Thành phố đầu tiên cam kết không bán thịt chó, mèo

Ngày 5/12, Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS và UBND TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã đóng cửa một trong những nhà hàng thịt chó, mèo cuối cùng tại Hội An.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng kể từ năm 2021, khi FOUR PAWS ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) cho dự án 02 năm với UBND thành phố Hội An, hỗ trợ Hội An trở thành thành phố thân thiện và không buôn bán thịt chó, mèo.

Cửa hàng buôn bán thịt chó đóng cửa hôm nay nằm tại phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, là nơi thường xuyên cung cấp thịt chó sống và chế biến cho thực khách tại địa phương.

Ông Phạm Văn Quyết - chủ cửa hàng cho biết trước đây mỗi năm, cửa hàng tiêu thụ hơn 350 con chó, và đã hoạt động trong gần 15 năm. FOUR PAWS đã chú ý tới cửa hàng chuyên bán thịt chó này ngay từ lần đầu tiên đến Hội An, trước khi ký MOU với UBND thành phố này vào năm 2021.

Thành phố đầu tiên cam kết không bán thịt chó, mèo-1
Ông Phạm Văn Quyết - chủ cửa hàng tự tay tháo dỡ biển bán và di dời các vật dụng chế biến thịt chó ra khỏi cửa hàng.

Là cửa hàng kinh doanh lâu năm nhất trong số ba cửa hàng còn lại tại Hội An, sau khi được chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, ông Phạm Văn Quyết đã tình nguyện đồng ý theo chủ trương của chính quyền thành phố Hội An để đóng cửa cơ sở kinh doanh.

“Khi tôi biết tới dự án mà FOUR PAWS và Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An nhằm chấm dứt buôn bán thịt chó mèo trong thành phố, tôi cảm thấy mình có thể góp phần giảm thiểu tình trạng này bằng cách đóng cửa nhà hàng của mình. Tôi cũng sẽ vận động các chủ nhà hàng khác sớm hành động như mình", ông Quyết chia sẻ.

Để đạt được kết quả này, FOUR PAWS và UBND thành phố Hội An đã phối hợp triển khai thành công và hoàn thiện một loạt các hoạt động trong hai năm qua.

Những hoạt động này bao gồm các đợt triệt sản và tiêm phòng miễn phí, tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, trong đó có các bảng quảng cáo lớn và màn hình LED được đặt ở những vị trí nổi bật quanh thành phố để nhấn mạnh những nguy cơ của việc buôn bán thịt chó, mèo.

Bà Karen O’Malley, Giám đốc Chương trình Chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS cho biết: “Sự kiện đóng cửa nhà hàng này là một bước tiến tích cực của chính quyền Hội An trong việc loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo. Với nhiều vật nuôi vô tội bị bắt trên đường phố hoặc bị đánh cắp khỏi nhà của chúng tại địa phương, chúng tôi hy vọng rằng việc loại bỏ vĩnh viễn thịt chó, mèo ra khỏi thực đơn sẽ bảo vệ cuộc sống của hàng nghìn cá thể động vật trong tương lai”.

Thành phố đầu tiên cam kết không bán thịt chó, mèo-2
Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, chủ cửa hàng thịt chó và Phó Chủ tịch phường Cẩm Phô ký cam kết chuyển đổi mô hình kinh doanh và chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết, trong hai năm qua, với sự hợp tác của FOUR PAWS, Hội An đã triển khai thành công một số hoạt động trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng buôn bán thịt chó, mèo.

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, song theo ông Hùng, việc đóng cửa nhà hàng này đánh dấu một bước tiến nữa trong việc loại bỏ dần việc buôn bán thịt chó, mèo ra khỏi Hội An. Ông cũng khuyến khích các thành phố khác trên khắp Việt Nam làm điều tương tự.

"Hội An là thành phố đầu tiên của Việt Nam có thỏa thuận chấm dứt việc buôn bán thịt chó, mèo và chúng tôi luôn nỗ lực để trở thành thành phố du lịch sinh thái, thân thiện. Việc thành phố không còn hộ kinh doanh thịt chó, mèo sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về một Hội An thân thiện, điểm đến du lịch an toàn, văn minh.

Tôi cũng nghĩ việc này cũng giống như việc Hội An đang phát triển du lịch giảm rác thải (giảm thiểu túi nilon, tái chế rác thải, sử dụng vật liệu thay thế, làm nông nghiệp sạch), hướng đến mục đích bảo vệ môi trường, du lịch có trách nhiệm", ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/thanh-pho-dau-tien-cam-ket-khong-ban-thit-cho-meo-ar838844.html?fbclid=IwAR0VG-wv8yNUZVsddTW2tSraWHrc22gqxmbfagoBAOWaDalQ_HLx6EYLLdQ

thịt chó chó mèo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao