cho khỉ ăn", chị Nguyễn Thị Hằng - du khách huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa - chia sẻ. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/thanh-hoa-dan-khi-hoang-tram-con-tren-nui-da-hang-ngay-xuong-chua-xin-an-20230808164508566.htm?fbclid=IwAR0R4u9rrDbM5vj_BW5F68NRI8N8ffIuclx7b9rB7JYgUiayn_7zd96GUr4

Thanh Hóa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao